Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Melanin và quá trình hình thành sắc tố

Sắc tố da do melanin qui định, đó là một hợp chất có nguồn gốc từ tyrosine, một acid amin của tế bào bạch cầu (melanocyte). Nó cung cấp sắc tố cho hầu hết động vật, bao gồm cả con người. Ở người, melanin xác định màu da, tóc và màu mắt. Thiếu hay thừa melanin đều là nguồn gốc của các bệnh lý về da.


Kết quả hình ảnh cho melanin


Nếu bị kích thích sản xuất melanin quá mức sẽ gây hiện tượng gia tăng sắc tố, nám da. Tuy nhiên, thiếu hụt melanin là nguồn gốc của bệnh lý (bệnh bạch tạng chẳng hạn). Nếu không vì lý do thẩm mỹ mang yếu tố văn hóa “ rất Châu Á” thì melanin cũng rất quan trọng đối với sức khoẻ con người nói chung và sức khỏe của làn da nói riêng.

Vậy đường đi của malanin như thế nào? Đây là một quá trình có nhiều phản ứng hóa học diễn ra với rất nhiều thuật ngữ chuyên môn khá rắc rối . Vì vậy, để tránh làm “hại não” các bạn mình sẽ cố gắng diễn đạt một cách đơn giản, dễ hiểu nhất. Có thể tóm lược nó làm 3 giai đoạn như sau:

1.Giai đoạn kích hoạt Tyrosinase một Enzyme của tế bào sắc tố, nguyên nhân “đánh thức” Tyrosinase có thể là: tia UV, hooc-mon, stress…


Kết quả hình ảnh cho melanin process production
Qui trình sản xuất malanin

2.Sau khi Tyrosinase được kích hoạt, giai đoạn tổng hợp melanin được thực hiện trong một cơ quan của tế bào sắc tố gọi là melanosome. Giai đoạn tổng hợp melanin bao gồm 3 phản ứng hóa học. Phản ứng đầu tiên là enzyme Tysorinase chuyển một acid amin là tysosine thành DOPA; phản ứng hóa học thứ hai là chuyển DOPA thành Dopaquinone; phản ứng hóa học thứ 3 là chuyển Dopaquinone thành một trong 2 dạng melanin tùy theo màu da của chủng tộc là: Pheo-melanin hay EU-melanin. ( hình minh họa).

3.Sau khi thực hiện xong việc tổng hợp melanin trong các túi melanosome, tế bào Melanocyte chuyển giao các “bưu kiện” melanosome đã “ đóng gói” melanin cho tế bào keratinocyte đưa lên lớp biểu bì của da và kết thúc cuộc hành trình.

Kết quả hình ảnh cho melanin process production
Các "bưu kiện" Malanosome đựng malanin được vận chuyển lên bề mặt da

Mỗi thành phần làm sáng da tùy đặc tính hóa sinh sẽ tham gia vào một giai đoạn nhất định của quá trình này. Có thành phần tham gia vào giai đoạn đầu chặn sự kích hoạt tysosinase, có thành phần ức chế sự tổng hợp tysosinase thành melanin… Vậy các thành phần tham gia ở ở bước nào sẽ tốt hơn hay thành phần làm sáng nào hiệu quả nhất? Mời các bạn xem tiếp bài: “ Các thành phần điều trị nám hoạt động thế nào trong mỹ phẩm và thuốc” nhé.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Không có nhận xét nào: