Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Tế bào gốc trong mỹ phẩm: Phép lạ hay là sự lập lờ của các công ty mỹ phẩm

Tối ở nhà cô em họ, thấy nàng lấy một cái lọ bé xíu bằng ngón tay út trên kệ với dáng vẻ rất nâng niu, chẳng hiểu lóng ngóng thế nào nàng lại làm nghiêng đổ ra bàn vài giọt, nhìn vẻ mặt tiếc ngẩn ngơ của cô em làm tôi không ngăn nổi tò mò:

- Cái gì vậy em?
- Là tinh chất tế bào gốc, đắt lắm đó chị.

Hình ảnh có liên quan
Tế bào gốc trong mỹ phẩm được quảng cáo "cải lão hoàn đồng"



Vẻ mặt cô nàng vẫn chưa hết tiếc rẻ. Tiện thể đưa cái lọ bé bé, xinh xinh lên ngắm nghía, là một sản phẩm của Korea có ghi nhãn rõ ràng: Stem Cell và một loạt chữ bằng tiếng Hàn cũng bé lít nhít như cái lọ.

Thở dài.

Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc (stem cell) là một là một phạm trù rộng lớn đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao không dành cho người ngoại đạo. Vì vậy, trong phạm vi bài viết này Snowly Beauty chỉ đưa ra những khái niệm cơ bản nhất nhằm mục đích đánh giá hiệu quả tế bào gốc trong mỹ phẩm.

Tế bào gốc là tế bào hoạt động như một tế bào chủ hoặc nói một cách dễ hiểu hơn nó là tế bào bố mẹ có thể sản sinh ra các tê bào có chức năng cụ thể khác trong cơ thể.

Tế bào gốc được phân biệt với các loại tế bào khác bởi hai đặc điểm quan trọng.

- Đầu tiên, chúng là những tế bào không chuyên biệt có khả năng tự tái tạo mới thông qua hoạt phân chia tế bào.

- Thứ hai, chúng có khả năng phát triển từ những tế bào không có chức năng cụ thể thành những tế bào có chức năng chuyên biệt như tế bào tim, tế bào máu, tế nào thần kinh, tế bào xương… 

Tế bào gốc.  Những khối lượng tế bào bên trong từ một phôi nang.  Những tế bào gốc này có thể trở thành bất kỳ mô nào trong cơ thể.  ví dụ: neuron, chondrocyte, enterocytes, hồng cầu, cơ, mỡ hoặc tế bào biểu mô.  Tín dụng hình ảnh: Designua / Shutterstock
Tế bào gốc ban đầu sản sinh ra tế bào có chức năng cụ thể: tế bào máu, tế bào sụn, tế bào thần kinh...

Chính nhờ hai đặc tính trên, tế bào gốc có thể tạo ra tế bào mới để tự sửa chữa và thay thế những tế bào bị hư hỏng. Đó chính là lý do công nghệ tế bào gốc được ứng dụng vào trong y học để chữa bệnh. Mặc dù không thể phủ nhận tiềm năng to lớn của tế bào gốc trong việc điều trị các chứng bệnh nan y nhưng không phải không tiềm ẩn những rủi ro. Tại một hội thảo ở Mỹ năm 2006, có trường hợp bệnh nhân điều trị thoái hóa điểm vàng đã bị mù khi tiêm tế bào gốc vào hốc mắt. Tế bào gốc di chuyển phát triển thành những tế bào bất thường không thể kiểm soát. Trong một trường hợp khác, tế bào gốc làm hình thành những khối u… Vì vậy, công nghệ tế bào gốc vẫn được nghiên cứu và ứng dụng một cách rất thận trọng.

Về mặt pháp lý, sự cấp phép của FDA với ứng dụng công nghệ tế bào gốc vào điều trị bệnh lý cũng khá dè dặt vì lo ngại về sự an toàn như trên. Theo một số liệu gần nhất, sản phẩm FDA phê duyệt về tế bào gốc chỉ vỏn vẹn 19 sản phẩm cho một số trường đại học, viên nghiên cứu trên toàn nước Mỹ.

Tóm lại, nghiên cứu về tế bào gốc cho phép các nhà khoa học hiểu đầy đủ hơn tính chất đặc biệt của tế bào và những gì làm cho chúng khác biệt với các loại tế bào cụ thể khác nhằm sàng lọc tạo ra các loại thuốc mới. Nghiên cứu tế bào gốc là một trong những lĩnh vực sinh học đương đại hấp dẫn nhất nhưng cũng đầy thách thức với trí tuệ con người.

Tế bào gốc trong mỹ phẩm.

Kết quả hình ảnh cho stem cell in skincare product viet nam
Một sản phẩm của PeterThomasRoth có chiết xuất từ tế bào gốc hoa hồng.


Tế bào gốc trong mỹ phẩm được phát triển từ 2 nguồn là tế bào gốc động vật (nhau thai cừu, lợn, ngựa, trứng cá...) và tế bào gốc thực vật. Vậy tế bào gốc trong mỹ phẩm khác tế bào gốc trong y học như thế nào?

1. Tế bào gốc trong mỹ phẩm là tế bào đã "nghẻo", không còn khả năng hoạt động.

Tế bào gốc trong y học là tế bào được nuôi cấy trong ống nghiệm với điều kiện và môi trường đặc biệt để có thể thực hiện được đặc tính tự phân chia thành tế bào mới hay tự tái tạo. Nếu tách tế bào gốc ra khỏi môi trường ống nghiệm và đặt nó vào chai serum với môi trường không phù hợp, tế bào gốc sẽ chết.

Hình ảnh có liên quan
Chỗ ở của tế bào gốc là trong ống nghiệm và phòng Lab 


Bạn có tin rằng một tế bào gốc đã chết còn có đặc tính phân tự sản sinh và sửa chữa tạo ra những phép lạ thần kỳ như tế bào gốc trong y học không? Hoàn toàn không. Điều này chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.



serum-dac-tri-lao-hoa-da-3-tac-dung-image-skincare-the-max-stem-cell-serum
Tế bào gốc trong mỹ phẩm có giá trên trời hoặc dưới đất phụ thuộc vào sự nhân từ của nhà sản xuất.

2. Tế bào gốc trong mỹ phẩm thuật ngữ chính xác là chiết xuất tế bào gốc thực vật.

Về mặt pháp lý: Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, chưa có nước nào phê duyệt sử dụng tế bào gốc động vật hay tế bào gốc người sử dụng trong mỹ phẩm vi những lo ngại về nguy cơ lây nhiễm. Một số công ty mỹ phẩm cố tình đưa nhau thai cừa, ngựa, heo vào mỹ phẩm để lập lờ với người tiêu dùng về ứng dụng tế bào gốc động vật trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế là chiết xuất từ một nhau thai, trứng cá của động vật, không phải là tế bào gốc.

Tế bào gốc trong mỹ phẩm chủ yếu được chiết xuất từ tế bào gốc thực vật. Trong thực vật , các tế bào gốc nằm trong các mô ở đầu rễ và chồi) với các đặc tính:

Kết quả hình ảnh cho mỹ phẩm tế bào gốc
Các công ty mỹ phẩm chạy đua ăn theo thành tựu tế bào gốc trong y học.

- Không có chức năng chuyên biệt
- Có thể tiếp tục tự sản sinh
- Thay thế tế bào thực vật chết và sửa chữa những tế bào bị hư hại

Không may, tế bào người và tế bào thực vật hoàn toàn không tương thích hay nói một cách khác không cùng chung một ngôn ngữ hóa học. Tế bào tương tác với nhau bằng cách truyền tín hiệu gọi là tín hiệu tế bào. Khi không tương thích, hiển nhiên không thể nhận được tín hiệu. Vì vậy, tế bào gốc trong tình huống này cũng là vô nghĩa. Mặt khác, tế bào gốc hoạt động như tế bào bố mẹ sinh ra thân, lá, cành của cây nên không hi vọng có thể phân chia, sản sinh thành tế bào da người.

Ngoài ra, khi nghe một quảng cáo mỹ phẩm tế bào gốc thực sự tế bào gốc không còn nguyên vẹn, chỉ là chiết xuất từ một phần của tế bào gốc. Vì thế, chiết xuất từ một phần thế bào gốc cũng không thể hoạt động như một tế bào gốc.

Và điều quan trọng nhất không có tế bào nào còn sống trong mỹ phẩm.

Hình ảnh có liên quan
Những lọ nhỏ như ống nghiệm làm người tiêu dùng liên tưởng đến tế bào gốc vừa bước ra từ phòng thí nghiệm
 Một cách tiếp thị rất khôn ngoan

3. Vậy lợi ích của tế bào gốc trong mỹ phẩm là gì

Là một chiết xuất từ mầm và rễ của thực vật, chiết xuất từ tế bào gốc có đặc tính là chất chống ô xi hóa bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do. Các chiết xuất tế bào gốc từ nho, mâm xôi, táo còn có đặc tính giảm tình trạng viêm trên da, điều này phụ thuộc vào đặc tính của thực vật được chiết xuất. 

Kết luận

Thuật ngữ tế bào gốc trong mỹ phẩm chỉ là cái bóng ăn theo ánh hào quang của thành tựu tế bào gốc trong y học, hoàn toàn không có phép lạ đẩy lùi lão hóa, xóa nếp nhăn hay làm sáng da như quảng cáo.

Là người rất hứng thú với các thành phần mới trong chăm sóc da nhưng Snowly Beauty khá dè dặt với quảng cảo của các công ty mỹ phẩm vì những bằng chứng khoa học đằng sau những thành phần này rất hạn chế.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận công nghệ tế bào gốc trong mỹ phẩm là lĩnh vực rất tiềm năng và hứa hẹn nhưng cần có nhiều nghiên cứu khoa học hơn nữa trong tương lai. Còn hiện tại, Snowly Beauty khuyên bạn nên sử dụng những thành phần được chứng minh có hiệu quả lâm sàng tốt như Vitamin A, Vitamin C, AHA…và chờ đợi ngành công nghiệp tế bào gốc trưởng thành và phát triển hơn.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Nguồn tham khảo:

Không có nhận xét nào: