Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

Làm thế nào để biết một thành phần, sản phẩm chăm sóc da có hiệu quả như quảng cáo?

Thi thoảng khánh hàng lại “quẳng” cho mình chai serum, hộp kem dưỡng da, có khi là một loại thực phẩm chức năng như saffron, Collagen,Omega... với câu hỏi quen thuộc "sản phẩm, thành phần có hiệu quả như quảng cáo không"?. Về chủ đề này mình xin chia sẻ với các bạn một số phương pháp giúp bạn có thể tự trả lời được câu hỏi trên nhé:

How Advertising Agencies Are Benefitting From Drones | Business ZZ



1. Tìm bằng chứng khoa học cụ thể: Ở đây là tìm các nghiên cứu, thử nghiệm của những người, tổ chức làm chuyên môn như các bác sĩ, các nhà khoa học của các bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu về thành phần đó. Khi đọc các nghiên cứu các bạn cũng phải để ý một số vấn đề sau:

- Tính khách quan, độc lập của nghiên cứu: mình ví dụ như nghiên cứu về nhụy hoa nghệ tây (saffron), một thực phẩm chức năng rất hot hiện nay, mình chỉ tìm thấy 7 nghiên cứu từ Iran, thủ phủ trồng và sản xuất loại hoa này và hoàn toàn không có một nghiên cứu nào từ các quốc gia khác. Vì vậy, các nghiên cứu này cũng mang tính thiên vị khá cao. Một ví dụ khác như nghiên cứu về mỹ phẩm lên men được thực hiện bởi một bác sĩ có uy tín nhưng nghiên cứu này được tài trợ kinh phí bởi tập đoàn mỹ phẩm P&G chẳng hạn thì nó cũng chỉ mang tính tham khảo thôi nhé, có xung đột về lợi ích.

- Phương pháp nghiên cứu thử nghiệm: Một nghiên cứu được đánh giá hiệu quả phải là thử nghiệm đối chứng. Mình ví dụ như để đánh giả khả năng làm sáng da của các thành phần mới, thành phần thử nghiệm đối chứng tại Mỹ thường là Hydroquinone. Các nhà khoa học cho một nhóm sử dụng thành phần làm sáng da Hydroquinone và một nhóm sử dụng thành phần mới. Sau khoảng thời gian 4, 8,12, và 16 tuần… họ sẽ tiến hành so sánh kết quả để đánh giá hiệu quả, tác dụng phụ… giữa 2 nhóm và đưa ra kết luận. Phương pháp thử nghiệm mù đôi, mù ba - (double blind, triple blind trial): Một nhóm sử dụng thành phần trị liệu và một nhóm dùng giả dược để thử nghiệm, cả hai hoặc cả ba nhóm từ người sử dụng, người điều trị và người đánh giá đều được làm mù không biết rõ ai dùng dược liệu, ai dùng giả dược khi thử nghiệm lâm sàng. Đây cũng là phương pháp đáng rất khách quan, tránh được sự cảm tính khi đánh giá hiệu quả của thành phần/sản phẩm.


OPINION: Scientific research is definitely a team effort ...


- Đối tượng thử nghiệm: Rất nhiều nghiên cứu chỉ mới thử nghiệm trong ống nghiệm, trên động vật như thỏ, chuột nhưng được quảng các rầm rộ, có lẽ khi đọc những nghiên cứu dạng này chúng ta nên… chờ đợi và hi vọng nó sẽ thành công khi thử nghiệm trên người.

- Quy mô của nghiên cứu: Một nghiên cứu với số lượng người tham gia thử nghiệm càng lớn thì mức độ đáng tin cậy sẽ cao hơn so với những nghiên cứu chỉ lèo tèo vài chục người tham gia.😂😂😂

2. Phương tiện công bố, đăng tải sản phẩm:

Điều này cực kỳ quan trọng khi đánh giá một sản phẩm có đáng tin cậy hay không, hầu hết các bạn đều gửi cho Snowly Beauty những sản phẩm trên các webside bán hàng, nhưng trang thông tin thương mại, xã hội. Các bạn lưu ý những webside này không mang tính khoa học được thực hiện bởi những người có chuyên môn. Trang thông tin đáng tin cậy nhất hiện nay để tìm kiếm các nghiên cứu khoa học là PubMed (Thư viện y khoa Hoa Kỳ). Về hóa mỹ phẩm các bạn có tham khảo trang Chemists Corner - một webside được viết bởi các nhà hóa học mỹ phẩm có trụ sở tại Mỹ. Tuy nhiên, với một số câu hỏi liên quan đến xây dựng công thức thức mỹ phẩm, có thể bạn sẽ phải trả phí tư vấn.

Studi dal portale PubMed.org - PH Acqua


Snowly Beauty cũng đã có một bài viết "Thành phần hoạt tính" về chủ đề này. Các bạn quan tâm có thể tham khảo nhé.

Hi vọng chia sẻ trên của Snowly Beauty có thể giúp bạn có thêm thông tin đánh giá mức độ tin cậy của một sản phẩm, thành phần có hiệu quả như quảng cáo không?!

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email:

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.
Facebook:kieubang.diep
Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.



Không có nhận xét nào: