Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

Phân biệt hiện tượng đẩy mụn, kích ứng và dị ứng khi sử dụng mỹ phẩm.

Khi bạn sử dụng một sản phẩm chăm sóc da mới, bạn có thể gặp hiện tượng mụn bùng phát dữ dội, các triệu chứng đó cũng có thể là phản ứng tốt chứng tỏ thành phần đang hoạt động; cũng có thể do da bạn dị ứng không phù hợp sản phẩm. Vậy bản chất của hiện tượng này là gì? Bạn tiếp tục sử dụng sản phẩm hay vứt bỏ nó💘💘💘?

1 Hiện tượng đẩy mụn (Purging)

Hiện tượng đẩy mụn xảy ra khá phổ biến khi khách hàng sử dụng các sản phẩm có các thành phần hoạt tính đẩy nhanh chu kỳ hoạt động của tế bào (turnover cell). Hoạt động tăng tốc này sẽ làm các nhân, mầm mụn đầu đen, đầu trắng hoặc đơn giản là các tế bào chết mắc kẹt từ dưới da đi nhanh hơn và kết quả là một một đại dịch mụn bùng phát. Triệu chứng này nhẹ nhàng hay trầm trọng phụ thuộc tình trạng hiện tại và cơ địa của bạn.

Kết quả hình ảnh cho purging cause product with retinol, BHA AHA
Các thành phần đẩy nhanh chu kỳ hoạt động của tế bào là nguyên nhân đẩy mụn.

Các thành phần hoạt tính (active ingredient) gây ra hiên tượng đẩy mụn này thường là:

Acid Salicylic, Lactic Acid, Glycolic Acid, Mandelic Acid, Malic, Acid Ascorbic, Tretinoin, Retinol…

Các phương pháp điều trị với Benzoyl peroxide, Chemical Peels, Lasers, Microdermabrasion cũng có thể tạo ra hiện tượng này.

Các triệu chứng đẩy mụn ở mỗi người rất khác nhau. Phần lớn khách hàng không hề gặp hiện tượng này và da phản ứng rất tích cực với với các thành phần hoạt tính ngay khi mới bắt đầu sử dụng. Tuy nhiên, hiện tượng đẩy mụn cũng không phải là hiếm gặp, lúc này việc của các bạn là quẳng hết gương soi và chờ đợi.

Thông thường các triệu chứng tồi tệ này là tạm thời và sẽ hết sau 6-8 tuần. 8 tuần là khoảng thời gian tối đa để nhân mụn di chuyển qua các lớp da lên bề mặt. Nếu bạn đủ kiên nhẫn vượt qua giai đoạn này, làn da của bạn sẽ có thay đổi đáng kinh ngạc.

Vì vậy, khi gặp hiện tượng đẩy mụn bạn vẫn tiếp tục sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, nếu hiện tượng đẩy mụn không kết thúc sau 8 tuần. Bạn hạy vứt bỏ nó.


Hình ảnh có liên quan


2. Hiện tượng phản ứng, kích ứng (break-out)

Nếu bạn sử dụng sản phẩm không có các thành phần hoạt tính như trên và da nổi mụn ở cả những khu vực mà da bạn từ trước đến giờ chưa bao giờ có mụn thì bạn bị kích ứng với sản phẩm. Kích ứng xảy ra khi những sản phẩm có những thành phần không phù hợp với tình trạng da và thời tiết dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông như Petroleum, Dimethione (sillicon). Trong trường hợp này, tiếp tục sử dụng sản phẩm chỉ làm tình trạng break-out thêm tồi tệ. 

Hiện tượng kích ứng cũng có thể xảy ra da tiếp xúc với một thành phần, sản phẩm mới và xuất hiện các mẩn đỏ. Bạn cứ hình dung như lần đầu tiên bạn ăn ớt vậy, hiện tượng nóng, rát, thậm chí cả bỏng có thể xuất hiện nếu bạn ăn nhiều. Tuy nhiên, các hiện tượng này sẽ giảm dần ở những lần sau khi bạn da đã thích nghi với nó. 

3. Hiện tượng di ứng (Allergic Reactions)

Di ứng mỹ phẩm là hiện tượng da bạn có các triệu chứng sau:

- Cảm giác da bắt đầu dày lên, bì bì da.
- Phát ban một vài vùng hoặc toàn mặt
- Có mụn nước nổi li ti như đầu kim.
- Có thể có triệu chứng ngứa


Hình ảnh có liên quan
Da bị di ứng.

Các triệu chứng trên có thể xuất hiện ngay sau một vài giờ, sau một đêm khi sử dụng sản phẩm, cũng có bạn sau vài ngày hoặc cả tuần sau mới xuất hiện.

Dị ứng là hiện tượng xảy ra khi có một chất gây kích hoạt các phản ứng miễn dịch. Hệ thống miễn dịch của bạn xem thành phần đó là kẻ thù và triển khai các hoạt động phòng vệ. Đây là một hiện tượng viêm, gọi chính xác theo thuật ngữ chuyên ngành là viêm da tiếp xúc. 

Dị ứng là một yếu tố ẩn, bạn không thể biết bạn dị ứng với thành phần nào cho đến khi sử dụng nó. Nó cũng có thể có nguyên nhân do di truyền. Đến nay, các vấn đề liên quan đến dị ứng vẫn là điều bí ẩn với các nhà khoa học. Trong quá trình tư vấn, rất nhiều khách hàng yêu cầu Snowly giới thiệu một sản phẩm không di ứng. Đây có thể nói là nhiệm vụ bất khả thi. Da có thể dị ứng với bất kỳ sản phẩm nào kể cả là sản phẩm dành cho da nhạy cảm nhất. Không một bác sĩ nào dù giỏi nhất có thể đảm bảo cho bạn yêu cầu này. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch và di truyền của bạn. Cá nhân mình bị dị ứng với thành phần Hydroquinone và họ hàng của nó như Alpha Arbutin, Kojic Acid. 

Dù dị ứng là một tin buồn cho nhưng điều may mắn là là cơ thể sẽ tự chữa lành hiện tượng này trong khoảng hai tuần sau khi ngưng sản phẩm mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài.
Kết quả hình ảnh cho 2 weeks


Tuy nhiên, có một số yếu tố đẩy nhanh quá trình sửa chữa hay giảm các triệu chứng khó chịu trên da khi dị ứng. Vậy các yếu tố đó là gì? Bạn phải làm gì khi da bị di ứng? 

Bài sau mình sẽ viết tiếp về chủ đề này, bạn hãy chờ Snowly Beauty nhé!

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Không có nhận xét nào: