Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Spotlight on: Active ingredients - Thành phần hoạt tính

Khi bạn mời bắt đầu làm quen xem list thành phần các sản phẩm chăm sóc da, bạn sẽ thấy khá rối rắm, tên thành phần viết theo tiếng Latin theo nguyên tắc INCI ( tên phiên âm quốc tế), có những list thành phần dài đằng đẵng (nếu in ra font 12 cũng hết cả tờ A4) dễ làm bạn cảm thấy hoa mắt chóng mặt. Tuy nhiên, với thành phần hoạt tính, điều này không phức tạp như bạn nghĩ. Hôm nay, Snowly Beauty sẽ chia sẻ với bạn một vài thông tin về về chủ đề này nhé.




Thành phần hoạt tính là thành phần mang tính chất chất phòng ngừa hay điều trị một vấn đề của da như mụn, da không đều màu, nám, da lão hóa (nếp nhăn, chảy xệ). Mặc dù thành phần này chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong công thức ( có thành phần chỉ cần 1%,2% và nhiều là 10 đến 20%…) nhưng là thành phần quan trọng nhất, nó quyết định tên gọi của sản phẩm là gì, chống lão hóa ( anti-aging), làm sáng da ( brightening) hay trị mụn ( acne). Các thành phần khác như chất hoạt động bề mặt, chất nhũ hóa, dung môi, chất làm dày, chất phủ (occlusive)… đều mang tính chất hỗ thành phần hoạt tính phát huy hiệu quả tối đa nhất.

Do đặc tính hoạt động mạnh mẽ và khả năng xâm nhập sâu vào da có thể gây kích thích nên một số thành phần bị hạn chế nồng độ tối đa trong mỹ phẩm hay nói cách khác đây một số thành phần mang tính chất dược mỹ phẩm. Nghĩa là nó vừa được sử dụng trong mỹ phẩm, vừa được sử dụng trong thuốc. Tuy nhiên, thành phần trong thuốc nồng độ cao hơn và là được bán kê đơn theo chỉ định của bác sỹ (cái này mình nói qui định của Mỹ-EU-Nhật nha các bạn, ở Việt Nam thì các bạn cứ vô tư đi).





Và sau đây là một số điều bạn cần lưu ý khi tìm mua sản phẩm nhé

1. Tìm sản phẩm có thành phần hoạt tính:

- Da mụn, dầu: Acid Salisylic, Benzoyl peroxide, sulfur, Acid mandelic, Acid Azelaic, Tretinoin...

- Da lão hóa, chảy xệ, nếp nhăn: Retinol (vitamin A), Acid Ascorbic (Vitamin C), các dạng AHA, Peptide.

- Da không đều màu, nám: Hydroquinone, Acid Trannexamic, Alpha Arbutin, Kojic Acid, Retinol, Acid Ascorbic, Niacinamide (Vitamin B3) N- Acety Glucosamine, Licorice ( rễ cây cam thảo), Acid Azelaic, …

2. Tỷ lệ thành phần hoạt tính trong công thức:

Nếu công thức có thành phần hoạt tính nhưng tỷ lệ quá thấp thì chỉ có ý nghĩa quảng cáo và hoàn toàn không phát huy được hiệu quả. Ví dụ Vitamin C (Acid Ascorbic) dạng nguyên chất nồng độ tối thiểu phải là 10% mới có khả năng kích thích da sản xuất collagen và làm sáng da. Dưới 10% nó chỉ có tác dụng như một chất chống ô xi hóa. Vitamin A trong mỹ phẩm dạng retinol tối thiểu phải 0,5%...


Hình ảnh có liên quan
Chai serum "đỉnh cao của khoa học" SkinCeuticals có nồng độ Vitamin C là 15%.


3. Quan sát kỹ bao bì, chai lọ đựng sản phẩm nếu thành phần hoạt tính là chất chống ô xi hóa

Có rất nhiều thành phần hoạt tính là chất chống ô xi hóa nên rất nhạy cảm với ánh sáng, không khi và nhiệt độ. Vì vậy, các sản phẩm có Vitamin A (dạng tretinoin, retinol), Vitamin C (dạng acid ascorbic), hydroquinone, trà xanh...phải được để trong các chai lọ tối màu, tốt nhất là dạng xịt van một chiều tránh sản phẩm tiếp xúc với không khí.


Kết quả hình ảnh cho serum tra xanh innisfree
Chai nhựa lỏng lẻo, van xịt thiếu van khóa không khí như Innifree sẽ làm trà xanh dễ dàng bị ô xi hóa

4. Công thức có hỗ trợ cho thành phần hoạt tính xâm nhập vào da tốt nhất để phát huy hiệu quả?

Một sản phẩm có thành phần hoạt tính với nồng độ phù hợp nhưng các dung môi để vận chuyển các thành phần đó vào da kém thì cũng phát huy được tác dụng. Ví dụ như Vitamin C là thành phần trong nước thì công thức đễ hỗ trợ tối đa thành phần này xâm nhập vào da tốt nhất vẫn là nước, cồn hữu cơ (Dipropylene Glyco, Butylene glyco...), cồn khô (Alcohol). Các công thức với thành phần hoạt tính tan trong dầu như Vitamin A, Vitamin E lại cần tỷ lệ nhiều hơn các thành phần có dung môi dầu. Hay các thành phần chống nắng hóa học cần nhất là dung môi là sillicon để phân tán và trải đều nó nằm trên bề mặt da để phát huy khả năng hấp thụ tia UV....

Vậy, làm thế nào đánh giá được tính hiệu quả và đáng tin cậy của thành phần??? Mời các bạn đón đọc tiếp bài : Đánh giá hiệu quả của thành phần hoạt tính theo “Tiêu chuần Kligman” nhé.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn.. . đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về:

- Địa chỉ email: bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.
- Địa chỉ facebook: kieubang.diep

Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

Không có nhận xét nào: