Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

Bạn có thể sử dụng Vitamin A lâu dài trên da hay sự khác nhau về Vitamin A trong mỹ phẩm và thuốc.

Một câu hỏi mà Snowly Beauty rất tâm đắc trong quá trình tư vấn khách hàng đến từ một người bạn sống ở nước ngoài: có thể sử dụng vitamin A  lâu dài trên da hay không hay sau một liệu trình nhất định phải dừng lại? Một câu hỏi rất sâu sắc và thú vị về thành phần hoạt tính trong mỹ phẩm. Hôm nay, mời cả nhà cùng Snowly Beauty tìm hiểu về Vitamin A ở dạng bôi trong mỹ phẩm và thuốc nhé.

Hình ảnh có liên quan


Vitamin A trong da liễu được gọi cha của các chất chống lão hóa. Đây là thành phần có hàng trăm nghiên cứu khoa học độc lập hơn 50 năm qua. Các thử nghiệm về Vitamin A là các thử nghiệm trên người, thử nghiệm mù đôi (double-blind) nên bạn không nên nghi ngờ về hiệu quả của thành phần ngôi vương này. Ngoài ra, nếu như nhiều thành phần còn gây tranh cãi trong cộng đồng khoa học như Peptide, Hyaluronic acid, Hydroquinone... thì Vitamin A là thành phần được tất cả bác sĩ chọn mặt gửi vàng đầu tiên khi nghĩ đến điều trị chống lão hóa khách hàng. Tại Mỹ, Vitamin A cũng là thành phần duy nhất được FDA phê duyệt liên quan đến điều trị lão hóa (không phải là thành phần lên men, collagen, tế bào gốc, hay dịch ốc sên...) cả nhà nhé. Vì vậy, có thể nói, thành phần số 1 về chống lão hóá mấy chục năm qua có vị trí không hề lung lay vẫn chỉ là có thể là vitamin A.

Vậy vitamin A có thể làm gì cho là da?

Tác dụng của Vitamin A có thể nói là siêu phàm, nó giải quyết rất nhiều vấn đề từ sắc tố da không đều màu, da mụn, các vấn đề lão hóa như da chùng, nếp nhăn, lỗ chân lông to... Hầu hết các tình trạng da đều có thể tìm được sự trợ giúp từ Vitamin A. Snowly Beauty dùng tư “hầu hết” vì với da khô và da nhạy cảm rất thận trọng với Vitamin A do một số tác dụng phụ của Vitamin A mang lại.

Quay trở lại câu hỏi Vitamin A có thể sử dụng lâu dài trên da được hay không làm Snowly Beauty nhớ đến Tiến sĩ, bác sĩ Ranella Hisch, chủ tịch hiệp hội bác sĩ da liễu Mỹ từng phát biểu: Chúng tôi có những dữ liệu sâu sắc chỉ ra rằng nếu bạn sử dụng  Vitamin A trong 20 năm, bạn sẽ có làn da trẻ, đẹp hơn người không sử dụng (mình chưa đến 1 năm đã nhìn thấy một sự cải thiện đáng kinh ngạc...)

Kết quả hình ảnh cho chemical formula retinol
Công thức hóa học của Retinol (Vitamin A) trong mỹ phẩm.


molecular structure of retinoic acid
Công thức hóa học của Acid Retinoic (Vitamin A) dạng thuốc: C20H28O2

Tuy nhiên, sách Skin Health Restoration and Rejuvenation của bác sĩ Obagi-một bác sĩ có dòng mỹ phẩm điều trị nám và chống lão hóa rất nổi tiếng tại Mỹ, lại nói đại ý: Vitamin A chỉ dùng ở giai đoạn kích thích làn da ban đầu, khi đã kích thích đạt được hiệu quả (tối đa 5 tháng) thì dừng lại.

51kNEVLslhL._SX385_BO1,204,203,200_
Tạm dịch: Nghệ thuật khôi phục và trẻ hóa làn da - Dr. Zein-Obagi

Có gì sai sai ở đây không????

Hoàn toàn không.

Sự khác biệt trên nằm ở dạng Vitamin A và nồng độ của nó trong sản phẩm. Khi đi sâu vào phác đồ điều trị của bác sĩ Obagi, dạng vitamin A mà bác sĩ sử dụng dạng thuốc (tretinoin) với hàm lượng cao 0,1%. Đây là acid retinoic dạng trực tiếp không phải qua quá trình chuyển đổi như retinol trong mỹ phẩm nên rất mạnh (chịu được kích thích 5 tháng cũng không phải là dạng tầm thường). Với nồng độ này, trừ khi bạn là chuyên gia về skincare, Snowly Beauty khuyên bạn không nên tự ý mua về dùng.


Kết quả hình ảnh cho vitamin A in drug tretinoin Retin A define in
Vitamin A dạng thuốc (tretinoin) của Dr. Obagi

Hình ảnh có liên quan
Phác đồ điều trị Vitamin A với AHA và Hydroquinone của Dr. Obagi

Hình ảnh có liên quan
Tretinoin dạng trực tiếp "hung hãn" hơn retinol rất nhiều lần.
Hình ảnh có liên quan
Và đây là kết quả

Kết quả hình ảnh cho tretinoin Obagi patient art skin health
Sau 5 tháng


Còn dạng Vitamin A mà bác sĩ Ranella Hisch nói đến là Vitamin A có nồng độ thấp 0,5% hoặc 1% retinol ở dạng mỹ phẩm, khi đó, retinol trước tiên phải được chuyển đổi thành retinaldehyde, sau đó lại chuyển đổi một lần nữa hợp chất được gọi là axit retinoic để phát huy hiệu quả. Chính vì điều này nên khi layer retinol với các thành phần hoạt tính khác, đặc biệt là các thành phần mang tính acid bạn cần lưu ý có thời gian chờ giữa 2 sản phẩm để retinol chuyển đổi và hoạt động.

Retinol nhẹ hơn Acid retinoic 20 lần, có thể qui đổi như sau:
  • 0,025% tretinoin tương đương với 0,50% retinol
  • 0,050% tretinoin tương đương 1,00% retinol.
Hình ảnh có liên quan
Vitamin A (retinol) trong mỹ phẩm

Hình ảnh có liên quan
Quá nhiều. Em chọn lối nào??? 
Kết luận: 
Hiệu quả, cách sử dụng Vitamin A với mỗi loại da khác nhau như thế nào hay da bạn nên sử dụng vitamin A dạng nào trong skincare; cách phối hợp vitamin A trong phác đồ điều trị chống lão hóa, trị mụn, nám...ra sao là một chủ đề rộng lớn mà Snowly Beauty không thể gói gọn trong một bài viết này. Lại hẹn các nàng trong một bài viết khác mình sẽ viết kỹ lưỡng hơn.

Tạm thời, nếu da bạn không phải là da khô, nhạy cảm, bạn nên (có thể) sử dụng vitamin A thường xuyên nếu ở dạng mỹ phẩm. Còn Vitamin A ở dạng thuốc phụ thuộc vào nồng độ và phác đồ điều trị của bạn (theo hướng dẫn của bác sĩ).

Lời khuyên:
Cho dù bạn sử dụng Vitamin A ở dạng mỹ phẩm hay ở dạng thuốc bạn cũng nên có một phác đồ phối hợp Vitamin A với các các thành phần hoạt tính khác để đạt được hiệu quả cao nhất. Sức mạnh không phải từ một thành phần đơn lẻ mà từ một phác đồ chính xác phù hợp với tình trạng và loại da của bạn.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.



Không có nhận xét nào: