Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Tẩy tế bào chết - Dạng nào phù hợp với làn da bạn???

Tẩy tế bào chết là một bước cực kỳ quan trọng trong chăm sóc da nhưng để sử dụng chuẩn xác không phải là điều dễ dàng với tất cả mọi người. Chính vì bỏ qua hoặc sử dụng sai ở bước này nên nhiều bạn dù có một bộ chăm sóc da rất hoành tráng nhưng dùng mãi làn da vẫn không có sự cải thiện đáng kể. Vì vậy, hôm nay Snowly Beauy sẽ cùng bạn bàn về chủ đề này theo cách trả lời 3 câu hỏi sau:


Hình ảnh có liên quan



1. Các lợi ích của tẩy tế bào chết?
2. Các dạng tẩy tế bào chết và da bạn nên sử dụng tẩy tế bào chết dạng nào?
3. Nên sử dụng tế bào chết với tần suất thế nào là hợp lý?

Chúng ta hãy cùng bắt đầu nhé!
Làn da của chúng ta thải ra trung bình 40.000 tế bào chết mỗi phút, ở những người trẻ, tốc độ và chu kỳ tế bào sinh ra, di chuyển qua các lớp da và trở thành tế bào chết khoảng 20-25 ngày và tốc độ này sẽ chậm hơn khi ta già đi. Vì sự liên kết chặt chẽ của các tế bào chết trên bề mặt da làm làn da trở nên sần sùi, thô ráp. Vì vậy, tẩy tế bào chết là một qui trình bắt buộc nếu bạn muốn có một làn da đẹp.

1. Lợi ích của tẩy tế bào chết:

- Giúp làn da mịn màng, tươi trẻ hơn.

- Giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng hơn, giảm được mụn ẩn và các mụn đầu đen
- Giúp các sản phẩm chăm sóc da xâm nhập vào da tốt hơn để phát huy tác dụng
- Loại bỏ các tế bào hắc tố melanin trên bề mặt da, cải thiện tình trạng nám, sắc tố trên bề mặt da

2. Các dạng tẩy tế bào chết:

Tẩy tế bào chết cơ học - vật lý - Physical exfoliation



Kết quả hình ảnh cho Physical exfoliation
Tẩy tế bào chết dạng cơ học cực kỳ phổ biến

Là cách bạn sự dụng các hạt nhỏ như: cafe, cám gạo, các loại hạt có tính chất mài mòn khác và dùng lực và ma sát để loại bỏ tế bào chết trên da. Đây là cách tẩy tế bào chết truyền thống và được rất nhiều bạn ưa thích vì có thể tự chế và nghe có vẻ “thiên nhiên”. Tuy nhiên, các loại hạt không thể xâm nhập sâu vào da mà chỉ tác động bề ngoài theo cách đánh bóng nên sẽ không đem lại hiệu quả nào đáng kể. Ngoài ra tác động bằng lực mạnh với hạt to có thể làm tổn thương thậm chí làm vỡ các mạch máu ở dưới da, nó có thể tạo cảm giác sạch sẽ nhưng mang yếu tố cảm tính nhiều hơn là hiệu quả trên thực tế. Vì vậy, mình không khuyến khích các bạn áp dụng cách tẩy bào chết này đối với da mặt.



Kết quả hình ảnh cho tẩy tế bào chết bằng các hạt


Tẩy tế bào chết hóa học - Chemical Exfoliation

Các bạn đừng vội giãy nảy lên khi nghe thấy 2 chữ hóa học nhé, hầu hết các thành phần tẩy tế bào chết hóa học được chiết xuất là các loại thực vật trong tự nhiên. Chúng hoạt động theo cách phá vỡ chất keo liên kết giữa các các tế bào chết làm cho nó bong và rụng đi nhanh chóng. Đây là dạng tẩy tế bào chết rất nhẹ nhàng nhưng cực kỳ hiệu quả, phổ biến nhất là AHA và BHA.


1. AHA - Alpha Hydroxy Acid
AHA là dạng acid tan trong nước nên hoạt động tẩy tế bào chết trên lớp biểu bì da, ngoài ra, AHA còn có đặc tính giữ ẩm phù hợp với làn da khô, sần sùi, bong tróc và da tăng sắc tố.  Cùng Snowly Beauty tìm hiểu các dạng AHA phổ biến nhé.

 
Kết quả hình ảnh cho compare product with AHA in cosmetic
Sản phẩm có 10% Glycolic của Alpha Skincare

Acid Glycolic: Đây là dạng phổ biến nhất trong gia đình AHA, được chiết xuất từ mía. Với cấu trúc phân tử nhỏ nhất, Acid glycolic xâm nhập vào da sâu nhất và hoạt động hiệu quả nhất. Cũng chính vì xâm nhập vào da sâu nên acid Glycolic có thể gây kích thích với da nhạy cảm.

Acid Lactic: được chiết xuất từ sữa chua, tan trong nước, với cấu trúc phân tử to hơn Glycolic acid, Lactic Acid xâm nhập vào da kém hơn nên ít gây kích ứng hơn, nhưng bạn mới dùng AHA và da nhạy cảm có thể bắt đầu với dạng này với nồng độ từ 5% đến 10%.


Hình ảnh có liên quan


Acid Glycolic và Acid Lactic ngoài tác dụng làm bong, tróc tế bào chết trên bề mặt da còn kích thích sản xuất tế bào mới nên làm tăng số lượng tế bào mới ở lớp hạ bì. Chính vì đặc tính này nên AHA cùng với Vitamin C (Acid ascorbic) và Vitamin A (Tretinoin hoặc retinol) được xem là kiềng ba chân trong việc chống lão hóa làm mờ các nếp nhăn.

Ngoài Acid Glycolic và và Acid Lactic còn có một số loại tẩy tế bào chết khác công thức hóa học không phải là AHA nhưng do cùng có tính chất là tẩy tế bào chết và có nguồn gốc từ trái cây nên hay được xếp cùng gia đình AHA như Madelic Acid, Azelaic Acid, Citric Acid và Manlic Acid…


Hình ảnh có liên quan


Acid Mandelic: Đây là dạng AHA có cấu trúc phân tử khá to được chiết xuất từ hạnh nhân đắng, madelic vừa tan trong dầu, vừa tan trong nước nên có nhiều đặc tính rất nổi trội như xâm nhập sâu vào da làm sạch lỗ chân lông nhưng do kích thước phẩn tử to nên không gây kích thích như glycolic. Ngoài ra, mandelic còn là thành phần kháng khuẩn nên rất phù hợp cho các da mụn (có vi khuẩn). Mandelic cũng là một thành phần làm sáng da khá hiệu quả.

Acid Azelaic: Là một dạng AHA được chiết xuất từ lúa mạch và lúa mỳ. Thủa khai sinh, Azelaic được sử dụng tẩy tế bào chết để điều trị mụn viêm do đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, do khả năng cái thiện sắc tố da ở những bệnh nhân điều trị mụn nên sau này các nghiên cứu về Azelaic còn chứng minh khả năng làm sáng da, mờ nám tuyệt vời của em này. Theo nghiên cứu, 20% Acid Azalaic hiệu quả tương đương 4% hydroquinone trong điều trị nám nhưng tác dụng phụ ít hơn. Azelaic cũng là thành phần điều trị chứng giãn mao mạch, da đỏ ở những bệnh nhân mắc bệnh rosacea.

Kết quả hình ảnh cho acid azelaic product in cosmetic


Điều quan trọng khi mua AHA ngoài nồng độ bạn phải để ý độ PH của sản phẩm. Hầu hết các dạng AHA hoạt động hiệu quả ở độ PH dưới 4. Đẹp nhất là từ 3,5-4. Nếu độ PH thấp thì khả năng xâm nhập của sản phẩm sâu hơn dễ gây kích thích. Tuy nhiên, nếu độ PH trên 4 thì AHA sẽ không phát huy được hiệu quả. Vì vậy, khi dùng AHA bạn để sản phẩm tiếp theo cách AHA ít nhất 15 phút. Nêu bạn dùng những sản phẩm PH cao hơn ngay lập tức thì sẽ kéo PH của AHA tăng lên và nó không phát huy được hiệu quả tối đa.

2. BHA-Beta Hydroxy Acid


Kết quả hình ảnh cho exfoliation BHA-Beta Hydroxy Acid

Đây là dạng BHA tan trong dầu, có hiệu quả nhất với làn da dầu, lỗ chân to và các loại mụn đầu đen, mụn ẩn đầu trắng li ti dưới da. Do đặc tính tan trong dầu nên BHA xâm nhập sâu làm sạch lỗ chân lông, giảm bít tắc nên ngăn ngừa mụn và làm khít các nang lông nên lỗ chân lông cũng nhỏ hơn. Acid Salicylic là BHA phổ biến nhất được chiết xuất từ cây liễu. Nồng độ tối đa của BHA trong mỹ phẩm là 2% trở xuống. Tác dụng phụ của BHA là giảm tiết dầu nên da sẽ khô hơn. Vì vậy, bạn cần tránh vùng mắt khi dùng BHA và dưỡng ẩm tốt nếu trời hanh khô nhé!

3. Tần suất sử dụng tẩy tế bào chết là bao nhiêu lần mỗi tuần.

Rất tiếc là Snowly Beauty không thể đưa ra một con số cứng nhắc cho câu hỏi này. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào làn da và qui trình chăm sóc da của bạn. Snowly Beauty có thể gợi ý cho bạn như sau:

Nếu bạn có làn da dày, khỏe, mụn, sần sùi hoặc nhiều da dầu… bạn có thể tẩy tế bào chết hằng ngày.
Nếu làn da bạn bình thường, bạn có thể sử dụng 2-3 lần mỗi tuần.

Nếu bạn có làn da yếu, nhạy cảm hay lớp biểu bì mỏng có thể nhìn thấy rõ các mao mạch dưới da bạn chỉ nên sử dụng 1 tuần 1 lần ở nồng độ thấp với dạng tẩy tế bào chết nhẹ. Bạn có thể chọn hình thức tẩy tế bào chết không có tính acid như các enzymes.


Kết quả hình ảnh cho Enzyme exfoliation Papain (from papaya) Bromelain (from pineapple) Protease enzymes cosmetic
Enzyme Peel của Elemis chiết xuất từ đu đủ

Và trong qui trình chăm sóc da của bạn có những thành phần như Tretinoin (retinol), Vitamin C (acid ascorbic) cũng gián tiếp tẩy tế bào chết thì bạn nên giảm tần suất tẩy tế bào chết bằng AHA và BHA lại, có thể bạn chỉ cần sử dụng 1 tuần 1 lần cũng là đủ.

Thông thường, khi khách hàng bắt đầu sử dụng tế bào chết, Snowly Beauty thường khuyên khách hàng sử dụng liên tục mỗi tối trong 10 ngày đến 2 tuần. Sau khi đạt được hiệu quả nhất định sẽ giảm tần suất tẩy tế bào chết xuống 1,2 hoặc 3 lần mỗi tuần (tùy tình trạng da). Có nhiều khách hàng khi tẩy tế bào chết được một thời gian ngắn dễ nghiện vì tẩy tế bào chết đem lại hiệu quả rất nhanh chóng sau vài tuần sử dụng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nó tác hại sẽ nhiều hơn lợi ích. Khi đó, chức năng rào cản sẽ trở nên suy yếu, làn da bạn có thể trở nên căng, bóng, rát hoặc ngứa hay nhạy cảm hơn với thời tiết và môi trường hơn. Vì vậy, chọn được dạng tẩy tế bào chết phù hợp với tình trạng da và sử dụng với tần suất hợp lý đòi hỏi sự quan sát và hiểu về sức khỏe làn da của chính bạn

Tẩy tế bào chết là một chủ đề khá rộng và phức tạp đối với ai mới bắt đầu. Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến tế bào chết, nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email:

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com. hoặc Fb: kieubang.diep nhé
Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.


Không có nhận xét nào: