Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Các thành phần điều trị nám trong mỹ phẩm và thuốc

Khi các nguyên nhân gốc rễ của hiện tượng tăng sắc tố được xác định, bạn lện một kế hoạch điều trị hiệu quả để thực hiện. Tuy nhiên, việc điều trị phải tuân thủ 3 nguyên tắc:

1. Bảo vệ da nghiêm ngặt khỏi tia UV ( sử dụng kem chống nắng 365 ngày + mũ, nón, khẩu trang khi hoạt động ngoài trời).

2. Tẩy da chết để tăng sự xâm nhập sâu của các thành phần điều trị, lưu ý việc tẩy da chết nhẹ nhàng để giảm hiện tượng thừa melanin nhưng không làm tổn thương hàng rào bảo vệ da hay gây viêm ( viêm làm gia tăng tình trạng sản xuất melanin nhiều hơn).

3. Lựa chọn các thành phần theo liệu trình phù hợp với loại da và tình trạng nám của bạn.


Hình ảnh có liên quan



Có rất nhiều thành phần trị nám, làm sáng da nhưng nguyên lý hoạt động không giống nhau. Mỗi thành phần tham gia để chặn mỗi bước khác nhau trong quá trình kích hoạt, tổng hợp và di chuyển của melanin. Cụ thể như sau:

1. Ở giai đoạn trước khi hình thành melanin ( giai đoạn chưa kích hoạt tyrosinase): kem chống nắng, Vitamin C (acid ascorbic), Vitamin A (retinol)…






2. Ở giai đoạn tổng hợp melanin, một số thành phần như: Hydroquinone, arbutin, kojic acid, acid ascorbic, azelaic acid, tranexamic acid, glabridin, paper mulberry… ức chế sự tổng hợp của enzyme tyrosinase

3. Các thành phần tham gia ngăn chặn sự chuyển giao các túi melanosome đựng melanin cho tế bào keratinocyte đưa lên lớp biểu bì như: protein soy, niacinamide ( vitamin B3), N-acety glucossamine.

4. Khi melanin đã xuất hiện trên bề mặt da, một số thành phần loại bỏ melanin thông qua hoạt động tẩy tế bào chết hoặc thúc đẩy khả năng tái tạo tế bào mới nhanh hơn như: Vitamin A, AHA, enzyme

Hầu hết các thành phần trên được sự dụng trong mỹ phẩm, chỉ có Vitamin A và hydroquinone vừa là thuốc, vừa sử dụng trong mỹ phẩm, chỉ khác nồng độ.






Vậy thành phần làm sáng da nào hiệu quả nhất trong điều trị nám?
Đáng tiếc là bạn không thể đạt được hiệu quả cao khi chỉ sử dụng một thành phần, bạn cần sự kết hợp nhiều thành phần trong một phác đồ. Vì vậy, hiệu quả cao và nhanh nhất là ở mỗi giai đoạn, bước đi của melanin đều có một thành phần chặn chúng. Ngoài ra, bạn cũng không thể biết được làn da của mình hợp với thành phần nào trừ khi đã được sử dụng chúng trên da sau một khoảng thời gian nhất định. Đó là một trong những lý do mà bác sỹ thường hẹn bạn tái khám để kiểm tra sự tương tác của da bạn với thành phần điều trị. Và nếu làn da bạn “đỏng đảnh” chê thành phần này thì chỉ còn cách là bác sỹ phải “chiều chuộng” làn da bạn bằng một thành phần điều trị khác.


Kết quả hình ảnh cho mix active ingredient melasma

Ngoài ra, với các bạn ngoài bị nám còn bị tình trạng da mụn, da nhạy cảm, khô hay lớp biểu bì da mỏng có thể nhìn thấy các các mao mạch máu cũng nên thận trọng trong việc lựa chọn các thành phần. Có những thành phần quá mạnh mẽ có thể làm xấu hơn tình trạng hiện tại của bạn. Vì vậy, bạn phải luôn lưu ý điều trị da phải cân bằng với duy trì hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh. Việc điều trị nám đòi hỏi sự kiên trì, có thể là vài tháng, có thể là năm hoặc hơn thế tùy vào tình trạng nám của bạn. Một số dạng tăng đậm sắc tố sau viêm (melanin nằm ở chỗ tiếp giáp lớp biểu bì và hạ bì) rất khó điều trị, có thể là vĩnh viễn vì ít thành phần có thể xâm nhập đến lớp derma này. Hãy lạc quan và cho mình thời gian, đó là lời khuyên của Snowly Beauty dành cho các bạn điều trị nám

Bài sau, Snowly Beauty sẽ chia sẻ với bạn một số công thức kết hợp thành phần trong phác đồ điều trị nám khá phổ biến hiện nay nhé!

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email:

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Không có nhận xét nào: