Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Các nguyên nhân gây nám da

Nám hay tăng sắc tố da là hiện tượng vùng một số vùng da tối màu hơn các vùng da khác trên khuôn mặt. Nám thường có biểu hiện đối xứng, có thể hai bên gò má, sống mũi, trán… Biểu hiện màu sắc nám cũng đa dạng, có thể màu nâu nhạt đến nâu đậm và có đường viền nám rõ ràng (nám biểu bì) hoặc nám màu xám nhạt, hơi ngả sang xanh và không có đường viền rõ ràng (nám nằm dưới hạ bì của da).




Thông thường, các bác sỹ sẽ đánh giá loại nám của bạn là loại nám gì thông qua việc chiếu đèn Wood, một loại đèn có ánh sáng đen. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự kiểm tra ở nhà theo cách dùng tay keo căng vùng da bị nám của bạn, nếu nó vết nám trở nên nhạt màu hơn, nó là nám nằm ở biểu bì dễ trị hơn, nếu nó đậm màu hơn, nó là nám ở hạ bì da, nó sẽ khó điều trị hơn vì có rất ít thành phần có thể xâm nhập xuống tận lớp hạ bì.

Việc gia tăng sắc tố do nguyên nhân sau đây:

1. Tia UV.

Tia UV là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nám da, khi cảm nhận được bức xạ từ tia UV, tyrosinase -một enzyme của tế bào bạch cầu ( melanocyte) được kích hoạt và chuyển malanin lên bền mặt da để bảo vệ tế bào khỏi tổn thương của tia cực tím. Tránh tia UV và sử dụng kem chống nắng 365 ngày vẫn là cách phòng ngừa tốt nhất đối với bệnh nám da. Trong các loại gia tăng sắc tố thì nám do tia UV thường dễ trị nhất.

2. Tăng đậm sắc tố sau viêm:



Đây là tình trạng viêm giao nhau giữa lớp biểu bì và lớp hạ bì của da có thể do các vết thương, bỏng hoặc mụn gây ra. Bên cạnh đó, các hoạt động thẩm mỹ để điều trị nám như Laze, IPL, thay da sinh học nếu kỹ thuật thực hiện không chính xác có thể tổn thương da vĩnh viễn, làm sắc tố tăng đậm hơn sau khi điều trị, thậm chí, tẩy tế bào chết quá mức đều có thể dẫn đến viêm và tăng sắc tố.

3. Hooc-mon


Kết quả hình ảnh cho pregnance

Hormones đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng sắc tố ảnh hưởng đến da, đặc biệt là estrogen. Mang thai và sử dụng thuốc ngừa thai là một trong những yếu tố làm tăng estrogen. Bác sỹ Obagi nói: "Khi mức estrogen tăng lên, sẽ có thêm melanin bổ sung và kết quả là gia tăng sắc tố…”. Một số người cảm nhận thấy rằng sự đổi màu da sẽ kết thúc khi mức độ hooc môn ổn định, tuy nhiên, một số người khác lại không may mắn thế. Đến nay, nguyên nhân thật sự của melasma vẫn chưa được xác định rõ vì nó là một yếu tổ ẩn nhưng hầu hết các chuyên gia cho rằng nó được gây ra do tình trạng dư thừa tế bào bạch cầu (melanocyte) dẫn đến việc sản sinh quá nhiều sắc tố trong da. Bác sĩ da liễu Tiến sĩ Syed Amiry nói: "Tăng Estrogen là vấn đề cốt lõi nhưng mặt trời chính là chất xúc tác”. Đây là loại nám khó điều trị nhất.


4. Thuốc

Các loại thuốc kháng sánh như Tetracycline, thuốc chống sốt rét, thuốc kháng viêm, thuốc điều trị tuyết giáp có thể gia tăng một số phản ứng phụ làm da nhạy cảm hơn với tia UV và gia tăng sắc tố.

5. Mỹ phẩm

Một số thành phần hóa chất có thể kích hoạt tế bào melanocyte hoạt động sản xuất melanin. Các loại nước hoa, hương liệu tổng hợp tạo mùi trong mỹ phẩm cũng là một nguyên nhân làm tăng sắc tố. Một số loại tinh dầu từ chanh, cam, quýt cũng gia tăng sự kích thích làm da nhạy cảm với tia UV.

6. Di truyền.

Những người có tiền sử gia đình bị tàn nhang, nám là nhóm có nguy cơ cao, bạn phải có các biện pháp phòng ngừa đặc biệt để ngăn ngừa nám. Cách quan trọng nhất để ngăn ngừa sự khởi phát và lão hóa sớm là để tránh nắng. Nếu không thể tránh ánh sáng mặt trời, hãy mang mũ, kính mát và thường xuyên sử dụng kem chống nắng.

Hiểu được gốc rễ nguyên nhân gây nám da và tìm cách loại bỏ các nguyên nhân gây nám vẫn được xem là biện pháp phòng ngữa hữu hiệu và đơn giản hơn so với bước điều trị. Để hiểu được con đường đi của tế bào sắc tố - melanocyte, mời các bạn đón đọc tiếp bài : “ Melanin - Quá trình hình thành sắc tố” nhé!

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, mụn.. đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về địa chỉ email: 

bkieu15@gmail.com hoặc bansacviet.beauty@gmail.com.

Snowly Beauty sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

Chúc các bạn luôn duy trì được làn da đẹp.

Không có nhận xét nào: