Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Phương pháp nghiên cứu mù đôi.

Phương pháp nghiên cứu mù đôi là gì?

Phương pháp nghiên cứu mù đôi (double-blind study) là một phương pháp nghiên cứu mà trong đó cả đối tượng được nghiên cứu và cả các nhà khoa học đều được “làm mù”. Cả thuốc thật và giả dược có hình dạng y hệt nhau (về màu sắc và hương vị) được phát cho các nhóm đối tượng. Một nhóm sử dụng thuốc và một nhóm sử dụng giả dược. Bệnh nhân cũng không biết họ uống thuốc thật hay giả dược và nhà nghiên cứu cũng không luôn. Công việc thống kê sự cải thiện và hiệu quả sẽ được thực hiện bởi một bên thứ ba.


Hình ảnh có liên quan
Cả bệnh nhân và bác sĩ đều bi "làm mù".

Phương pháp nghiên cứu mù đôi nhằm mục đích loại bỏ được yếu tố tố thiên vị, cảm tính và kỳ vọng của các đối tượng liên quan trong quá trình thử nghiệm, đảm bảo được kết quả chính xác nhất.

Phương pháp này được xem là tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu khoa học bởi tính khách quan của nó. Ngoài việc được áp dụng để thử nghiệm các loại thuốc mới mà còn được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như nghiên cứu tâm lý học, vật lý, pháp y, điều tra tội phạm v.v...


Kết quả hình ảnh cho what is double blind study
Sự cải thiện của bệnh nhân đôi khi chỉ là niềm tin.

Ngoài nghiên cứu mù đôi còn có phương pháp nghiên cứu mù đơn và nghiên cứu mù ba.


Các công ty mỹ phẩm áp dụng phương pháp nào khi thử nghiệm thành phần mới.


Tin buồn là hầu hết các thành phần mới của các công ty mỹ phẩm thường áp dụng phương pháp nghiên cứu trong ống nghiệm (in-vitro), hiếm hoi có một vài thành phần thử nghiệm trên cơ thể sống (in-vivo). Các thử nghiệm mù đôi về các thành phần mới trong da liễu chủ yếu được thực hiện bởi các trường đại học, viện nghiên cứu do chính phủ tài trợ chi phí. Lý do chính các nghiên cứu mù đôi thường có đối tượng tham gia thử nghiệm nhiều, thời gian kéo dài nên chi phí cho thử nghiệm khá tốn kém. 


Kết quả hình ảnh cho in vivo and in vitro
Thử nghiệm của công ty mỹ phẩm đa số là thử nghiệm in-vitro

Ngoài ra, các thử nghiệm in-vivo của các công ty mỹ phẩm cũng chỉ đo mức độ hài lòng của người dùng, phương pháp mù đôi của cái trường đại học da liễu thường dùng các thiết bị y tế để đo sự cái thiện của da tương ứng với các mốc thời gian 4-8-12-16 tuần kể từ ngày sử dụng sản phẩm. Sự hài lòng của khách hàng có thể thiên vị, cảm tính còn các thiết bị y tế khi đo độ dày, cái thiện sắc tố ở các lớp da bằng thiết bị quang tuyến sẽ tránh được sai lệch khi thống kê kết quả.

Vì vậy, một lời khuyên cho bạn khi xem các quảng cáo của các công ty mỹ phẩm bạn hãy vào webside của thương hiệu xem phương pháp nghiên cứu của họ nhé. Nó là tương quan giữa hiệu quả của thành phần mới và quảng cáo.

Snowly Beauty nhận được vô số các lời khen ngợi của khách hàng vì làn da họ đã cải thiện rất tích cực. Bí quyết rất đơn giản là mình không bao giờ xem quảng cáo của các công ty mỹ phẩm, chỉ xem thành phần, phương pháp nghiên cứu, phương pháp thử nghiệm để đánh giá mức độ tin cậy, hiệu quả của thành phần đó. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ chăm sóc da cho các vấn đề da lão hóa, gia tăng sắc tố hay điều trị mụn v.v... thì đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty. Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email:

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.


Không có nhận xét nào: