Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Nỗi oan mang tên Petroleum

Hằng ngày, người tiêu dùng luôn bị bao vây bởi thông tin quảng cáo của các công ty sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên, hữu cơ rằng sản phẩm của họ không hương liệu, không paraben, không dầu khoáng (peroleum)… Với những khẩu hiệu ra rả trên, petroleum nghiễm nhiên bị xem là thành phần tội đồ trong sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, trên thực tế petroleum có hại gì cho làn da không?

Hình ảnh có liên quan
Petroleum-thành phần mang nhiều tiếng oan.


Khi trong list thành phần của sản phẩm có petroleum, mineral oil hay paraffin, khách hàng thường hình dung đến các thành phẩm của dầu mỏ (crude oil) từ nhiên liệu đến các sản phẩm cuối cùng của nó như hắc ín, nhựa đường. Và khi thành phần này có mặt trong hộp mỹ phẩm chăm sóc da, mọi thứ nghe có vẻ rất đáng sợ. Tuy nhiên, petroleum trong mỹ phẩm là một thành phần khá đặc thù, nó không phải là sản phẩm tổng hợp trong thí nghiệm, cũng không hẳn là sản phẩm thiên nhiên theo nghĩa truyền thống. Petroleum là hợp chất hydrocarbon đến từ vỏ trái đất bao gồm hai nguyên tố carbon và hydro. Là một sản phẩm "tự nhiên" 100% đến từ ngành công nghiệp hóa dầu. Năm 1859, petroleum được một nhà hóa học người Mỹ Robert Augustus Chesebrough phát hiện ra và sau đó thế giới biết đến petroleum với sản phẩm Vaseline huyền thoại. Petroleum là thành phần được các bác sĩ da liễu rất yêu thích vì hiệu quả rất tuyệt vời trong việc dưỡng ẩm và rất an toàn. Trong mỹ phẩm, petroleum còn có các tên gọi khác nhau như mineral oil, paraffin, paraffin liquidium. Tuy nhiên, paraffin và paraffin liquidium nhẹ và lỏng hơn nên thường được sử dụng trong các phẩm dành cho nhạy cảm, da em bé và trẻ sơ sinh.


Kết quả hình ảnh cho robert augustus chesebrough
Nhà hóa học người Mỹ Robert Augustus Chesebrough (1837-1933),
 người có công đưa petroleum vào sản phẩm chăm sóc da

Kết quả hình ảnh cho petroleum in cosmetic safe
Vaseline - sản phẩm huyền thoại với tỷ lệ 100% petroleum được cấp bằng sáng chế năm 1870 tại Mỹ

Vậy Petroleum trong mỹ phẩm có đặc tính gì? 

1. Là thành phần khóa ẩm-Occlusive tuyệt vời nhất. Một nghiên cứu của một khoa da liễu (Ấn Độ) đã so sánh khả năng giữ ẩm của petroleum với dầu Olive, kết quả petroleum bỏ xa dầu Olive với tỷ số khá cách biệt là 170 lần. Không một loại dầu nào từ dầu dừa, dầu cọ, dầu bơ.. kể cả lanolin (mỡ cừu) có thể là đối thủ của petroleum về khả năng giữ ẩm. Chính nhờ đặc tính giữ ẩm tuyệt vời này nên các sản phẩm cho da khô, viêm da cơ đia, chàm, enzyma thường sử dụng petroleum để tăng cường giữ ẩm, củng cố hàng rào bảo vệ da. 

2. Petroleum không bị ô xi hóa như dầu thực vật, bảo quản dễ dàng.

3. Đặc tính chữa lành vết thương sau phẫu thuật, nghe có vẻ to tát nhưng thực ra petroleum tạo thành một rào cản vững chắc tránh sự xâm nhập của vi khuẩn vào vết thương giúp vết thương chóng lành. 

4. Hiếm khi gây dị ứng như dầu thực vật. Nếu như các loại dầu Argan, dầu dừa, dầu hoa trà… là chất chống ô xi hóa, giàu Vitamin E thì petroleum chẳng có tí tẹo dinh dưỡng nào, nhờ sự đơn giản này nên nó hiếm khi gây kích ứng như các loại dầu thực vật. Vì vậy, petroleum rất an toàn và là ưu tiên số 1 vói các thương hiệu dành cho da nhạy cảm và trẻ sơ sinh như A-Derma, Johnson and Johnson, Cerave, Eucerin.. Petroleum cũng được FDA phê duyệt sử dụng trong thực phẩm với nồng độ hợp lý và rất an toàn. Cái gì đã được FDA phê duyệt thì mình khá yên tâm. Hihi.

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ bạn nên chọn các sản phẩm có petroleum từ nhưng thương hiệu uy tín ở những đất nước có qui định pháp luật rất chặt chẽ như Mỹ, Châu Âu hơn là một đất nước có qui định pháp luật lỏng lẻo về sản xuất kinh doanh mỹ phẩm (vấn đề này Snowly Beauty không tiện đề cập sâu). Điều khác nhau cơ bản chính là chất lượng và độ tinh khiết của Petroleum. 

5. Và một đặc tính rất cực kỳ hay ho của petroleum là rẻ, cực rẻ.


Kết quả hình ảnh cho nivea and la mer
Hai sản phẩm nổi tiếng với thành phần chính là Petroleum. Nivea dưới 10$; LaMer 260$

Kết luận:
Nếu bạn đang tìm kiếm một loại dầu có nhiều tính năng như làm mềm, là chất giảm viêm, chất chống ô xi hóa… thì petroleum không phải là lựa chọn của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có làn môi khô hay bong tróc, làn da hay nứt nẻ vào mùa thu đông thì petroleum là trợ thủ số 1. Viết đến đây mới nhớ mình đã hết vaseline cho làn môi hay khô cong queo rồi. Một ngày nay thiếu em Vasseline dù đã thử dầu dừa, dầu cọ dầu hoa trà, dầu olive nhưng không ăn thua, làn môi mình băt đầu có dấu hiệu căng và nứt nẻ. Chắc xong bài này cũng phải nhanh nhanh ghé ngay tiệm thuốc lượm ít tuýp về cấp cứu.



Kết quả hình ảnh cho vaseline pure tiệm thuốc
Vaseline của Công ty dược phẩm OPC có giá 16k.


Snowly Beauty yêu petroleum. Còn bạn thì sao?

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Không có nhận xét nào: