Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Chất chống ô xi hóa và gốc tự do

Hơn một thập kỷ trở lại đây, thuật ngữ chất chống ô xi hóa trở nên phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da. Vậy chất chống ô xi hóa là gì và nó hoạt động trên da như thế nào? Tại sao nên kết hợp dùng với kem chống nắng? Mời bạn thong thả đọc tiếp nhé!

Chất chống ô xi hóa là gì?


Kết quả hình ảnh cho antioxidant
Chất chống ô xi hóa cung cấp điện tử cho gốc tự do

Chất chống ô xi hóa là một phân tử dư thừa điện tử, khi một phân tử khác thiếu điện tử (gốc tự do) chúng trở nên bất ổn gây nên nên quá trình ô xi hóa các phân tử khác. Chất chống ô xi hóa cung cấp điện tử dư thừa của mình để trung hòa các gốc gốc tự do làm các phân tử này trở nên ổn định, chấm dứt hoạt động phá hoại, làm tổn thương tế bào của các phân tử gốc tự do. Có thể xem hoạt động cung cấp điện tử để cho các phân tử thiếu điện tử của chất ô xi hóa giống như một người anh hùng khi chúng tự ô xi hóa chính mình để bảo vệ và ngăn chăn các hoạt động phá hoại của các phân tử xấu.


Kết quả hình ảnh cho antioxidant glutathione, ubiquinone, ascorbic acid (vitamin C), tocopherol alpha (vitamin E) và alpha lipoic acid.
Trái cây cung cấp nguồn chất chống ô xi hóa dồi dào.

Có năm loại chất chống oxy hoá được tìm thấy trong cơ thể bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào là: glutathione, ubiquinone, ascorbic acid (vitamin C), tocopherol alpha (vitamin E) và alpha lipoic acid. Chất chống oxy hoá hoạt động bằng các cơ chế khác nhau để ngăn chặn các thiệt hại. Trong số năm chất chống oxy hoá được tìm thấy trong cơ thể kể trên chỉ có vitamin C và E đã được chứng minh là xâm nhập vào da.

Vậy gốc tự do là gì?


Kết quả hình ảnh cho antioxidant
Gốc tự do được tao ra từ tia UV, không khí ô nhiểm, khói thuốc...

Các gốc tự do là các phân tử có thiếu electron làm cho chúng trở nên không ổn định và gây ra phản ứng hóa học có hại cho cơ thể và làn da. Những phân tử không ổn định này được tạo ra bởi tia tử ngoại, ô nhiễm, khói thuốc lá, thực phẩm bẩn, căng thẳng, stress …là các yếu tố tiêu cực trong lối sống. Theo thời gian, tổn thương gốc tự do dẫn đến những dấu hiệu của quá trình lão hóa da nhanh, bao gồm đường nhăn, nếp nhăn, thay đổi sắc tố, nám và thậm chí là ung thư da.

Mặc dù kem chống nắng là yếu tố bảo vệ đầu tiên và cần thiết để bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB nhưng các bộ lọc tia cực tím chỉ có thể bảo vệ da khỏi 55% các gốc tự do. Các chất chống oxy hóa hoạt động để vô hiệu hóa các gốc tự do và chống lại những tổn hại do tia tử ngoại. Kết hợp một chất chống oxy hoá và kem chống nắng vào chế độ chăm sóc da hàng ngày cung cấp sự bảo vệ toàn diện khỏi các tác hại môi trường.

Không có nhận xét nào: