Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Tại sao nhiều mỹ phẩm đắt tiền không mang lại hiệu quả trên da hay sự khác nhau giữa MỸ PHẨM - DƯỢC MỸ PHẨM - THUỐC

Sau khi xem các bài review sản phẩm của Cledepeau trên Snowly Beauty, có nhiều bạn thắc mắc với mình: tại sao nồng độ thành phần hoạt tính công thức của hãng lại thấp thế? Tai sao người ta không cho cao lên để hiệu quả tốt hơn? Có phải vì giá nguyên liệu của thành phần hoạt tính cao không? Bla bla….Cảm ơn các bạn vì những câu hỏi rất tuyệt vời. Các bạn đã chạm vào những khái niệm mang tính bản chất của MỸ PHẨM - DƯỢC MỸ PHẨM - THUỐC. Câu hỏi của các bạn là cảm hứng cho bài viết của Snowly Beauty hôm nay.

Kết quả hình ảnh cho cosmetic drug cosmeceutical


Có lẽ phải bắt đấu từ qui định của FDA về mỹ phẩm và thuốc. Theo FDA, Mỹ phẩm là một sản phẩm được sử dụng cho cơ thể người để làm sạch, làm đẹp, tăng cường sức hấp dẫn hoặc làm thay đổi diện mạo, mỹ phẩm chỉ được tác động thể chất bên ngoài, không làm thay đổi cấu trúc, sinh lý cơ thể. Chính vì chỉ tác động bề ngoài, không dẫn đến thay đổi cấu trúc, sinh lý của da nên mỹ phẩm chỉ cần đáp ứng tiêu chí AN TOÀN, không phải chứng minh hiệu quả hay phê duyệt của bất kỳ cơ quan nào. Đồng thời, các công ty mỹ phẩm phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của sản phẩm. Nghe qui định có vẻ lỏng lẻo quá phải không các bạn. Trên thực tế, dù không tiến hành phê duyệt mỹ phẩm nhưng các phản ứng tiêu cực (đáng tin cậy) về biểu hiện trên da của người tiên dùng có thể là cơ sở cho các hoạt động điều tra của FDA và FDA làm rất tốt việc này. Kết luận của FDA về một công ty sử dụng một thành phần không an toàn có thể buộc nhà sản xuất mỹ phẩm đối mặt với các phán quyết như thu hồi sản phẩm, đóng cửa, cấm nhập khẩu vào thị trường Mỹ hoặc một bản án hình sự…





Khác mỹ phẩm, thuốc trong da liễu nhằm mục đích là ngăn ngừa và điều trị bệnh. Chính vì vậy, thuốc phải được thử nghiệm chứng minh về sự AN TOÀN - HIỆU QUẢ đồng thời phải có sự phê duyệt của FDA khi đưa ra thị trường. Song song với đó, việc bán và lưu hành phải được kê toa của bác sỹ.

Một mỹ phẩm cũng là một loại thuốc nếu nó đồng thời có 2 mục đích sử dụng. Nó được dùng để làm sạch, làm đẹp, tăng cường sức hấp dẫn đồng thời cũng được sử dụng để điều trị, giảm nhẹ ngăn ngừa bệnh tật thay đổi hoạt động sinh lý hoặc thay đổi cấu trúc da. Khi đó nó cũng bị điều chỉnh bởi các qui định liên quan về thuốc.

Kết quả hình ảnh cho cosmetic drug cosmeceutical


Woa, đã xong phần lý thuyết. Không biết có bạn nào đọc đến đây và thắc mắc: Tại sao Snowly Beauty lại chỉ nói qui định pháp luật của Mỹ mà không phải là của Châu Âu hay một nước nào khác? Các bạn có thể tìm ra câu trả lời khi xem thống kê tiêu dùng mỹ phẩm của liên minh Châu Âu của một số cường quốc trên thế giới ( hình vẽ). Trong đó, năm 2015, người Mỹ tiêu dùng 64 tỷ USD và EU ( bao gồm 28 nước) là 77 tỷ USD cho mỹ phẩm. Con số ấn tượng về thị trường tiêu thụ mỹ phẩm của Mỹ là lý do các công ty mỹ phẩm đều mơ ước xuất hàng vào thị trường khổng lồ này và việc tìm hiểu và tuân thủ các qui định tại thị trường Mỹ là đương nhiên. Trên thực tế khó có công ty nào được gọi là thương hiệu toàn cầu nếu không phát triển được ở thị trường Mỹ.

Các bạn đã lờ mờ đoán ra tại sao các hãng mỹ phẩm ít sử dụng thành phần hoạt tính nồng độ cao trong công thức chưa? Tất cả đều xoay quanh tính AN TOÀN trong mỹ phẩm, các thành phần hoạt tính là những thành phần thực sự có các hoạt động hóa sinh trên da. Ở nồng độ cao, nó có thể có những kích thích, phản ứng với một số làn da nhạy cảm. Điều này không phù hợp với qui định về mỹ phẩm ( mỹ phẩm không được thay đổi cấu trúc và sinh lý của da).

Thứ hai, mỹ phẩm là hàng hóa đại trà, một sản phẩm bán cho mọi đối tượng, mọi loại da khác nhau nên AN TOÀN vẫn là yếu tố quan trong nhất đối với các thương hiệu lớn. Các phản ứng, kích thích trên da người tiêu dùng có thể làm các công ty đối mặt với khiếu nại, kiện tụng không cần thiết ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Thứ 3, kiến thức của người tiêu dùng về thành phần hạn chế, với các hàng hóa phổ thông, các công ty không đủ khả năng kiểm soát và hướng dẫn người tiêu dùng về các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng thành phần hoạt tính ở nồng độ cao. Ví dụ, theo dõi phản ứng trên da, tần suất sử dụng, kết hợp hay tránh thành phần hoạt tính nào trong một qui trình dưỡng da….




Snowly Beauty ví dụ về một thành phần bị người tiêu dùng khiếu nại khá nhiều là AHA, cụ thể là Acid Glycolic, dạng AHA có cấu trúc phân tử nhỏ nhất, độ xâm nhập cao và rất hiệu quả trong việc tẩy tế bào chết, loại bỏ melanin trên bề mặt da. Tuy nhiên, do sự xâm nhập sâu nên nó cũng là dạng AHA gây kích thích cao nhất. Các phản ứng của người tiêu dùng về AHA là cảm giác nóng, ngứa, đỏ da khi sử dụng sản phẩm. Sau khi nghiên cứu độc lập về về tính an toàn của AHA, FDA kết luận: cho phép sử dụng trong mỹ phẩm nồng độ tối đa 10% với độ PH từ 3.5 trở lên. Tuy nhiên, trên bao bì phải nghi rõ về việc sử dụng kem chống nắng vì AHA tăng sự nhạy cảm của da với tia UV…

Bây giờ, chắc mình không phải viết thêm chắc các bạn cũng đã hiểu vì đó đơn giản là hai mặt của một vấn đề. Các dạng dược mỹ phẩm hay thuốc có nồng độ thành phần hoạt tính cao hơn là vì được bán kê đơn và điều trị bởi bác sỹ hay được phân phối và hướng dẫn bởi chuyên gia thẩm mỹ tại các spa chuyên nghiệp.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, da lão hóa, mụn.. . đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất

Chúc các bạn luôn duy trì được làn da đẹp.

Không có nhận xét nào: