Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Hiệu quả và rủi ro khi điều trị với Laser và IPL

Điều trị các vấn đề da bằng công nghệ ánh sáng là cuộc cách mạng trong ngành da liễu. Kể từ khi ra đời từ năm 1960 (với Laser) và năm 1990 (với IPL), các nghiên cứu khoa học xung quanh đề tài này  ngày càng được bổ sung và hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, hiệu quả, tác dụng phụ và rủi ro xung quanh liệu pháp này vẫn còn nhiều tranh cãi trong cộng đồng khoa học. Để có cái nhìn tổng thể về chủ đề rộng lớn này, các bạn nên dành thời gian cho 2 bài liên quan trước khi đọc bài này:



IPL có thể làm gì cho làn da:

Ánh sáng xung cường độ cao (IPL) với bước sóng từ 400 -1200nm là một liệu pháp không xâm lấn hoạt động bằng cách truyền nhiệt vào mục tiêu màu ở các lớp khác nhau của da. IPL có thể đạt đến độ sâu khác nhau của da để điều trị một loạt các tình trạng da như sau:


Kết quả hình ảnh cho ipl laser benefit and risks


1. Nám và các loại gia tăng sắc tố
2. Các vấn đề liên quan đến mạch máu: bệnh da đỏ rosacea, suy giãn tĩnh mạch
3. Triệt lông
1. Trẻ hóa da (kích thích sản xuất collagen làm da săn chắc hơn).

Hình ảnh có liên quan
Điều trị công nghệ IPL với bệnh rosacea (đỏ da).

Hiệu quả của Laser:

Laser tái tạo bề mặt (resurfacing) là một thuật ngữ gắn liền với phương pháp điều trị bằng laser, resurfacing khá mơ hồ khi dịch ra tiếng Việt, nói một cách dễ hiểu là loại bỏ, phá hủy lớp trên cùng của da (removed hoặc Ablative). Nghe có vẻ đáng sợ nhưng nếu thực hiện đúng cách, phương pháp tái tạo bề mặt sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề về da.

- Giảm các nếp nhăn,
- Giải quyết các vấn đề về sẹo lồi, sẹo rỗ
- Lỗ chân lông lớn.
- Vấn đề gia tăng sắc tố, nám
- Da chùng lỏng lẻo, chảy sệ…

Rất nhiều vấn đề được giải quyết khi thực hiện việc loại bỏ da. Nhiệt từ ánh sáng laser gây ra phản ứng tạo thành những vết thương tự nhiên của cơ thể. Trong quá trình chữa lành vết thương collagen được sản xuất nhiều hơn làm cho lớp da ở vùng hạ bì dày hơn. Đó là cách để lỗ chân lông, sẹo rỗ có thể nhỏ lại.

Hình ảnh có liên quan
Làn da điều trị với laser CO2 resurfacing

Nhiệt từ ánh sáng cũng phá hủy các mục tiêu màu sắc, chẳng hạn như sắc tố melanin và hemoglobin (protein trong máu cung cấp cho nó màu đỏ). Ánh sáng laser nhắm đến các mục tiêu điều trị là các khu vực sắc tố và các tình trạng mạch máu như giãn tĩnh mạch mao mạch máu, các triệu chứng đỏ mặt của bệnh rosacea…

Ngoài ra, Laser còn hiệu quả với việc loại bỏ hình xăm, mụn cóc, mụn thịt: các loại sẹo lồi, sẹo đỏ...

Hai loại laser phổ biến nhất được sử dụng trong tái tạo bề mặt laser là carbon dioxide (CO2) và Er: YAG hay còn gọi là Erbium YAG").

CO2 fractionated (quang phổ hồng ngoại bước sóng 10600 nm)

Phương pháp này đã được sử dụng trong nhiều nhất hiện nay để điều trị các vấn đề về da khác nhau, bao gồm các nếp nhăn, vết sẹo lồi, sẹo lõm và tình trạng lỗ chân lông to...

Phiên bản mới nhất của laser CO2 tái tạo bề mặt là fractionated CO2 sử dụng năng lượng ánh sáng xung ngắn hoặc chùm ánh sáng liên tục được phân đoạn nên việc loại bỏ các lớp ít hơn,  tổn thương nhiệt ở mức tối thiểu. Chính vì điều này nên fractionated CO2 nhẹ nhàng và hấp dẫn hơn dạng CO2 truyền thống. Quá trình khôi phục mất thường khoảng 2 tuần hai tuần.

Erbium Laser: YAG ( quang  phồ hồng ngoại, 2940 nm)

Tái tạo bề mặt bằng laser Erbium được thiết kế để loại bỏ các đường và nếp nhăn nhẹ và vừa phải trên mặt, tay, cổ hoặc ngực. Một trong những lợi ích của việc tái tạo bề mặt laser Erbium là đốt cháy mô xung quanh ở mức thấp nhất. Laser này gây ra ít tác dụng phụ như sưng, bầm tím và đỏ. Vì vậy thời gian phục hồi của bạn sẽ nhanh hơn so với tái tạo bề mặt laser CO2. Trong một số trường hợp, phục hồi có thể chỉ mất một tuần

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số loại laser không loại bỏ, lột da (Non-ablative) với bước sóng từ ngắn đến dài: 

Argon: ánh sáng xanh dương, bước sóng 488-514 nm
Điều trị đối với tổn thương sắc tố và mạch máu, các bệnh về võng mạc mắt, thoái hóa điểm vàng.

KTP (Kali Titanyl Phosphate): ánh sáng xanh lá cây, bước sóng 532 nm
Hiệu quả với tổn thương sắc tố và mạch máu, các tổn thương do ánh nắng mặt trời, giãn mao mạch , bệnh rosacea,

Pulsed Dye: ánh sáng vàng, bước sóng 577-585 nm
Hiệu quả với tổn thương mạch máu, sẹo lồi.

Ruby: ánh sáng đỏ, bước sóng 694 nm
Hiệu quả với sắc tố tối (đen, xanh, tím), hình xăm, vết bầm tím, triệt lông

Alexandrite Diode: ánh sáng quang phồ hồng ngoại, bước sóng 755 - 800-900 nm
Phổ biến nhất cho triệt lông.

Bạn nên lựa chọn IPL hay Laser cho làn da của mình:




Kết quả hình ảnh cho IPL or Laser better


Rất tiếc không có một giới hạn cứng nhắc, rõ ràng cho việc điều trị IPL hay Laser. Trên thực tế điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tình trạng da, màu sắc của da, khả năng bị sẹo và tăng sắc tố của bạn như thế nào. Nó cũng phụ thuộc vào tốc độ bạn muốn xem kết quả, khả năng chiu đựng đau đớn, thời gian hồi phục sau điều trị. Một bác sĩ thận trọng có thể kiểm tra phương pháp dự kiến trên vùng da nhỏ của bạn để thử phản ứng. Trên cơ sở các triệu chứng như ngứa, đỏ, bỏng và thời gian hồi phục của da bạn bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Ví dụ một phòng khám da liễu của một bác sĩ tại Mỹ có thể sử dụng rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau cho làn da khách hàng không hẳn chỉ là Laser hay IPL. Nhiều phương pháp sử dụng như: dược mỹ phẩm, thuốc, phương pháp lăn kim (microneedling), lột da hóa học (chemical peel), Microdermabrasion được các bác sĩ khá yêu thích. Laser hay IPL có thể là sự lựa chọn cuối cùng khi các phương pháp trên không đạt được kết quả điều trị tốt. Vì vậy, nếu bạn vào một spa hay phòng khám mà thiết bị Laser và IPL là duy nhất thì phương pháp điều trị của bạn thường chỉ giới hạn trong thiết bị họ có.

Tuy nhiên, về mặt lý thuyết Snowly Beauty có thể đưa ra cho bạn một số gợi ý sau để bạn cân nhắc:

- Mỗi xung của laser mất một phần nhỏ của một giây, vì vậy thời gian điều trị Laser nhanh hơn IPL.
- IPL ít rủi ro và tác dụng phụ hơn, các triệu chứng đỏ, rát, sưng (nếu có) cũng chỉ tạm thời, không cần thời gian hồi phục. IPL phù hợp với các bạn chịu đau kém. 
- Với phác đồ sử dụng IPL đòi hỏi bạn thực hiện nhiều lần hơn laser với cùng một tình trạng da (4-6 lần). Sử dụng Laser resurfacing bạn chỉ cần thực hiện một lần duy nhất.
- Khi điều trị bằng laser tái tạo bề mặt (reserfacing) bạn phải ủ tê hoặc gây mê toàn thân phụ thuộc vào khu vực điều trị. 
- Máy IPL thường rẻ hơn Laser nên chi phí điều trị với IPL cũng khiêm tốn hơn.
- Các bạn da phản ứng xấu với vết bỏng hay mắc bệnh tiểu đường không nên thực hiện laser vì khả năng phục hồi vết thương sau điều trị kém.

Các rủi ro tiềm ẩn với IPL và Laser:

Kết quả hình ảnh cho Dr. use IPL Laser must be have experienced
Hiện tượng bỏng sau laser

- Các triệu chứng đỏ, ngứa, bong tróc, có thể xảy ra
- Sưng đỏ, bỏng
- Nhiểm trùng
- Chảy máu.
- Sẹo.
- Tăng sắc tố sau viêm.
- Một chuyên gia không được đào tạo và thiếu kinh nghiệm cũng tạo ra những rủi ro cho khách hàng.

Các nguy cơ trên chủ gặp ở laser và hiếm gặp ở IPL. Các tác dụng phụ với phương pháp điều trị bằng IPL thường là tạm thời, ít khi có biến chứng nguy hiểm.

Một số vấn đề bạn nên tìm hiểu trước khi tiến hành điều trị với IPL hoặc Laser:

1. Lựa chọn các spa sử dụng các thiết bị công nghệ mới. Trong lĩnh vực điều trị bằng công nghệ cao, các thiết bị mới sẽ thông thường hiệu quả hơn và khắc phục được nhiều nhược điểm, rủi ro so với công nghệ cũ. Vì dụ công nghệ Carbon Dioxide CO2 fractionated có thời gian hồi phục nhanh, không hung hãn như công nghệ CO2 truyền thống.

Thiết bị laser tích hợp công nghệ IPL và Laser

2. Máy laser là thiết bị y tế vị vậy vận hành và sử dụng nó phải là các chuyên gia được đạo tạo và cấp giấy phép như:

- Bác sỹ thẩm mỹ, bác sĩ da liễu
- Y tá dưới sự kiểm soát và hướng dẫn của bác sĩ
- Chuyên gia thẩm mỹ

Hiện nay, các qui định của pháp luật cũng như quản lý các đối tượng vận hành  thiết bị công nghệ cao như máy laser và IPL ở Việt Nam khá lỏng lẻo. Ai được sử dụng thiết bị này vẫn là một vấn đề khá mờ hồ. Bạn phải kiểm tra kỹ lưỡng trong quá trình tư vấn để phòng tránh các rủi ro có thể.

Kết quả hình ảnh cho Doctor expert IPL Laser must be have experienced

Một điều rất quan trọng nữa là kinh nghiệm. Các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm sẽ nhận ra các vấn đề da rất đặc biệt của khách hàng, biết cách điều chỉnh cường độ và kỹ thuật phù hợp. Họ có thể nhìn thấy các tình huống xấu có thể xảy ra trong quá trình điều trị; cách thức để kiềm soát các rủi ro đó và tư vấn phương án tốt nhất cho bạn. Không hẳn là Laser hay IPL mà kết hợp chúng với nhau trong một liệu trình v.v...

Kết luậnVới liệu pháp công nghệ ánh sáng Laser và IPL, thiết bị công nghê chỉ là phương tiện, bác sĩ, chuyên gia điều trị cho bạn mới là người nghệ sĩ. Ở đó có một nửa là khoa học và một nửa là nghệ thuật. Ai là người vận hành thiết bị sẽ quyết định phần lớn thành công hay thất bại cho liệu pháp này.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.


1 nhận xét:

Quảng Cáo Đại Phát nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.