Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Các dạng sữa rửa mặt

12 Best Bar Soaps 2020 | The Strategist | New York Magazine
Trong quá trình tư vấn cho khách hàng chăm sóc da thì một trong những điều làm Snowly Beauty lo ngại nhất đó chính là cách khách hàng dùng sữa rửa mặt. Qui trình làm sạch chỉ 30 giây này có vẻ rất đơn giản nhưng rất nhiều khách hàng đã mắc sai lầm ở bước đầu tiên ngắn ngủi này. Vì vậy, khi nghe những lời than phiền của khách hàng về việc da họ trở nên khô hơn, ngứa hoặc da tự nhiên tiết dầu nhiều hơn… điều đầu tiên Snowly Beauty thường đề nghị khách hàng là chụp hình thành phần hoặc tên dòng sữa rửa mặt đang dùng. Không ngoài dự đoán,70% khách hàng đã chọn nhầm sữa rửa mặt dù đó là những sản phẩm đắt tiền của những thương hiệu lớn.


Kết quả hình ảnh cho các loại sữa rửa mặt

Hãy đi cùng Snowly Beauty để biết sản phẩm sữa rửa mặt nào là dành cho bạn nhé!

Các công ty mỹ phẩm tạo ra sữa sửa mặt theo 2 cách. Một dạng gọi là Soap based cleanser ( phản ứng xà phòng hóa) và dạng thứ 2 là soap free cleanser ( sử dụng chất hoạt động bề mặt) để làm sạch. 

1. Dạng xà phòng - Soap based cleanser

12 Best Bar Soaps 2020 | The Strategist | New York Magazine


Đây là cách cổ xưa nhất có từ thời cổ đại, là cách con người tạo ra xà phòng để làm sạch. Nguyên liệu là các acid béo như các dầu thực vật oliu, dầu dừa, dầu cọ... hoặc mỡ động vật kết hợp với bazo (kiềm) mạnh, thường là potassium hydroxide (KOH) và sodium hydroxide (NaOH) . Phản ứng giữa acid béo và bazo sẽ chuyển toàn bộ acid béo thành dạng muối. Trong công thức sữa rữa mặt dạng này, các bạn sẽ không thấy tên acid béo và bazo ở dạng độc lập vì phản ứng xà phòng đã tạo thành muối kiềm. Tên theo qui tắc quốc tế INCi của dạng muối kiềm này là potassium laurate, potassium myristate, potassium palmitate, potassium stearate… tùy thuộc vào việc kiềm kết hợp với acid béo nào. 


30 Rejuvenating Homemade Face Wash Recipes for Everyday Refreshment


Do kết hợp với một bazo mạnh nên độ PH của soap based cleanser cao ngất ngưởng, thường từ 9 - 11. Với độ PH này da bạn sẽ sạch bong kin kít nhưng da mặt các bạn không phải là chén dĩa mà cần duy trì một độ PH cân bằng hơi acid từ 4,5 đến 6. Chính độ PH hơi chua này là bức tường thành phòng thủ vi khuẩn có hại rất hiệu quả. Da cũng cần dầu để giữ ấm, chống bốc hơi nước và chống sự xâm nhập của các yếu tố bất lợi từ môi trường. Các bạn da khô vốn đã ít dầu thì sữa rửa mặt này lấy hết toàn bộ lương dầu ít ỏi trên da mặt bạn. Bạn sẽ thấy da càng khô và ngứa sau khi rửa sữa sửa mặt dạng này. Đặc biệt, mùa động hanh khô thì sữa rửa mặt dạng này thực sự là cơn ác mộng. Vì vậy, các bạn da khô, nhạy cảm, chàm, viêm da cơ địa… cẩn thận vì bạn sẽ không phải chờ lâu mà sẽ cảm nhận ngay tức thì hậu quả của em soap based cleanser ngay sau khi rửa mặt xong. 


Kết quả hình ảnh cho Soap based cleanser Shiseido Perfect Whip
Soap Based cleanser của Shiseido

Còn các bạn da dầu rất thích rửa sữa rửa mặt dạng này vì rửa xong thấy rất sạch, da mặt sáng sủa ngay tức thì. Tuy nhiên, khi bị tước hết lượng dầu da bạn ngay lập tức sẽ thấy căng vì nước dưới da không có dầu nên ngay lập tức bị bốc hơi. Làn da bạn sẽ điều tiết sản xuất dầu nhiều hơn để bù đắp lượng dầu đã mất. Bạn càng cố gắng làm sạch, làn da càng tiết dầu nhiều. Vì vậy, không làn da nào được hưởng lợi từ dạng sữa rửa mặt này. Vì vậy, lời khuyên của Snowly Beauty là ban nên tránh dạng sữa rửa mặt này.

Một số sản phẩm dạng Soap based cleanser: 
- Biore Facial Foam
- Lancôme Crème Radiance
- Shiseido Perfect Whip
- Estee Lauder Perfectly Clean
- Pond White Beauty Facial Foam …

2. Dạng Soap - free cleanser

Đây là sửa rửa mặt dạng sử dụng chất hoạt động bề mặt để làm sạch (sản phẩm được sản xuất mà không có sự kết hợp của chất béo và kiềm) .Trong điều kiện bình thường, nước và dầu không ưa nhau, dầu sẽ không hòa tan với nước để làm sạch. Chất hoạt động bề mặt sẽ giảm sức căng giữa 2 bề mặt nước và dầu để trộn lẫn chúng với nhau và dễ dàng làm sạch. Hay nói cách khác, chất hoạt động bề mặt có một đầu tròn ưa thích nước (hydrophilic water-loving) và một cái đuôi thích dầu (lipophilic oil-loving). Điều này có nghĩa là chất hoạt động bề mặt có thể làm nước và dầu trở nên thân thiện xích lại gần nhau.



   
Bốn dạng chất hoạt động bề mặt từ trên xuống: không ion, anionic, cationic, amphoteric

Bốn dạng chất hoạt động bề mặt là non-ionic, anionic, cationic, amphoteric , ngoài việc làm sạch chúng còn được sử dụng với nhiều mục đích khác như làm mềm da, giữ ẩm, gia tăng tạo bọt, chất ổn định… Theo các nghiên cứu, Hiệu quả làm sạch của các loại chất hoạt động bề mặt sẽ theo thứ tự như sau: anionic = cationic> amphoteric> nonionic . Tuy nhiên, đây là tính chất chung chứ không phải là một quy tắc tuyệt đối.. 

Dạng Non- Ionic: Đây là chất hoạt động bề mặt không ion và thường được sử dụng làm chất nhũ hóa trong kem dưỡng da, serum, lotion, sữa rửa mặt… để liên kết dầu và nước. Trong bảng thành phần bạn sẽ dễ dàng tìm ra nó dưới các tên gọi như: polysorbate (20 hoặc 80), các sorbitans, các PEGs, coco glucoside, decyl glucoside và lauryl glucoside 

Dạng anionic: Đây là là một phân tử tích điện âm (có nhiều electron hơn proton). Các chất hoạt động bề mặt anionic có điện tích âm nên cực kỳ hiệu quả trong việc làm sạch nhưng chúng cũng quá mạnh mẽ và thô bạo với làn da nếu không kết hợp với các chất hoạt động bề mặt nhẹ hơn. Anionic tạo bọt tốt nhất trong nước cứng, nước mang tính kiềm hoặc trung tính. Bọt dạng Anionic tơi, xốp, không mịn như bọt dạng soap based cleaner, da bạn sau khi rửa sẽ sạch bong nhưng rất căng vì mất lipid và các acid béo trên da. Các bạn sẽ tìm thấy “ thủ phạm” trong công thức sữa rửa mặt dạng anionic dưới các các tên gọi: sodium lauryl sulfate (SLS) và sodium laureth sulfate (SLES). Nếu bạn thấy SLS và SLES ở vị trí thứ 2 và thứ 3 sau nước, khả năng tỷ lệ trong công thúc sẽ rất cao. Hãy thận trọng.


Kết quả hình ảnh cho Hada Labo Rohto Gokujyn Hyaluronic Acid Cleansing Foam
Bọt của dạng Soap based cleanser thường bông, tơi, bọt to.

Dạng Cationic: Chất hoạt động bề mặt mang điện tích dương, Hầu hết các chất hoạt động bề mặt chứa cation được sử dụng như là sản phẩm chống vi khuẩn, chống nấm hoặc được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc tóc làm chất chất xả làm mềm mượt tóc vì chúng có tính chất chống tĩnh điện, Các tên gọi của dạng cationic thường là cetrimonium chloride, benzalkonium chloride, cetrimonium bromide hay các thành phần có đuôi là “quat” như Incroquat CR, polyquat 7 hoặc honeyquat…

Dạng Amphoteric: Đây là chất hoạt động bề mặt có thể mang điện tích âm hoặc dương hay còn gọi là dạng lưỡng tính, không phân cực. Chính vì đặc tính không phân cực này nên Amphoteric phù hợp với tất cả các dạng hoạt động bề mặt khác trong công thức. Các chất hoạt động bề mặt Amphoteric có thể hoạt động như một acid hoặc một bazo phụ thuộc độ pH của sản phẩm. Amphoteric không tạo bọt nhiều và không kích thích với làn da. Các dạng amphoteric phổ biến là cocoamidpropyl betaine and sodium cocoamphoacetate.

Và để đảm bảo hiệu quả làm sạch mà không ảnh hưởng đến chức năng rào cản và lớp phủ acid tự nhiên của da, anionic và cationic có thể được sử dụng với số lượng nhỏ và có thể kết hợp với các chất hoạt động bề mặt không chứa ion hoặc amphoteric. Snowly Beauy giới thiệu với các bạn một số sự kết hợp như trên trong các sữa rửa mặt sau (các chữ mình bôi đen, in đậm là chất hoạt động bề mặt trong công thức):

1. COSRX Low pH Good Morning Gel Cleanser - Thương hiệu Hàn Quốc


Hình ảnh có liên quan

Water, Cocamidopropyl Betaine, Sodium Lauroyl Methyl Isethionate, Polysorbate 20, Styrax Japonicus Branch/Fruit/Leaf Extract, Butylene Glycol, Saccharomyces Ferment, Cryptomeria Japonica Leaf Extract, Nelumbo Nucifera Leaf Extract, Pinus Palustris Leaf Extract, Ulmus Davidiana Root Extract, Oenothera Biennis (Evening Primrose) Flower Extract, Pueraria Lobata Root Extract, Melaleuca Alternifolia (Tea Tree) Leaf Oil, Allantoin, Caprylyl Glycol, Ethylhexylglycerin, Betaine Salicylate, Citric Acid, Ethyl Hexanediol, 1,2-Hexanediol, Trisodium Ethylenediamine Disuccinate, Sodium Benzoate, Disodium EDTA


2. CeraVe Foaming Facial Cleanser - Thương hiệu Mỹ


Hình ảnh có liên quan


Water, Cocamidopropyl Hydroxysultaine, Glycerin, Sodium Lauroyl Sarcosinate, PEG-150 Pentaerythrityl Tetrastearate and PEG-6 Caprylic/Capric Glycerides, Niacinamide, Propylene Glycol, Sodium Methyl Cocoyl Taurate, Ceramide 3, Ceramide 6-II, Ceramide 1, Hyaluronic Acid, Cholesterol, Sodium Chloride, Phytosphingosine, Citric Acid, Edetate Disodium, Dihydrate, Sodium Lauroyl Lactylate, Methylparaben, Propylparaben, Carbomer, Xanthan Gum 

3. Simple refreshing facial wash gel - Thương hiệu Anh


Kết quả hình ảnh cho Simple refreshing facial wash gel

Water(aqua), cocamidopropyl betain, propylen glycol, hydroxypropyl methylcellulose, panthenol, disodium EDTA, sodium hydroxymethylglycinat.

4. Hada Labo Rohto Gokujyn Hyaluronic Acid Cleansing Foam - Thương hiệu Nhật Bản


Hình ảnh có liên quan


Water, PEG-8, Butylene Glycol, polyglyceryl-10 Laurate, TEA-Cocoyl Alaninate, Sodium Cocoamphoacetate, Glycerin, Disodium Cocoyl Glutamate, Hydroxypropyltrimonium Hyaluronate, Sodium Cocoyl Glutamate, Starch Hydroxypropyltrimonium Chloride, Succinic Acid

5. A-Derma Gel Moussant Surgras- Thương hiệu Pháp


A-DERMA GEL MOUSSANT SURGRAS FL 500ML | Sbihi Pharma

Water (Aqua). Polysorbate-20. Disodium Cocoamphodiacetate. Avena Sativa. Coco-glucoside. Ceteareth-60 Myristyl Glycol. Sodium Laureth Sulfate. Glycol Distearate. Glycerin. Peg-120 Methyl Glucose Dioleate. Peg-7 Glyceryl Cocoate. Citric Acid. Cocoamide Mea. Disodium Edta. Fragrance (parfum). Laureth-10. Methylparaben. Polyquaternium-7. Propylparaben. Sorbic acid.

6. InnisfreeJeju Bija Anti-trouble Cleansing Gel 150ml Oli-free - Thương hiệu Hàn Quốc

Hình ảnh có liên quan


Water, Dipropylene Glycol, PEG-15 Gylceryl Stearate, PEG-20 Gylceryl Triisostearate, Bis-PEG-18 Methyl Ether Dimethyl Silane, Butylene Glycol, PEG/PPG/Polybutylene Glycol-8/5/3 Glycerin, Bija Oil, Rosa Centifolia Extract, Boesenbergia Pandurata Rhizome Extract, Salicylic Acid, Tangerine Peel Extract, Orchid Extract, The green Tea Extract, Prickly Pear Extract, Camellia Leaf Extract, Tocopherol, Ethylhexylglycerin, Disodium EDTA, Polymethyl Methacrylate, Polysorbate 20, Phenoxyethanol, Abies Sibirica Oil, Juniperus Communis Fruit Extract, Juniperus Virginiana Oil, Fragrance

Vậy một câu hỏi đặt ra thay cho lời kết là tại sao các nhà sản xuất không xây dựng một công thức sữa rửa mặt thân thiện với hàng rào bảo vệ da để hôm nay chúng ta phải đau đầu bơi ngược dòng trong hàng ngàn thương hiệu để tìm kiếm sữa rửa mặt “hot boy” của mình? 

Có lẽ chúng ta không nên giải thích nó theo cách nghi ngờ năng lực của các chuyên gia hóa học thẩm mỹ. Bạn hãy hình dung giống như bạn khi bạn ra nhà hàng gọi món sườn nướng với một ly Coca cola…quá tuyệt vời. Nó rất ngon miệng dù có những bằng chứng khoa học về nguy cơ ung thư nếu bạn sử dụng thường xuyên. Một món ăn ngon miệng không hẳn đã tốt cho sức khỏe. Và tương tự, một sản phẩm chăm sóc da làm bạn rất thích thú vì có cảm giác sạch, da sáng sủa ngay tức thì sau khi rửa cũng không hẳn tốt cho sức khỏe của làn da. Các công ty mỹ phẩm sản xuất nó đơn giản vì chiều chuộng cảm giác và nhu cầu của “Thượng đế”. Hoặc một sản phẩm rửa mặt mang tính kiềm cũng có thể là nguyên nhân làm tăng thêm doanh số cho dòng hoa hồng (toner) cân bằng độ PH của hãng…haha. Cái này có thể gọi là chiến lược kinh doanh, một mũi tên trúng hai đích đây… 

Hãy quan tâm đến sữa rửa mặt bạn đang dùng vì đó là nền móng đầu tiên để duy trì hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh.

Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ chăm sóc da cho các vấn đề da lão hóa, gia tăng sắc tố hay điều trị mụn v.v... thì đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty. Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Không có nhận xét nào: