Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Spotlight on: Hydroquinone - Tiêu chuẩn vàng trong điều trị nám.

Hydroquinone (HQ) được xem là tiêu chuẩn vàng trong điều trị nám. Tuy nhiên, đây là thành phần gây nhiều tranh cãi nhất. Tại Mỹ, hydroquinone được sử dụng rộng rãi từ năm 1982 và là thành phần duy nhất được FDA phê duyệt để điều trị nám. Ở đây, công thức của tiến sĩ, bác sĩ Kligman với nồng độ 4% hydroquinone, 0,05% tretinoin và 0,01% fluocinolone acetonide vẫn là công thức kinh điển yêu thích của bác sĩ da liễu. Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia khác, số phận của Hydroquinone khá long đong. Châu Âu không cho phép sử dụng Hydroquinone trong mỹ phẩm. Nhật Bản, Úc, Nam Phi cấm sử dụng HQ cả ở dạng thuốc lẫn mỹ phẩm. Vậy rốt cuộc, HQ có an toàn không, nó hoạt động như thế nào...? Các bạn hãy cùng Snowly Beauty tìm hiểu nhé!


Kết quả hình ảnh cho hydroquinone what is it
Hydroquinone không phải là phép màu.


Hydroquinone hoạt động như thế nào?

HQ hoạt động bằng cách ngăn chặn một loại enzyme sản xuất melanin có tên là là "tyrosinase". Khi tyrosinase bị chặn, melanin được sản xuất ít hơn làm cho da ở khu vực được điều trị sẽ từ từ sáng lên. Hay nói một cách khác, có quá nhiều melanin dư thừa tụ lại với nhau dẫn đến các đốm nâu. Hydroquinone bước vào làm gián đoạn quá trình này, khiến các đốm nâu dần mờ đi. Nếu sử dụng lâu dài, HQ sẽ phá hủy hoàn toàn tế bào melanocytes, tế bào tạo ra sắc tố làm suy yếu quá trình sản xuất melanin của da bạn tại khu vực bạn bôi sản phẩm.

Hydroquinone hiệu quả với nhiều loại nám, tàn nhang, sẹo mụn nhưng đặc biệt hiệu quả với nám ở biểu bì.

thủy điện
Hydroquinone chặn enzyme tysosinase sản sinh sắc tố melanin.

Hydroquinone có thực sự hiệu quả:

Bạn không nên nghi ngờ về hiệu quả của HQ trong điều trị nám vì những bằng chứng khoa học cũng như hiệu quả lâm sàng trong điều trị nám hơn 40 năm qua tại Mỹ. HQ là thành phần tiêu chuẩn để đo hiệu quả của các thành phần điều trị nám khác trong các thử nghiệm đối chứng. Đến nay khoa học đã nghiên cứu thành công nhiều thành phần làm sáng khác nhưng vẫn chưa thành phần nào thay thế được vị trí số 1 của hydroquinone trong việc điều trị nám da. Tuy nhiên, các thử nghiệm cho thấy HQ hiệu quả hơn khi kết hợp với các thành phần làm sáng khác hoặc các phương pháp thẩm mỹ khác hơn là sử dụng đơn lẻ. Một số thành phần làm sáng thường được kết hợp với HQ để điều trị sắc tố như: Acid glycolic, Acid Ascorbic, Acid Kojic, Tretinoin...HQ cũng được kết hợp với một số loại laser để đạt hiệu quả cao hơn và ngăn ngừa tình trạng nám tái phát.


Một tệp bên ngoài chứa hình ảnh, hình minh họa, v.v ... Tên đối tượng là IJD-62-558-g006.jpg
Công thức Kligman vẫn được đánh giá cao nhất về độ tin cậy và hiệu quả


Hydroquinone có an toàn

Ở Nam Phi trước khi bị cấm,  có đến một phần ba phụ nữ dựa vào các thành phần làm sáng này. Ở đây, da sáng màu hơn được cho là có triển vọng về công việc, địa vị xã hội và nhiều điều kiện thuận lợi khác. Điều này có thể là do lịch sử sâu sắc của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và thực dân ở Nam Phi để lại. Trong một báo cáo về tình trạng sử dụng Hydroquinone ở Nam Phi, đã có hàng loạt các sản phẩm bán rộng rãi không được bác sĩ kê đơn, giá cả rẻ và phần lớn trong số này chứa hỗn hợp các hợp chất bao gồm thủy ngân, corticosteroid và hydroquinone. Có những sản phẩm tìm thấy chứa 15% hydroquinone. Có thể xem nó là một dạng kem trộn đang tồn tại Việt Nam, Trung Quốc. Rất tiếc, liên minh Châu Âu theo dõi và hạn chế HQ chủ yếu qua các báo cáo này.

Các trường hợp lạm dụng Hydroquinone kéo dài với nồng độ cao có thể tạo hội chứng "ochronosis" biến đổi sắc tố da vĩnh viễn. Một số báo cáo về hội chứng này cho thấy người dùng đã tự dùng bừa bãi với nồng độ từ 2-6% trong thời gian từ 4-10 năm. Tuy nhiên, biến đổi sắc tố thường xảy ra với làn da sẫm màu (làn da tuýp IV-V) theo tiêu chuẩn Fitzpatrick. Tại Mỹ, chưa ghi nhận một trường hợp nào bị hội chứng này. Tuy nhiên, việc quản lý Hydroquinone rất chặt chẽ, nồng độ tối đa trong mỹ phẩm là 2%, nồng độ 4% phải được bác sĩ kê đơn. Đến nay, HQ vẫn là thành phần được đánh giá là an toàn tại Hoa Kỳ. 

Tuy nhiên, HQ vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ nhỏ khi bắt đầu sử dụng. Da có thể đỏ hoặc khô hơn, đặc biệt là nếu bạn có làn da nhạy cảm. Những triệu chứng này sẽ mất dần khi làn da của bạn thích nghi với sản phẩm.

Kết quả hình ảnh cho exogenous ochronosis hydroquinone
Hội chứng biến đổi sắc tố da "ochronosis" do lạm dụng HQ


Một số lưu ý khi sử dụng Hydroquinone

- Không kết hợp Hydroquinone  với các sản phẩm có chứa benzoyl peroxide (một thành phần điều trị mụn viêm).

- Không kết hợp HQ với resorcinol. Một số trường hợp kết hợp HQ nồng độ cao với Resorcinol tạo ra hiện tượng biến đổi sắc tố da (được ghi nhận tại Nam Phi trước năm 1984).

- HQ là một chất chống ô xi hóa, vì vậy nó dễ dàng bị ô xi hóa khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí. Vì vậy, bao bì chứa HQ tốt nhất là bình chai lọ kín, tối màu, van một chiều hạn chế tối đa không khí đi vào sản phẩm.
Lâm sàng phức hợp Kem tẩy trắng da 6%
Một sản phẩm với Hydroquinone dạng hũ sẽ nhanh chóng bị hỏng.
- Chỉ sử dụng HQ với thời gian tối đa 4-5 tháng, sau đó chuyển sang các thành phần làm sáng da khác.

- Tránh sử dụng sản phẩm ở gần mắt. Nó có thể làm tổn thương giác mạc nếu tiếp xúc trực tiếp.

- Bôi kem chống nắng bất kể thời tiết mưa hay nắng, mùa hè cũng như mùa đông. Hạn chế tiếp xúc với tia UV nếu không cần thiết. Nếu bảo vệ da không tốt sẽ có tác dụng ngược khi sử dụng HQ.

Một số sản phẩm có Hydroquinone (nồng độ 2%) trên thị trường:

1. Murad:Rapid Age Spot and Pigment Lightening Serum

Kết quả hình ảnh cho Murad Rapid Age Spot and Pigment Lightening Serum
Một sản phẩm best seller có HQ của Murad.

2. Paula's choice: TRIPLE-ACTION DARK SPOT ERASER 7% AHA LOTION

Kết quả hình ảnh cho TRIPLE-ACTION DARK SPOT ERASER 7% AHA LOTION paula's choice
Paula's choice kết hợp HQ và Glycolic Acid + Lactic Acic

3. Alpha Skin Care Dual Action Skin Lightener

Kết quả hình ảnh cho alpha skincare hydroquinone
Alpha Skin Care kết hợp HQ và Acid Glycolic


4. Ambi Fade Cream:


Kết quả hình ảnh cho Ambi with hydroquinone
Ambi kết hợp HQ và Lactic Acic



5. Admire My Skin Ultra-Potent Brightening Serum:


Kết quả hình ảnh cho admire my skin hydroquinone serum
Công thức Admire tương tự công thức của Dermaceutic

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com hoặc facebook: kieubang.diep nhé!

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Không có nhận xét nào: