Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2019

Mỹ phẩm Collagen: Có đáng để đầu tư?

Trong các thành phần mỹ phẩm được quảng cáo rầm rộ những năm gần đây thì mỹ phẩm có collagen là những âm thanh êm ái và gợi lên nhiều hi vọng nhất. Collagen cùng với Elastin hình thành hệ thống giàn giáo chống đỡ tạo độ căng và săn chắc cho làn da. Sau tuổi 20, mỗi năm tốc độ sản xuất collagen sẽ suy giảm 1%, song song với sự suy giảm sản xuất collagen, làn da sẽ chùng và lỏng lẻo hơn. Vì vậy, có thể nói một trong những nhiệm vụ chính của hành trình chống lão hóa là tăng khả năng sản xuất collagen của làn da. Vậy collagen trong mỹ phẩm có thể làm gì?

Kết quả hình ảnh cho collagen cosmetics products
Mỹ phẩm Collagen

Khi nghe mỹ phẩm có collagen thì các công ty mỹ phẩm không cần quảng cáo nhiều vì bản thân từ "collagen" đã có sức gợi mở rất lớn, hầu như mọi người đều cho rằng nó sẽ có tác dụng thần thánh, đẩy lùi lão hóa, đem lại thanh xuân cho chị em sau một liệu trình sử dụng. Tuy nhiên, có một khoảng cách rất xa giữa lý thuyết và thực tế, những gì mỹ phẩm có collagen có thể làm cho làn da là rất ít. Lớp sừng (stratum corneum) với chức năng rào cản tuyệt vời chống lại sự xâm nhập.  Sự liên kết chặt chẽ giữa protein và lipid như gạch và vữa sẽ ngăn chặn các tác nhân như nước, vi khuẩn và bất kỳ các thành phần nào xuyên qua được bức tường này nếu kích thước phân tử trên 500 Dalton (1). Trong y học, khi điều trị các chứng bệnh như ung thư da, vảy nến, chàm...việc vận chuyển các thành phần thuốc xâm nhập qua lớp biểu bì bằng đường bôi là một phương pháp điều trị không xâm lấn vượt trội hơn so với đường uống bởi sự biến đổi tính chất hóa lý của thuốc do các enzyme có tính acid  trong dạ dày.  

Hình ảnh có liên quan
Mỹ phẩm collagen của một thương hiệu Hàn Quốc
Tuy nhiên, chức năng rào cản của lớp sừng vẫn là một thách thức với các nhà khoa học. Rất nhiều phương pháp từ biến đổi tính chất hóa học của lớp sừng, phương pháp ion hóa, phương pháp điện di, lăn kim.. đã được sử dụng để tăng cường sự vận chuyển thành phẩn thuốc vào da đã mở nhưng hi vọng mới cho y học. Trên thực tế, ở mỹ phẩm dạng bôi thông thường, Collagen có kích thước trung bình trên 3000 Dalton. Với cấu trúc "khổng lồ" như vậy việc xâm nhập qua lớp sừng là "nhiệm vụ bất khả thi". Và tất nhiên, nếu collagen chỉ nằm trên lớp biểu bì thì ngoài tác dụng làm ẩm da, bạn đừng hi vọng gì vào khả năng chống lão hóa của nó. "Quê hương" của collagen là nằm ở lớp hạ bì và nó chỉ thực hiện được nhiệm vụ của mình nếu đặt collagen đúng vị trí. Khi nó ở trong chai serum hay hũ kem dưỡng ẩm để bôi lên da, nó chỉ nằm trên lớp sừng và ở nguyên đó đợi đến khi bạn rửa trôi.


Kết quả hình ảnh cho collagen cosmetics products
Collagen là một từ tạo hiệu ứng quảng cáo rất tuyệt vời.

Nói một cách dễ hiểu để các bạn dễ hình dung: collagen là những mảnh ghép của protein và protein được liên kết từ những peptide và peptide được cấu tạo từ các acid amin.

                                   Acid Amin ≺ Peptide ≺ Protein  ≺ Collagen

Nói cách khác, sự khác biệt của Acid Amin, Peptide, Protein đến Collagen chỉ là kích thước và chiều dài của chuỗi acid amin. Ngay cả Peptide là một thành phần chăm sóc da đầy hi vọng nhưng chỉ hiệu quả trong ống nghiệm, khi thực nghiệm trên da người cũng gặp rất nhiều khó khăn khi xâm nhập qua lớp sừng thì các collagen trong serum, kem dưỡng ẩm có thể đi đến lớp hạ bì của da là điều hoang tưởng.

Kết quả hình ảnh cho skincare cosmetic with collagen
Chống lão hóa bằng mỹ phẩm collagen là sự lừa dối đáng hổ thẹn nhất của các công ty mỹ phẩm

Vậy quay trở lại câu hỏi bạn có nên mua mỹ phẩm quảng cáo có collagen không? Theo Snowly Beauty, nếu bạn cần một sản phẩm giữ ẩm thì collagen cũng là một thành phần giữ ẩm khá hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn cần một sản phẩm chống lão hóa thì collagen là một khoản đầu tư lãng phí thời gian và đáng thất vọng. 

Hình ảnh có liên quan
Vô số mỹ phẩm collagen trên thị trường
Kết quả hình ảnh cho skincare cosmetic with collagen

Ngoài ra, giá cả cho mỹ phẩm có collagen chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng bạn nào tò mò cũng có thể dùng thử. Tuy nhiên, nếu bạn mua với mức giá hàng triệu đồng thì cho một sản phẩm giữ ẩm thì thực sự bạn đang làm từ thiện cho các công ty mỹ phẩm.
Hình ảnh có liên quan
120 USD cho mỹ phẩm có collagen. Huhu.
Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com hoặc facebook: kieubang.diep nhé!

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.


Ghi chú:
(1) Dalton: đơn vị đo kích thước phân tử, nguyên tử.

Không có nhận xét nào: