Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

Phương pháp điều trị bằng ánh sáng IPL và Laser

Một trong những câu hỏi mà Snowly nhận được nhiều nhất từ khách hàng là điều trị da bằng ánh sáng Laser và IPL; cũng có nhiều khách hàng nhầm lần hay đồng nhất 2 dạng năng lượng ánh sáng này. Tuy nhiên trên thực tế, Laser và IPL rất khác nhau về mặt kỹ thuật đến hiệu quả, rủi ro và tác dụng phụ trên da. Bài viết này của Snowly Beauty nhằm cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản nhất khi bạn muốn điều trị bằng ánh sáng IPL hoặc Laser.
Kết quả hình ảnh cho ipl vs laser
Ánh sáng của Laser và IPL rất khác nhau.




Về mặt kỹ thuật, IPL hay Laser đều là các thiết bị dựa trên ánh sáng, ánh sáng phát ra năng lượng. Năng lượng ánh sáng được chuyển thành năng lượng nhiệt để sử dụng cho các mục đích như:

- Làm nóng và phá hủy một mục tiêu cụ thể
- Kích hoạt hóa chất trong da phá hủy mục tiêu
- Kích thích một cái gì đó trong da (collagen hay kích thích lưu thông máu).

Ánh sáng bị thu hút bởi các mục tiêu hóa học trên da, khi nó chạm vào mục tiêu này nó sẽ chuyển năng lượng thành nhiệt. Nhiệt này gây ra một phản ứng nhằm mục đích phá hủy mục tiêu. Các mục tiêu có thể là:

Hình ảnh có liên quan

- Các melanin: làm giảm sắc tố ở da hoặc tóc.
- Oxyhemoglobin: làm giảm mẩn đỏ và tổn thương mạch máu (mao mạch, tĩnh mạch mạng nhện, giãn tĩnh mạch).
- Nước - loại bỏ lớp biểu bì da (nước trong da ở nhiệt độ cao đến điểm sôi sẽ tạo vết bỏng). Đây là một thủ tục rất xâm lấn và chỉ có thể được thực hiện bởi một bác sĩ da liễu giàu kinh nghiệm.
- Mực xăm (loại bỏ hình xăm).
- Vi khuẩn P. acnes: tiêu diệt vi khuẩn làm giảm mụn trứng cá.

Để đạt được những mục tiêu đó, ánh sáng có những độ sâu và bước sóng khác nhau. Kích thước của bước sóng được đo bằng nano mét (1 nano-mét = 1 phần tỷ mét).

IPL và các thiết bị laser được thiết kế với các bước sóng khác nhau. Khi bạn được điều trị bằng laser hoặc IPL, bác sĩ hoặc chuyên gia thẩm mỹ phải chọn phương pháp thích hợp nhất (thiết bị nào? bước sóng nào? mức năng lượng nào?) để đạt mục tiêu mong muốn. Sự lựa chọn phương pháp chính xác rất quan trọng để cung cấp lượng nhiệt phù hợp mà không phá hủy các mô xung quanh . Nếu phán đoán và lựa chọn sai, mọi thứ có thể rất sai, chẳng hạn như da bị đốt cháy hoặc gây thương tích quá mức kiểm soát.

Hình ảnh có liên quan
Độ sâu của mỗi bước sóng tác động vào các lớp da khác nhau.

Cái khác biệt giữa IPL và Laser chính là loại ánh sáng do chúng tạo ra.

Laser: Light Amplification Stimulated Emission Radiation.

Máy laser tạo ra một bước sóng đơn (một phần nhỏ của cầu vồng). Nó là một điểm rất tập trung và nhắm mục tiêu cụ thể.

tia laser-mèo-mắt.gif
Ánh sáng laser

Laser là phương pháp sử dụng ánh sáng để loại bỏ da bề mặt da (resurfacing). Nó hoạt động theo nguyên lý làm nóng nước dưới lớp da đến một điểm sôi để bốc hơi . Phương pháp này được gọi là tạo ra hiện tượng bỏng có kiểm soát. Các triệu chứng của laser thường là da đỏ, bong tróc, lột da. Trong quá trình chữa lành vết bỏng, collagen được sản sinh nhiều hơn và làn da mới tươi trẻ được hình thành.

Laser là phương pháp điều trị có xâm lấn và khách hàng cần có thời gian hồi phục.

IPL: Intense Pulsed Light 


Ánh sáng của IPL là ánh sáng chùm phổ rộng có tất cả các màu của cầu vồng nhưng không tập trung. Vì vậy, nó không nhắm một mục tiêu cụ thể. Ánh sáng IPL lan rộng và phân tán hơn so với laser. Chính điều này làm cho IPL nhẹ nhàng hơn so với Laser .


đèn pin
Ánh sáng của IPL là ánh sáng phổ rộng và khuếch tán.

Một đặc tính khác biệt cơ bản là IPL không xâm lấn, không loại bỏ lớp biểu bì của da nên không gây tổn thương. Nó hoạt động theo cách truyền nhiệt vào các mục tiêu có màu sắc ở các lớp da khác nhau với độ sâu khác nhau nhưng không làm nóng đến điểm sôi. Vì vậy, việc bong tróc lớp biểu bì diễn ra tự nhiên trong quá trình đào thải tế bào chết.

Vậy khi nào nên sử dụng IPL hay Laser, hiệu quả và rủi ro của các phương pháp này là gì?

Hẹn các bạn ở bài viết tiếp theo nhé!

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.


Không có nhận xét nào: