Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Hệ thống phân chia loại da Thomas B. Fitzpatrick

Thomas B. Fitzpatrick (1919 - 2003) là một giáo sư, bác sĩ người Mỹ từng là Trưởng Khoa Da liễu tại Đại học Y Harvard và Trưởng Khoa Da liễu trường Đại học Massachuetts. Fitzpatrick được xem là cha đẻ của da liễu học thuật hiện đại và là bác sĩ da liễu có ảnh hưởng nhất trong 100 năm qua. Ngoài ra, ông còn có công đào tạo rất nhiều nhà bác sĩ tài ba trong lĩnh vực này.


Hình ảnh có liên quan
Fitzpatrick là bác sĩ da liễu có ảnh hưởng nhất trong 100 năm qua.



Bác sĩ Fitzpatrick đã nghiên cứu về tác động của ánh sáng mặt trời, cháy nắng đến sự phát triển của khối u ác tính. Sau đó, ông làm việc với các nhà nghiên cứu khác để phát triển và thử nghiệm một số loại kem chống nắng đầu tiên phòng ngừa các tác hại từ tia UV. Thomas B. Fitzpatrick cũng là người đầu tiên khám phá ra quá trình sản xuất melanin của tế bào sắc tố tyrosinase và cơ chế tổng hợp melanosome. Năm 1975, ông phát minh ra hệ thống phân loại da Fitzpatrick. Đến nay hệ thống phân loại da Fitzpatrick vẫn được xem là tiêu chuẩn liên quan đến sắc tố da của con người.





                    Phân loại da theo sắc tố và chủng tộc của Bác sĩ Thomas B. Fitzpatrick

Vậy hệ thống phân loại da Fitzpatrick được sử dụng trong ngành da liễu nhằm mục đích gì?

Hệ thống phân loại da Fitzpatrick là một tiêu chuẩn phổ biến để đo mức độ phản ứng, tác động khác nhau của các loại da khác nhau đối với ánh sáng mặt trời (tia UV). hai tiêu chí cơ bản nhất của hệ thống phân loại da Fitzpatrick là bỏng da (burning) và rám nắng (tanning).

Hệ thống phân loại da Fitzpatrick được các bác sĩ da liễu, chuyên gia thẩm mỹ và các nhà khoa học sử dụng nhằm mục đích xác định các phản ứng và nguy cơ tiềm ẩn đối với các sản phẩm và phương pháp điều trị trong da liễu, đặc biệt là các phương pháp điều trị sử dụng năng lượng ánh sáng như Laser, IPL, LED, phương pháp lột da hóa học (chemical peel), lăn kim (microneedling)...

Hệ thống phân loại da phân chia 6 loại da cơ bản như sau: 

Kết quả hình ảnh cho skin type fitzpatrick classification
Theo hệ thống phân loại da Fitzpatrick, Việt Nam thuộc loại da số 3

Nhìn bảng trên có 2 khái niệm được sử dụng là Burn và Tan để đo mức độ ảnh hưởng của mỗi loại da với tia UV, nhiều người đã đồng nhất 2 khái niệm này nhưng trên thực tế cơ chế hoạt động rất khác nhau 

Tan hay Suntan (Sạm hoặc da đậm màu hơn) xảy ra khi làn da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, các tế bào melanocyte tạo ra một sắc tố gọi là melanin. Bức xạ tia cực tím kích thích sản xuất melanin để hấp thụ bức xạ tia cực tím bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Chất melanin biến màu da nâu hoặc tối màu hơn được gọi là 'tan'. Việc sản xuất melanin rất khác nhau giữa các cá nhân và chủng tộc. Rám, sạm da thường xảy ra với làn da từ tuýp 3-6.

sunburn-vs-suntan-3
Suntan: da sạm, tối màu hơn ở những vùng tiếp xúc với tia UV.

Burn hay Sunburn là hiện tượng da bị đỏ, đau, có thể gây bỏng da phồng rộp, bóc da sau khi tiếp xúc quá nhiều với bức xạ tia UV. Cơ thể phản ứng với tổn thương này bằng cách các mao mạch tăng tuần hoàn máu nhiều hơn đến các vùng bị ảnh hưởng. Ở những người da trắng, tuýp 1-2, khả năng sản xuất melanin bảo vệ kém nên thường xảy ra hiện tượng này. 

Hình ảnh có liên quan
Sunburn với hiện tượng đỏ, bỏng, rát....

Rủi ro gia tăng sắc tố sau viêm - HYPERPIGMENTATION

Làn da Châu Á da vàng, da ô-liu vùng Địa Trung Hải, da Ấn Độ, da đen...từ tuýp 3 đến tuýp 5 là nhóm có nguy cơ đến nguy cơ cao với gia tăng sắc tố sau viêm do khả năng sản xuất melanin khá mạnh mẽ. Sau đây là các tình huống dễ dàng dẫn đến hiện tượng tăng sắc tố:

- Bức xạ từ tia UV, đặc biệt là tia UVB
- Tổn thương do mụn (mụn viêm, sưng đỏ)
- Tổn thương do điều trị bằng công nghệ ánh sáng laser, IPL (đây cũng là một nguồn bức xa).
- Sử dụng Vitamin A dang thuốc (tretinoin), hydroquinone nồng độ cao.
- Phương pháp lăn kim (microneedling)
- Lột da hóa học, nhiều spa hay gọi là thay da sinh học cho mỹ miều hơn (chemical peel).

Tóm lại, da người Việt nằm trong nhóm có nguy cơ tiềm ẩn với việc bỏng da, cháy da và sạm da. Một khi biết mức độ rủi ro về tuýp da bạn có thể tự trang bị cho mình những công cụ cần thiết để bảo vệ làn da của mình trước tia UV cũng như thận trọng với các phương pháp điều trị.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email:

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Không có nhận xét nào: