Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

Thứ tự áp dụng các sản phẩm chăm sóc da.

Trước đây, gia tài chăm sóc da của bạn chỉ có vỏn vẹn một chai sữa rửa mặt và một hũ kem dưỡng ẩm. Bạn nào chuyên nghiệp hơn thì thêm cả nước hoa hồng. Tuy nhiên, trước sự “bành trướng” của mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản với qui trình dưỡng da 10-15 bước đã tạo nên một làn sóng lan truyền sang cả Mỹ và Châu Âu, các cường quốc công nghiệp mỹ phẩm với qui trình dưỡng da vốn đơn giản chỉ 3-4 bước. Và từ đây, các sản phẩm chăm sóc da không bó hẹp trong toner, serum,gel,lotion, cream truyền thống mà các khái niệm essence, softener, emulsion, ampoule, booster, sleeping mask... lần lượt ra đời. Vậy câu hỏi đặt ra là sự khác nhau giữa tên gọi các sản phẩm này là gì và trình tự áp dụng chúng như thế nào? Mời các bạn cùng Snowly Beauty tìm hiều nhé.

Kết quả hình ảnh cho toner emulsion ampoule essence
Cảnh báo: Bạn sẽ bị tiền đình nếu cố gắng ghi nhớ cái lẩu thập cẩm này :)))


1. Tên gọi của sản phẩm không quyết định tính chất, đặc điểm hay mục đích của sản phẩm.

Các bạn thường nghe các cô bán hàng rỉ rả: Toner (nước hoa hồng) để làm se khít lỗ chân lông, làm sạch da, cân bằng độ PH… Đây là bước bắt buộc trong một qui trình chăm sóc da... bla bla... Tuy nhiên, có nhưng sản phẩm dù mang tên toner nhưng không hề mang những đặc tính trên. Ví dụ như toner của Cosrx chứa AHA và BHA là những thành phần  hoạt tính tẩy tế bào chết, ngăn ngừa mụn ẩn và mụn đầu đen. Nói chính xác nó là một sản phẩm điều trị. Một ví dụ khác như toner sọc đỏ của Hada Labo cũng không hề có đặc tính làm sạch, khít lỗ chân lông mà nó là một serum kết cấu khá dày, giữ ẩm, cấp nước cho da rất tốt (chứa khá nhiều glycerin)…Hay dạng lotion của Hàn, Nhật là dung dịch lỏng như nước thì lotion theo truyền thống của Mỹ lại khá đặc và dày, chỉ thua mỗi cream… Vì vậy một sản phẩm tên nó là A,B,C hoàn toàn không quyết định kết cấu (texture) và tác dụng. Thành phần chứa đựng trong mỗi sản phẩm là gì mới quyết định chức năng, mục đích của sản phẩm.

2. Trình tự áp dụng các sản phẩm chăm sóc da.


Kết quả hình ảnh cho toner emulsion ampoule essence
Để chăm sóc da không phải là cuộc chiến. 


Rất nhiều bạn gặp rắc rối khi lỡ mua hàng Nhật-Hàn, lại được tặng thêm một sản phẩm của Mỹ hay Châu Âu hoặc ngược lại. Vậy bổ sung như thế nào, thứ tự áp dụng các sản phẩm ra sao? Hãy quên các tên gọi của sản phẩm dù nó là toner, emulsion hay essence đi bạn nhé. Bạn sẽ ngất xỉu trước khi nhớ hết lô lốc khái niệm cũng như tác dụng của chúng. Đừng để tên gọi sản phẩm làm khó bạn. Bạn chỉ cần ghi nhớ hai nguyên tắc sau:

- Lỏng dùng trước, đặc dùng sau

- Sản phẩm dạng nước dùng trước và dầu dùng sau.


Lý do rất đơn giản nếu các bạn áp dụng các sản phẩm đặc trước, thường các sản phẩm đặc như cream tỷ lệ các thành phần khóa ẩm, chất nhũ hóa cao, nếu bạn dùng trước thì các sản phẩm lỏng nhẹ sau sẽ khó thẩm thấu qua được. Nước với dầu là hai bề mặt chất lỏng không trộn lẫn với nhau, nước không thể đi qua một lớp dầu. Các bạn hãy lưu ý nhé.

3. Thứ tự áp dụng các sản phẩm điều trị da có thành phần hoạt tính (Active ingredient).

Vậy khi áp dụng hai là sản phẩm là có các thành phần hoạt tính như Retinol, AHA, BHA, Acid Ascorbic để điều trị các vấn đề nám, lão hóa, mụn... với kết cấu (texture) y choang nhau…thì thứ tự áp dụng các sản phẩm sẽ như thế nào? Cái nào áp dụng trước các bạn nhỉ?


Kết quả hình ảnh cho routine treament retinol acid ascorbic AHA BHA
Phức tạp hơn rồi đây.

Rất tiếc, Snowly Beauty không thế đưa ra một thứ tự cứng nhắc cho câu hỏi này. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào loại da, tình trạng da và phác đồ điều trị da mà bạn đang sử dụng. Ví dụ thế này để bạn đễ hiểu nhé!

Nếu bạn có làn da dầu dày, thô ráp, bì bì da, tẩy tế bào chết thường là bước số 1. Tuy nhiêu, sau 2-3 tháng dùng AHA, BHA, retinol, Acid Ascorbic, làn da bạn đã mịn màng, cải thiện, Bạn muốn tập trung vào vấn đề lỗ chân lông to và nếp nhăn thì Retinol, Acid Ascobic sẽ ưu tiên sử dụng trước.

Trong trường hợp làn da của bạn lớp biểu bì da mỏng, nhạy cảm, bạn chỉ nên sử dụng AHA, BHA trong ở bước số 1 trong 10 ngày đến 2 tuần đầu sau đó ưu tiên sử Ascorbic ở bước số 1 và Retinol số 2 và AHA/BHA ở bước số 3 hoặc bạn giảm tần suất sử dụng AHA/BHA xuống 1/2/3 lần/ tuần...

Trong trường hợp bạn có vấn đề với da mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn có vi khuẩn…các dạng tẩy tế bào chết là các thành phần có tính chất kháng viêm, kháng khuẩn, phòng ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông luôn được ưu tiên áp dụng số 1, Retinol sử dụng số 2 và tránh sử dụng acid ascorbic trong khi bị mụn nặng vì sẽ gây rát, ngứa kích thích…

Ngoài ra, tác dụng phụ của BHA và retinol làm giảm tiết dầu làm khô da. Vì vậy, việc phối hợp các thành phần hoạt tính trong mùa hè và mùa đông cũng phải khác nhau để giúp các thành phần phát huy hiệu quả theo mục đích điều trị của bạn và giảm tối đa tác dụng phụ.

Kết luận:

Kết quả hình ảnh cho mix product skincare


Trong trường hợp các sản phẩm có thành phần hoạt tính với kết cấu y chang nhau, bạn áp dụng cái nào số 1 sản phẩm đó sẽ xâm nhập vào da tốt nhất và phát huy hiệu quả tối đa nhất. Ngược lại, nếu bạn muốn giảm sự kích thích hay tác dụng phụ của một thành phần hoạt tính hãy sử dụng nó vào số 2 hoặc số 3 để hạn chế sự xâm nhập sâu vào da sẽ giảm kích thích và đương nhiên giảm hiệu quả của thành phần hoạt tính. Vì vậy, việc sử dụng AHA, BHA, Retinol và Acid ascorbic ở mỗi giai đoạn điều trị da khác nhau có thể khác nhau, nó phụ thuộc vào tình trạng da và mục đích ưu tiên của bạn.

Hãy quan sát thật tinh tế sự thay đổi của làn da để xây dựng một phác đồ chăm sóc da hoàn hảo cho mình bạn nhé!

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Không có nhận xét nào: