Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Các loại da và cách phân loại da

Bài viết này nhằm mục đích giúp các bạn xác định đúng tình trạng da của mình để xây dựng qui trình chăm sóc da phù hợp.

Theo cách truyền thống, khoa học về da liễu phân loại da gồm: da khô, hỗn hợp, dầu, nhạy cảm…, sau này, một số bác sỹ da liễu đã tiến hành phân loại da theo một hệ thống phân loại với các tiêu chí khác phù hợp với quá trình tiến hành điều trị. Tuy nhiên, hệ thống phân loại da kiểu mới vẫn chưa được phổ biến vì hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm vẫn phân loại sản phẩm theo các tiêu chí cũ. Vì vậy, trong bài viết này, Snowly Beauty vẫn giới thiệu cách phân loại da theo cách truyền thống. Bạn nào muốn tìm hiểu sâu hơn có thể tìm đọc thêm nhé! Bác sỹ Leslie Baumann có cuốn phân loại làn da Skin Type Solution rất hay.


Kết quả hình ảnh cho book skin type solutions Dr.Bauman


Có 2 khái niệm bạn nên lưu ý liên quan đến chủ đề này là: LOẠI DA VÀ TÌNH TRẠNG DA. LOẠI DA là yếu tố mang tính di truyền từ khi bạn sinh ra còn TÌNH TRẠNG DA biểu hiện của làn da bạn từng thời điểm trong cuộc đời, tình trạng da có thế thay đổi do lối sống, môi trường và cách chăm sóc da của bạn. Phân loại theo cách truyền thống có 7 loại da ( như dưới đây), còn tình trạng da có rất nhiều trạng thái như: da khô, da mất nước, da lão hóa, da mụn, da không đều màu, nám, da nhạy cảm, da đỏ ( rosacea)….

Chúng ta có 7 loại da như sau:

Da dầu
Da khô
Da hỗn hợp thiên dầu ( vùng chữ T dầu, lỗ chân lông to còn các vùng khác da bình thường)
Hỗn hợp thiên khô ( vùng chữ T bình thường, các vùng khác da khô).
Da bình thường
Da nhạy cảm
Da mụn.

Vậy làm sao để xác định làn da của bạn thuộc loại nào?

Bạn dễ dàng xác định được loại da của mình ở nhà bằng cách quan sát mắt thường mà không cần phải đi soi da, chiếu đèn phức tạp. Việc phân loại dựa theo hai tiêu chí:



Kích thước lỗ chân lông.
Hoat động tiết dầu của tuyến bã nhờn. 


Da dầu khu vực chữ T lỗ chân lông to, buổi sáng ngủ dậy sau khi rửa mặt sạch da bạn có dấu hiệu tiết dầu sau khoảng 1-2h

- Da khô: Kích thước lỗ chân lông nhỏ, có thể không nhìn thấy. Da không tiết dầu cả ngày

- Da bình thường: kích thước lỗ chân lông nhỏ, da có thể tiết dầu vào cuối ngày…

- Da nhạy cảm thường có lớp biểu bì da mỏng nên có thể nhìn rõ các các mao mạch máu, thường bị đỏ, khô, ngứa, dễ kích thích với một số tác nhân như nhiệt, tia UV, thành phần mỹ phẩm. Da nhạy cảm có thể là một loại da hay tình trạng da. Bất kỳ loại da nào cũng có thể trở nên nhạy cảm. Môi trường ô nhiễm, thời tiết hanh, lạnh, thành phần mỹ phẩm khắc nghiệt, tẩy tế bào chết quá mức, dị ứng, viêm… đều có thể làm da bạn trở nên nhạy cảm.

- Da mụn: Thường có mụn ở nhiều nơi không chỉ riêng mặt, có thể cả ở lưng, cổ và tay…. Đây là loại da bị rối loạn chức năng tiết bã nhờn nên tình trạng mụn dai dẳng từ giai đoạn dậy thì đến khi cao tuổi. Da thường có màu đỏ và nhạy cảm. Da mụn có thể là một loại da hoặc là tình trạng da, bạn có thể bị mụn khi dậy thì, vào chu kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai ( bất kỳ khi nào tình trạng hooc môn của bạn thay đổi).

Hình ảnh có liên quan

Thông thường, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ nhất vào giai đoạn dậy thì và càng lớn tuổi khi estrogen giảm thì hoạt động tiết dầu của da cũng giảm. Các bạn có làn da bình thường hay da khô sẽ ngày càng trở nên khô hơn nên phải chú trọng việc dưỡng ẩm, làn da hỗn hợp thiên dầu, da dầu sẽ giảm tiết dầu hơn khi lớn tuổi và đây có thể là một lợi thế. Tiến sỹ Baumann gọi làn da dầu là “làn da hoàn mỹ-trẻ mãi không già” (niềm vui tuổi già của các bạn da dầu nhé).

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Chúc những người bạn của Snowly Beauty luôn rạng rỡ, xinh đẹp.

Không có nhận xét nào: