Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018

SKII: Khoa học đằng sau lọ nước thần hay là nghệ thuật marketing đỉnh cao

Không biết các bạn còn nhớ chuyện cổ tích lọ nước thần không nhỉ? Chuyện về một anh chàng nông dân cứu chú chim sẻ khỏi móng vuốt của quạ, để đền ơn, chú chim sẻ tặng anh một lọ nước thần mùi thơm ngào ngạt với công dụng cải tử hoàn sinh. Chẳng may người vợ vô tình phát hiện ra và hòa vào nước tắm, từ một người phụ nữ nông dân thô kệch, xấu xí nàng bỗng trở nên xinh đẹp như hoa như ngoc. Từ ngày vợ trở nên xinh đẹp, anh chồng yêu quá chẳng làm được việc gì, đi đâu cũng một lúc là về nhà ngắm vợ…cuối cùng chị vợ phải nhờ người họa bức tranh của mình để chồng đem theo đi làm. Chuyện cổ tích là thế.

Kết quả hình ảnh cho whitening spots specialist sk ii
Lọ "nước thần" whitening spots specialist của SK II
Và rồi SK II xuất hiện với chiến dịch truyền thông “ lọ nước thần” làm chị em trên toàn cõi Châu Á phát cuồng. "Nước thần" hai từ hơn vạn lời quảng cáo. Đó là truyền thuyết về Pitera - một loại men được các nhà khoa học của SKII tìm ra trong quá trình lên men rượu với tác dụng thần thánh đã chính thức mở màn cho trào lưu mỹ phẩm lên men trên 2 bờ Đông -Tây. Bờ Tây là những người khổng lồ với những cái tên sáng chói Estee Lauder, Loreal, Clinique, Aurelia probiotic Skincare... Bờ Đông tham gia cuộc chơi là những thương hiệu thuộc cường quốc mỹ phẩm Hàn từ bình dân đến cao cấp như Sulwhasoo, Su:m37, Tonymoly, Missha, Secrec Key, Innifree... Và chị em sốt xình xịch theo  củ cải lên men, rượu lên men, sữa chua, đậu nành lên men...nghĩa là bất kỳ cái gì từ tinh bột và đường đều được các công ty mỹ phẩm có thể cho lên men. Vậy mỹ phẩm lên men là gì?  Hôm nay chị em cùng Snowly Beauty tìm hiểu qua một sản phẩm khơi nguồn cho trào lưu này là lọ nước thần của SKII: Whitening Spots Specialist nhé!

Hình ảnh có liên quan

Xét yếu tố lịch sử, SKII là một thương hiệu của Nhật Bản và sản phẩm có xuất xứ là Made in Japan nhưng thương hiệu SK II lại thuộc sở hữu của tập đoàn đa quốc gia Procter and Gamble (P&G). Năm 1991, P&G đã chính thức mua lại thương hiệu này và SK II gia nhập đại gia đình hùng mạnh của P&G với những tên tuổi đình đám khá quen mặt tại thị trường Việt Nam như: Olay, Pentene. Oral-B, Head and Shoulders.

Trở lại câu chuyện về lọ nước thần gắn với truyền thuyết về những người thợ trộn men rượu sake dù tuổi cao nhưng có đôi bàn tay mịn màng và trẻ trung hơn so với gương mặt. Các nhà khoa hoc của SK II đã nghiên cứu và tìm ra bí mật chính là men Pitera hay còn gọi là Galactomyces Ferment Filtrate.
Hình ảnh có liên quan
Tay của người thợ trong quá trình trộn men rượu
 Men Pitera chính là chìa khóa bí mật (Secret Key: SK), cũng là tên thương hiệu trong toàn bộ chiến dịch truyền thông của SKII. Theo SK II, men Pitera rất giàu các acid amin, vitamin giúp giảm nếp nhăn, làm sáng da và tác dụng phòng chống lão hóa. Quảng cáo là thế nhưng thử soi hiệu quả thành phần dưới góc độ khoa học nhé. 

Cha đẻ của thuật ngữ dược mỹ phẩm “cosmeceutical”, Tiến sỹ Kligman đưa ra 3 tiêu chí để đánh giá một tính hiệu quả của thành phần đến nay vẫn được ngành da liễu xem là kim chỉ nam: 3 tiêu chí đó là:

- Có bằng chứng về thành phần có thể xâm nhập qua lớp sừng để phát huy hiệu quả không

- Có bằng chứng thành phần được thử nghiệm bằng các phương phác mang tính khách quan cao như thử nghiệm mù đôi, thử nghiệm lâm sàng trên người…

- Có cơ chế hoạt động sinh hóa cụ thể nào về thành phần hoạt tính này hoạt động trên tế bào, mô hay da người không?

Đối chiếu với tiêu chuẩn Kligman, thành phần men Pitera của SKII chỉ có 1 nghiên cứu của Nhật trên thư viên y khoa Hoa kỳ, là nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật được P&G tài trợ chi phí (nghiên cứu được tài trợ bời công ty mỹ phẩm có chung lợi ích không được xem là nghiên cứu độc lập). L'oreal cũng có một nghiên cứu về men Bifida Ferment Lysate. Hoàn toàn không có một nghiên cứu độc lập nào khẳng định hiệu quả của các loại men này được nghiên cứu bổ sung sau đó. Các nghiên cứu về mỹ phẩm lên men rất mơ hồ, nhưng tung hô, "tự sướng" về sản phẩm như camera 360 độ rất thần thánh, tuyệt vời.

Kết quả hình ảnh cho galactomyces ferment filtrate sk ii whitening spot


Có lẽ phải lưu ý thêm, nếu truyền thuyết về đôi tay của thợ làm rượu Sake trẻ trung hơn do với da mặt là có thật, không phải là một ý tưởng marketing thì men rượu và men Pitera trong chai serum có khoảng cách khá xa giữa lý thuyết, thực tế và qui định pháp luật. Nói một cách đơn giản, quá trình ủ rượu và lên men là một quá trình trao đổi chất mà ở đó các vi sinh vật  (vi khuẩn, nấm) sẽ tác động làm biến đổi các chất hữu cơ. Đôi bàn tay của người thợ khi làm việc là tiếp xúc với men "sống" có hoạt động của nấm, vi khuẩn đang trong quá trình lên men. Tuy nhiên, men Pitera trong chai serum của SKII là thành phần "chết", hoạt động lên men đã chấm dứt, không còn sự tồn tại của nấm, vi khuẩn có lợi. Quảng cáo và so sánh mập mờ của SKII làm nhiều khách hàng cho rằng men Pitera là dạng men “tươi sống” nên có thể đem lại những lợi ích vượt trội so với mỹ phẩm thông thường. Tuy nhiên, lý thuyết này không tồn tại trên thực tế vì một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm có ích hoạt động thì cũng là môi trường cho các vi khuẩn có hại phát triển. Điều này không an toàn cho người tiêu dùng và trái với qui định của pháp luật. Ngoài ra, serum sử dụng chất bảo quản là paraben (Methylparaben) chống lại sự phát triển vi khuẩn Gram (+), Gram(-) và nấm. Vì vậy, bạn đừng hi vọng men Pitera là men “sống” như men Pitera trong cơ chế lên men rượu Sake nhé.

Hình ảnh có liên quan
Các sản phẩm của SKII luôn có Niacinamide (Vitamin B3).

Và tất nhiên, một thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn P&G thì không thể thiếu một thành phần chiến lược của tập đoàn này là Niacinamide (Vitamin B3). Trong chai serum Whitening Spots Specialist, Vitamin B3 đứng thứ 3 trong list thành phần nên tỷ lệ cũng không phải dạng vừa đâu (ước đoán 4%). Nếu như hiệu quả của men Pitera khá mơ hồ thì Vitamin B3 là một thành phần có chỗ đứng vững chắc trong khoa học. Ngoài các nghiên cứu của P&G, còn có rất nhiều nghiên cứu của các trường đại học, khoa da liễu về thành phần đình đám này. Vitamin B3 cũng là thành phần được các bác sỹ da liễu rất yêu thích vì dễ dàng kết hợp trong mọi routine điều trị. Không mạnh mẽ, đột phá như Vitamin A, Vitamin C nhưng Vitamin B3 là một thành phần phù hợp với mọi loại da và tình trạng da. Bất kể lứa tuổi nào cũng có thể tìm được sự hỗ trợ của thành phần này khi muốn xây dựng qui trình chăm sóc da. Đây cũng là thành phần thực sự hiệu và đáng tin cậy nhất trong công thức này. Tác dụng của B3 khá đa dạng từ trị mụn, giữ ẩm, phục hồi chức năng biểu bì đến làm sáng da. Vitamin B3 làm sáng theo cơ chế ngăn chặn sự di chuyển của túi melanosome đựng melanin lên lớp biểu bì của da. Tuy nhiên, do tham gia vào giai đoạn cuối của quá trình sắc tố nên hiệu quả làm sáng da của Vitamin 3 không cao so với một số thành phần trực tiếp ức chế sự hoạt động của tế bào sắc tố tyrosinase như Hydroquinone, Alpha Aburtin, Acid Ascorbic, Retinol, Tranexamic, Azelaic...

Vị trí, thứ 4 và 5 trong công thức là hai anh em nhà cồn có tên Butylene Glyco và Pentylene Glycol với tính chất là thành phần humetand cấp nước cho da.

Kế tiếp là các thành phần sillicon gồm: Polymethylsilsesquioxane, Dimethicone, Isohexadecane sẽ đem lại sự mượt mà, nhẹ nhàng trên da khi sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra, chai serum có 2 cái tên sáng giá có tác dụng là một chất chống ô xi hóa, giảm viêm, làm dịu da là rễ cây cam thảo (Dipotassium Glycyrrhizate) và yến mạch Avena Sativa (Oat) Kernel Extract.

Một thành phần cũng được SKII lăng xê nhiệt tình nhưng không có ý nghĩa gì trong công thức này là Ascorbyl Glucoside, một Vitamin C kết hợp với đường Gluco. Đây không phải form Vitamin C hiệu quả như dạng nguyên chất.  Thêm vào đó, tỷ lệ dưới 1% như công thức này thì chỉ có tác dụng làm cảnh để quảng cáo, không có ý nghĩa gì trên thực tế.

Kết luận: Đây là một chai serum có hiệu quả trong việc cấp nước cho da, đem lại sự mềm mại, rạng rỡ ngay tức thì khi sử dụng,serum phù hợp với mọi loại da. Tuy nhiên, hiệu quả làm sáng da không rõ ràng, rất chậm (chậm có nghĩa là phải vài chai may ra mới có thể sáng lên chút ít). Nếu bạn đã có một routine chăm sóc da tương đối tốt thì sẽ khó nhìn thấy một sự cải thiện nào khi sử dụng sản phẩm này. Serum này cũng hầu như không có hiệu quả với tình trạng lỗ chân lông to, nếp nhăn hay da lão hóa như quảng cáo.

Và nếu trót sa vào lưới tình của SKII nhưng ví không rủng rỉnh, bạn có thể tìm mỹ phẩm lên men với các thành phần tương tư của các thương hiệu Hàn Quốc như Missha, Secret Key hay Tonymoly với mức giá cực kỳ dễ chịu để thay thế.
Hình ảnh có liên quan
Một số chai serum đình đám sử dụng thành phần lên men

Hình ảnh có liên quan
SK II - phiên bản Hàn Quốc với thành phần lên men, giá cực iu
Hình ảnh có liên quan
Vẫn là mỹ phẩm lên men


Với một ngành công nghiệp mỹ phẩm ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các công ty sản xuất luôn sử dụng những thành phần mới để thu hút người tiêu dùng và truyền thông. Thành phần càng kỳ dị càng tốt. Hôm nay bạn sẽ nghe về tác dụng của nọc ong, nọc rắn, ngày mai là mỹ phẩm lên men, ngày kia lại là dịch nhầy ốc sên, nhau thai, tế bào gốc…Tuy nhiên luôn có một khoảng cách khá xa giữa quảng cáo và thực tế. Truyền thuyết về nước thần vẫn mãi là câu chuyện cổ tích.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.
Thành phần:

Water, Galactomyces Ferment Filtrate, Niacinamide, Butylene Glycol, Pentylene Glycol, Polymethylsilsesquioxane, Inositol, Dimethicone, Isohexadecane, Phytosteryl/Octyldodecyl Lauroyl Glutamate, Acrylates/C10-30 Alkyl Acrylate Crosspolymer, PEG-20 Sorbitan Cocoate, Methylparaben, Aminomethyl Propanol, Benzyl Alcohol, Dimethiconol, Dipotassium Glycyrrhizate, Disodium EDTA, Xanthan Gum, Sodium Benzoate, Sodium Hyaluronate, Palmaria Palmata Extract, Ascorbyl Glucoside, Avena Sativa (Oat) Kernel Extract.


Không có nhận xét nào: