Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

FDA quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm như thế nào hay bạn có nên mua mỹ phẩm thương hiệu Việt.

Kết quả hình ảnh cho fda regulation cosmetics

Dạo này có khá nhiều khách hàng hỏi Snowly Beauty về một số mỹ phẩm thương hiệu Việt được sản xuất và quảng cáo bán rầm rộ ở Việt Nam, các sản phẩm này có tốt và an toàn với làn da không là những vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Tuy nhiên, trả lời được câu hỏi “tế nhị” này hoàn toàn không dễ dàng. Để khách hàng có được sự đánh giá khách quan nhất, Snowly Beauy sẽ thông tin đến khách hàng các qui định pháp luật điều chỉnh việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm của một quốc gia có ngành công nghiệp mỹ phẩm phát triển nhất thế giới là Mỹ, qua đó khách hàng có thể so sánh và thấy được bức tranh tổng quát về thị trường mỹ phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Hình ảnh có liên quan

1. Qui định về thành phần, nhãn mác.
Hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tại Mỹ được quản lý bới Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ - FDA (US Food and Drug Administration). Theo qui định của FDA, thành phần mỹ phẩm được ghi nhãn theo thứ tự giảm dần (từ cao đến thấp), thành phần tỷ lệ cao ghi trước, thấp ghi sau. Qui định này có những ngoại lệ sau:

- Các thành phần có nồng độ dưới 1% có thể liệt kê theo bất kỳ thứ tự nào sau khi đã liệt kê các thành phần có nồng độ 1% trở lên.
- Các thành phần hoạt tính active ingredients phải được liệt kê riêng và ghi rõ nồng độ. Qui định về thành phần hoạt tính ghi riêng và ghi rõ nồng độ thành phần là qui định rất đặc thù của pháp luật Mỹ ( Châu Âu, Nhật, Hàn) cũng không có qui định này. Các thành phần hoạt tính là thành phần thuốc nên việc ghi rõ nồng độ là một thuận lợi cho người tiêu dùng khi lực chọn sản phẩm. Khách hàng có thể cân nhắc làn da của mình để lực chọn sản phẩm với nồng độ thành hoạt tính phù hợp. Có lẽ các cường quốc mỹ phẩm khác phải học hỏi Mỹ ở điểm này. 

- Chất phụ gia màu của bất kỳ nồng độ nào có thể được liệt kê theo thứ tự bất kỳ sau khi liệt kê các thành phần không phải là phụ gia màu.

- Các thành phần thuộc bí mật thương mại có thể được ghi “các thành phần khác” ở cuối list thành phần. Việc phê duyệt một thành phần được xem là bí mật thương mại phải tuân thủ các qui định của FDA.

Với những qui định tương đối chi tiết như trên, khi xem thành phần của sản phẩm chăm sóc da bạn dễ dàng đánh giá về hiệu quả, chất kem (texture), mức độ an toàn, phù hợp với làn da bạn. 

2. Định nghĩa về mỹ phẩm và quản lý hoạt động quảng cáo mỹ phẩm của FDA:

2.1. Định nghĩa về mỹ phẩm: theo FDA, mỹ phẩm là một sản phẩm được sử dụng cho cơ thể người để làm sạch, làm đẹp, tăng cường sức hấp dẫn hoặc làm thay đổi diện mạo. Tuy nhiên, mỹ phẩm chỉ được tác động thể chất bên ngoài, không làm thay đổi cấu trúc, sinh lý cơ thể. Theo đó, các sản phẩm tác động có thể thay đổi cấu trúc, tế bào, sinh lý da không còn là mỹ phẩm và thuộc phạm vi dược phẩm, thuốc. 

2.2. Mỹ phẩm cũng là một loại thuốc:

Một mỹ phẩm cũng là một loại thuốc nếu nó đồng thời có 2 mục đích sử dụng. Nó được dùng để làm sạch, làm đẹp, tăng cường sức hấp dẫn đồng thời cũng được sử dụng để điều trị, giảm nhẹ ngăn ngừa bệnh tật thay đổi hoạt động sinh lý hoặc thay đổi cấu trúc da. Khi mỹ phẩm cũng là dược phẩm phải tuân thủ các qui định liên quan về thuốc, bao gồm cả việc thử nghiệm kiểm tra hiệu quả và tính an toàn của sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Các thành phần sau vừa xuất hiện trong mỹ phẩm, vừa trong dược phẩm, chỉ khác nhau về nồng độ. Ví dụ: 

- Thành phần làm trắng Hydroquinone.
- Trị mụn: Acid Salicylic, Benzoyl Pedoxide
- Thành phần làm sáng da, trị mụn: Acid Azelaic.

Chính vì quan điểm mỹ phẩm chỉ tác động bề ngoài không làm thay đổi cấu trúc sinh lý của da nên các hoạt động quảng cáo mỹ phẩm như: tế bào, thay đổi cấu trúc gen… là bất hợp pháp. Federal Trade Commission ( tạm dịch Ủy ban Thương mại Liên bang) là tổ chức xử lý các vấn đề về tuyên bố quảng cáo của các công ty mỹ phẩm. Ví dụ một loại kem dưỡng da Activating Night Cream với giá 98 USD của Lancome , một thương hiệu thuộc L'oreal đã quảng cáo sản phẩm của họ có thể kích thích sản xuất tế bào, thúc đẩy hoạt động gen (nguyên văn: boost the activity of genes” or “stimulate cell regeneration” to reduce signs of aging). 


Hình ảnh có liên quan
Sự lừa dối trắng trợn của L'oreal với quảng cáo kỷ nguyên công nghệ gene.

Ngay sau đó FDA đã gửi thư cảnh báo (Warning Letter) với tuyên bố: Bất kỳ sản phẩm nào có ý định ảnh hưởng đến cấu trúc hoặc chức năng của cơ thể con người đều được xem là thuốc, không thuộc phạm vi của mỹ phẩm. Công ty không được phép bán thuốc tại Hoa Kỳ mà không chứng minh với FDA rằng sản phẩm của họ an toàn và hiệu quả.



Kết quả hình ảnh cho fda warning letter
Warning Letter
FDA cho biết không thực hiện thay đổi các quảng cáo có thể dẫn đến các hành động cưỡng chế của FDA với L'oreal như thu giữ sản phẩm và các lệnh cấm đối với các nhà sản xuất và nhà phân phối của họ. Tất nhiên, L'oreal không dám đùa với FDA, thư phản hồi của sau đó Loreal đã hứa hẹn sẽ "quảng cáo có tránh nhiệm" hơn với người tiêu dùng.

“L’Oréal USA will continue to serve its customers through industry-leading research, scientific innovation and responsible advertising as it has for the last 60 years”. 
(Trích thông cáo báo chí của L’oreal).

Nếu so sánh với hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối và quảng cáo mỹ phẩm ở Việt Nam các bạn thấy rõ việc quản lý của nhà nước rất lỏng lẻo, qui định pháp luật thiếu, chế tài không đủ tính răn đe. Nếu mua một sản phẩm thương hiệu Việt Nam, bạn sẽ khó biết thành phần đầy đủ và trong trường hợp ghi đủ thành phần bạn cũng khó ước đoán nồng độ vì không theo qui tắc INCI. Khi bạn e-mail hỏi nhà sản xuất về thành phần thì câu trả lời thường là “bí mật không thể bật mí”. Không có qui tắc ghi thành phần, ghi thành phần không đầy đủ trên nhãn mác là một trong những lý do khiến Snowly Beauty rất khó chịu vì không đánh giá được hiệu quả thực tế của sản phẩm. Tất cả thông tin về sản phẩm chỉ là những lời “hứa hẹn” của nhà sản xuất, không có bất kỳ một bằng chứng để đánh giá về độ tin cậy của nó. 

Kết quả hình ảnh cho mỹ phẩm linh hương
Mỹ phẩm Linh Hương
Kết quả hình ảnh cho mỹ phẩm chaveny linh hương
Mỹ phẩm Việt chỉ được nâng tầm nếu xuất khẩu được sản phẩm vào những thì trường lớn
(Mỹ, EU, Nhật, Hàn) với các qui định pháp luật rõ ràng, minh bạch.
Snowly Beauty hoàn toàn không muốn có một so sánh về mỹ phẩm sản xuất ở Việt Nam và sản xuất ở Mỹ vì rất khập khiễng và càng so sánh càng thấy nản. Tuy nhiên, nếu bạn đủ kiên nhẫn đọc đến đây chắc tự có thể cân nhắc về việc có nên mua mỹ phẩm thương hiệu Việt hay không. Hi vọng bạn gặp nhiều may mắn.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Nguồn tham khảo: 

Không có nhận xét nào: