Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Da nhạy cảm và các loại da nhạy cảm

Thỉnh thoảng, khi chia sẻ về da và cách chăm sóc da, Snowly Beauty thường nghe những câu: “da mình nhạy cảm lắm” hay “da mình là làn da nhạy cảm”… Da nhạy cảm trong trường hợp này thật sự rất mơ hồ và dễ gây nhầm lẫn. Vậy da của bạn có thật sự nhạy cảm không hay da bạn thuộc loại da nhạy cảm nào dưới góc độ khoa học về da liễu? Hôm nay, Snowly Beauty cùng bạn tìm hiểu nhé!

Hình ảnh có liên quan

Lớp ngoài cùng của da được gọi là Stratum Corneum . Đây là những tế bào da chết đã khô được đẩy lên bề mặt trên cùng của da và bạn có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Bên dưới các tế bào da chết này là các tế bào da sống được kết nối lại với nhau bởi lipid ( lipid là các aicid chất béo của da). Những lipid này rất quan trọng. Nếu không có chúng, da của bạn sẽ xốp hơn , có nghĩa là nước có thể rò rỉ ra ngoài và những thứ không mong muốn có thể dễ dàng xâm nhập ( chất gây kích ứng và vi khuẩn ).
Một chức năng rào cản tốt ở làn da khỏe mạnh khi "gạch" và "vữa" liên kết chặt chẽ.

Có thể ví von để các bạn dễ hình dung như sau, nếu như các tế bào của lớp biểu bì da là được xem là gạch thì lipid được xem là vữa để làm chất keo trám đầy kẽ hỡ của các viên gạch. Ở làn da khỏe mạnh, kết cấu gạch và vữa được sắp xếp rất ngay ngắn theo một trật tự nhất định, không có vết nứt hay các kẽ hở. Tuy nhiên, đối với làn da nhạy cảm, lớp vữa lipid bị thiếu hụt nên các tế bào “gạch” bị xộc xệnh tạo ra những khoảng hở của lớp biểu bì.


Lớp sừng bị "xốp" hơn làm da mất nước, các yếu tố bên ngoài dễ xâm nhập vào da.
Đây là một khiếm khuyết về chức năng rào cản làm những cái ở dưới da như nước và độ ẩm bị thất thoát và những yếu tố bên ngoài như vi khuẩn, vi rút, vi sinh vật, ô nhiễm, thành phần mỹ phẩm xâm nhập vào da dễ dàng làm da dễ tổn thương, kích ứng. Các dấu hiệu điển hình của hàng rào bị hư hỏng là da khô, bong tróc, nứt, kích ứng, ngứa hoặc phát ban rất khó chịu..Khi rào cản bị hư hỏng, da trở nên nhạy cảm với mọi thứ. Nó phải được hỗ trợ và bảo vệ bởi một số thành phần phục hồi chức năng rào cản. Snowly Beauty sẽ có bài viết về cách chăm sóc da nhạy cảm. Các bạn đón đọc nhé!

Sự khiếm khuyết về chức năng rào cản này có thể do di truyền ( loại da) hoặc do lối sống, môi trường và cách chăm sóc da không đúng cách làm da trở nên nhạy cảm ( tình trạng da).

1. Một số biểu hiện của da nhạy cảm:

- dễ kích thích, dị ứng.
- Da bị mụn, da nhiều dầu, cũng có thể khô, da đỏ, rosacea, giãn tĩnh mạch máu dưới da…
- Lớp biểu bì da mỏng manh, 





Da nhạy cảm có thể biểu hiện theo một số cách nhưng đặc điểm chung này là da bị viêm do hàng rào bảo vệ da yếu nên không thực hiện tốt chức năng phòng thủ, bảo vệ da.

2. Một số yếu tố gia tăng mức độ nhạy cảm của da:

- Da nhạy cảm dễ bị kích thích bởi nhiệt như nước nóng, thời tiết nắng nóng, mặt trời, các yếu tố môi trường như độ ẩm không khí, gió… đều có thể gia tăng mức độ nhạy cảm.

- Các thành phần mỹ phẩm như: hương liệu ( chất tạo mùi hương), chất tạo màu, cồn khô nồng độ cao, các sản phẩm chăm sóc da với độ PH thấp hay quá cao, thậm chí sự thay đổi mỹ phẩm chăm sóc da cũng có thể làm da nhạy cảm "bực tức"


- Các thủ tục thẩm mỹ có xâm lấn như tái tạo bề mặt, laze, tẩy tế bào chết thường xuyên, làm sách quá mức đều gia tăng kích thích với da nhạy cảm.

- Rượu, thuốc lá, một số thuốc kháng sinh có những tác dụng phụ làm trầm trọng thêm tình trạng da của bạn.

3. Một số bệnh lý khác nhau của da nhạy cảm:

Da nhạy cảm có nhiều dạng bệnh lý khác nhau dù cùng mang một đặc tính chung là bị viêm da. Các dạng của da nhạy cảm có thể là: Da mụn, viêm da tiếp xúc, viêm da cơ địa, bệnh da đỏ, rosacea, chàm, vảy nến…

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến da nhạy cảm, nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, mụn.. đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email:

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Chúc các người bạn của Snowly Beauty luôn xinh đẹp.

Không có nhận xét nào: