Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Tia UV

Tia UVB bước sóng ngắn 280-320 nano-met hoạt động trên lớp biểu bì

Có rất nhiều hiều nhầm xung quanh về tia UV và kem chống nắng. Hôm nay, Snowly Beauty sẽ bắt đầu từ những những điểm cơ bản này với hi vọng sẽ giúp được chị em trong quá trình giữ dìn nhan sắc nhé.

Tia UVB = B for Burning ( Tia gây cháy nắng, ung thư da)

Tia UVB liên quan đến nhiệt với bước sóng ngắn từ 280-320nm, nó hoạt động mạnh ở những vùng gần xích đạo. Trong ngày, tia UVB hoạt động mạnh nhất khi bóng tròn (12h) và yếu dần khi xa điểm mốc này. Đo đặc tính là bước sóng ngắn, UVB hoạt động trên lớp biểu bì ( lớp ngoài cùng ) của da. Khi cảm nhận được nhiệt từ tia UVB, tế bào tyrosinase được kích hoạt và sản xuất melanin để bảo vệ da khỏi nguy cơ từ tia UV. Nếu không vì lý do thẩm mỹ, melanin là chất chống năng tự nhiên và tuyệt vời của cơ thể. Ngoài ra, UVB chỉ chiếm 5% năng lượng của tia UV, có thể bị chặn bởi mây và không xuyên qua được cửa kính.

Tia UVA ( A for Aging - Tia gây lão hóa da)


Hình ảnh có liên quan
Tia UVA với bước sóng dài 320-400 nano-mét hoạt động ở lớp hạ bì 

Tia UVA với bước sóng dài từ 320-400nm. Là bước sóng dài nên tia UVA có thể xuyên qua mây mù và kính hoạt động ở lớp hạ bị của da (nợi tập trung sợi collagent, elastin và hyaluronic acid). Tia UVA sẽ làm da mất collagen, mất nước, là nguyên nhân gây ra nếp nhăn, da chùng, chảy xệ và lão hóa.



Tia UVA chiếm 95% năng lượng của tia UV và cũng rất trái ngược với tia UVB là nó hoạt động yếu ở vùng gần xích đạo và mạnh hơn ở các cực. Trong ngày, UVA hoạt động từ khi bình mình đến hoàng hôn và hoạt động mạnh từ 8h-10 giờ và 14-18h. Đó là lý do bạn nên dùng kem chống nắng ngay cả khi ở trong nhà và vào cả những ngày mưa, trời âm u.

Nếu như hậu quả của tia UVB rất lỗ liễu, bạn nhận thấy ngay các dầu hiệu, đỏ, cháy da sau khi phơi nắng thì tia UVA lại thâm độc hơn, nó thầm lặng làm mất collagent, elastin, mất nước dưới da hình thành nếp nhăn, da mỏng hơn, chảy xệ và lão hóa.





Một bức ảnh về hậu quả rõ ràng nhất của tia UVA khi một tài xế lái xe tải 28 năm đến khám da liễu với một da mặt bên trái nhăn nheo chảy xệ do một bên thường xuyên tiếp xúc với tia UVA. Được sự đồng ý của người lái xe tải, bức ảnh sau khi được đang tải trên tạp chí da liễu Anh năm 2012 đã thực sự gây chấn động và liên tiếp được đăng tải ở nhiều tạp chí khoa học y khoa sau đó.



Không có nhận xét nào: