Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Có gì hay trong phương pháp chăm sóc da của phụ nữ Nhật Bản - Hàn Quốc.

Hai tháng trước trong một buổi workshop “Da và mỹ phẩm” của Công ty Bản Sắc Việt, một bạn trẻ đã hỏi: Em thấy làn da của gái Hàn Quốc - Nhật rất đẹp, theo chị là do di truyền hay do chăm sóc và chúng ta có nên áp dụng cách chăm sóc da của người Hàn Quốc, người Nhật không? Một câu hỏi rất sâu sắc và tuyệt vời. Và hôm nay, khi thời tiết đã qua cái nắng nóng oi bức của mùa hạ, những cơn mưa, lá vàng và gió heo may báo hiệu mùa thu đang lướt đi và mùa đông đang chuẩn bị gõ cửa… có lẽ là thời điểm tốt nhất để chúng ta quay lại chủ đề này. Tại sao da phụ nữ Hàn và Nhật trẻ trung và đẹp?


Hình ảnh có liên quan
Bà Chizu và cuốn sách khá nổi tiếng



Xét về yếu tố di truyền, chủng tộc, tính đến thời điềm viết bài này, Snowly Beauty chưa tìm thấy nghiên cứu hay bằng chứng nào cho thấy làn da phụ nữ Hàn - Nhật có ưu thế về di truyền hơn phụ nữ Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung. Nếu bạn nào có tìm được nghiên cứu nào thì cung cấp cho Snowly Beauty nhé! Vì vậy trong phạm vi bài viết này, Snowly Beauty chỉ đề cập đến sự khác biệt về thói quen, cách chăm sóc da và điều kiện môi trường khí hậu thôi nhé.

Nếu bạn là người mê chăm sóc da chắc bạn đã biết đến cuốn sách “The little book of Skin Care” (phiên bản tiếng Việt có tên gọi “Bí quyết dưỡng da kiểu Hàn Quốc” của tác giả Charlotte CHO“ và cuốn The Japanese Skincare Revolution (tạm dịch: Cuộc cách mạng chăm sóc da Nhật Bản) của tác giả Chizu. Bạn sẽ thấy được nhiều điều khá thú vị về văn hóa, con người qua thói quen chăm sóc da của họ. Có 2 điểm chung mình nhân ra khi đọc 2 cuốn sách này đó là cả Charlotte Cho và Chizu đều chú trọng vào việc massage mặt và cấp nước cho da.




Phụ nữ Hàn-Nhật chăm sóc da hằng ngày vói tất cả sự hứng thú và say mê và quan trọng nhất là thói quen này hình thành từ rất sớm khi trẻ bắt đầu bước vào ngưỡng cửa dậy thì. Người mẹ chính là người thầy đầu tiên chỉ bạn các bước chăm sóc da cơ bản từ làm sạch da, dưỡng ẩm và dùng kem chống nắng. Họ sử dụng kem chống nắng như một thói quen hằng ngày và luôn có mũ rộng vành hay ô dù khi ra ngoài trời bất kể trời râm mát hay nắng. Các nghiên cứu cho thấy, 80% dấu hiệu lão hóa đến từ tia UV. Chống nắng tốt từ rất sớm là cách phòng ngừa lão hóa tích cực và ít tốn kém nhất. Đây chính là một ưu thế vượt trội trong quá trình chống lão hóa của họ. Chống lão hóa tốt nhất là phòng ngừa ở bước chăm sóc da cơ bản và mỹ phẩm cũng phát huy vai trò cao nhất cũng ở giai đoạn phòng ngừa chứ không phải ở giai đoạn điều trị. Có lẽ đây là điểm khác nhau cơ bản nhất về thói quen và văn hóa chăm sóc da giữa phụ nữ Nhật Hàn và Việt Nam. Đa số phụ nữ Việt không có thói quen dùng quen chống nắng và lười chăm sóc da, chỉ đến khi da xuất hiện nám, nếp nhăn, lão hóa mới hoảng hốt chạy lung tung tìm mỹ phẩm điều trị. Lý do lười thì vô cùng nhiều: bận không có thời gian nè, rắc rối quá nè, hay quên nè, tính em đơn giản lắm, không thích đắp nhiều hóa chất lên mặt, hay buổi tối để cho da “thở”… và rất nhiều quan niệm cảm tính không có bằng chứng thuyết phục khác.



Ngoài ra, mỹ phẩm và spa Hàn Quốc mở ở khắp nơi với giá vô cùng rẻ và thường xuyên có chương trình giảm giá. Việc phổ cập làm đẹp đảm bảo mọi đối tượng đều có tiếp cận, sử dụng mỹ phẩm. Đây cũng là một điều thuận lợi vì ở Việt Nam, mỹ phẩm vẫn là một hàng hóa xa xỉ với nhiều người.

Điều khác biệt quan trọng là qui trình chăm sóc da của phụ nữ Nhật-Hàn khá nhiều bước. Hôm nay bạn đọc “ 10 bước dưỡng da thần thánh của cô gái Hàn” ngày mai đã phát triển thành “12 hay 15 bước chăm sóc da của phụ nữ Hàn - Nhật bạn nên biết”… Và với các bạn lười chắc đọc được bước thứ 3 thứ 4 và sẽ ngất khi liếc sang đến bước 9, bước 10.


Kết quả hình ảnh cho korean skincare routine


Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm từ toner, softerner, essence, lotion, elmution, serum hay ampoule đều có đặc điểm chung là textuxe rất lỏng và nhẹ, chủ yếu mang tính chất cấp nước cho da. Các sản phẩm của Nhật - Hàn rất chú trọng khâu cấp nước này. Trong qui trình trên các bạn thấy họ sử dụng đến 5-6 sản phẩm cấp nước cho da và 3-4 năm gần đây lại còn phát minh ra thêm 1 bước cấp nước nữa đó là mặt nạ ngủ - sleeping mask. Thật nể các nhà khoa học của Hàn Quốc. Trong cuốn “ Cách mạng dưỡng da Nhật Bản” bà Chizu cũng "phát minh" lotion mask đã thành trào lưu cho khắp Châu Á. Bản chất của lotion mask hay sleeping mask thực ra cũng là tăng cường cấp nước cho da.


Làm Lotion Mark

Cách làm lotion mask theo phương pháp của tác giả Chizu

Theo Charlotte CHO , tại văn phòng làm việc hay nhà riêng, người Hàn luôn có thiết bị tạo độ ẩm trong không khí để giảm việc mất nước qua da.

Vậy quay lại câu hỏi bạn có nên chăm sóc da theo kiểu Hàn - Nhật hay không? Snowly Beauty cho rằng thời tiết mùa đông hanh khô, độ ẩm dưới 60%, không khí sẽ hút ẩm dưới da bạn theo nguyên tắc bình thông nhau từ nơi có độ ẩm cao đến nơi có độ ẩm thấp. Các bạn hình dung việc mất nước dưới da giống như khi bạn để cái khăn ướt trong phòng máy lạnh qua đêm. Sáng ra, chiếc khăn sẽ khô queo vì độ ẩm trong phòng máy lạnh thấp dao động từ 30% đến 60% dù bạn để nhiệt độ phòng 25-27 độ C. Vì vậy, độ ẩm trong không khí mới chính là yếu tố quyết định việc mất nước. Bên cạnh đó gió cũng là một nhân tố làm gia tăng tốc độ mất nước vào mùa đông. Vì vậy, việc cấp nước hay làm lotion mask cho da sẽ bổ sung nước và bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hiệu quả ngay tức thì. Làn da đủ nước sẽ căng bóng “glow” theo đúng style Hàn và ngược lại, làn da thiếu nước sẽ xám xịt, xỉn màu và rất thiếu sức sống. Tuy nhiên, mùa đông ở nước ta bên cạnh những ngày hanh khô còn có những ngày mưa phùn, nồm, độ ẩm trong không khí cao thì làn da bạn cũng không cần cấp nước quá nhiều.

Một qui trình của các bạn Hàn Quốc sẽ có toner, softerner, essence, lotion, elmution, serum hay ampoule đến mist và cả sleeping mask. Theo mình quá nhiều bước này chỉ mang tính chất thương mại là chính. Các bạn chỉ cần sử dụng 1 bước cấp nước, một serum trị liệu nếu làn da bạn có những nhu cầu đặc biệt hơn và kết thúc bằng một loại cream khóa ẩm tốt. Và trong khả năng cho phép, đầu tư máy tạo độ ẩm trong nhà khi độ ẩm không khí thấp sẽ thực sự hiệu quả hơn là cấp nước đến 5-7 bước. Bởi vì, bạn có dùng bao nhiêu bước cấp nước thì nó sẽ nhanh chóng bốc hơi nếu có kem khóa ẩm phù hợp. Kem khóa ẩm tốt sẽ tạo một lớp phủ trên da chống bốc hơi nước và đây mới chính là chìa khóa quyết định việc giữ nước dưới da.


Máy tạo độ ẩm trong không khí 

Còn đối với các bạn sống ở phía Nam có độ ẩm trong không khí thường trên 80%, mình cho rằng phương pháp làm lotion mask, sử dụng mặt nạ ngủ hay đầy đủ các sản phẩm theo qui trình Hàn - Nhật sẽ không đem lại hiệu quả khác biệt nào lớn trên da (trừ khi bạn thường xuyên sử dụng điều hòa nhiệt độ). Khi độ ẩm trong không khí cao và không có sự chênh lệch nhiều so với độ ẩm của da, việc hút nước và làm mất nước dưới da sẽ không đáng kể.

Kết luận:

Các công ty mỹ phẩm có rất nhiều cách để khách hàng phải rút hầu bao và đồ chơi skincare cũng có rất nhiều mà rất tiếc ta thì chỉ có một cái mặt để đối diện với đời. Snowly Beauty hi vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho làn da khi mùa thu đông đang đến.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất

Chúc các bạn luôn giữ được làn da đẹp.

Không có nhận xét nào: