Thứ Ba, 20 tháng 8, 2019

Một số bí mật mà các thương hiệu mỹ phẩm không nói cho bạn biết

Ở nhiều thập kỷ trước, kinh đô chăm sóc đẹp của thế giới là Pháp, Mỹ, Nhật. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, có một sự dịch chuyển ngoạn mục đó là sự trỗi dậy của Hàn Quốc. Không chỉ trong phạm vị châu lục, Hản Quốc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới và tạo ra những xu hướng làm đẹp mới.  Hàn Quốc có những công ty toàn cầu trong việc sản xuất và gia công mỹ phẩm cho thị trường nội địa lẫn các thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu thế giới qua hình thức OEM/ ODM.

Kết quả hình ảnh cho korea cosmetics manufacturing business OEM ODM
Hoạt động OEM, ODM là xu hướng toàn cầu

Có lẽ chị em không xa lạ với những thương hiệu mỹ phẩm như Lancome, Loreal, Maybelline, Johnson & Johnson, Shiseido... nhưng ít ai biết rằng các nhà trực tiếp sản xuất cho các thương hiệu đình đám trên lại là những công ty Hàn Quốc với cái tên lạ hoắc như Kolmar, Cosmax, Cosmecca.. Hay những thương hiệu K-beauty như Cosrx, Klair hay thậm chí là Missha thực sự không sản xuất bất kỳ loại mỹ phẩm nào.  Vậy sự kết hợp, hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh của ngành công nghiệp mỹ phẩm tại Hàn Quốc như thế nào? Các bạn cùng tìm hiểu cùng Snowly Beauty nhé.

1. Đầu tiên chúng ta phân biệt hai khái niệm nhà sản xuất và người bán, phân phối sản phẩm:

Người bán mỹ phẩm
Theo pháp luật Hàn Quốc tại điểu 2, chương 3 đạo luật số 14264 về Hoạt động Mỹ phẩm "người có ý định phân phối hoặc bán, hoặc cung cấp mỹ phẩm cho mục đích kinh doanh đại lý đối với mỹ phẩm đã được sản xuất (bao gồm cả mỹ phẩm được sản xuất theo lô hàng) và mỹ phẩm nhập khẩu  được gọi là người bán".

Nhà sản xuất mỹ phẩm:
Cũng theo đạo luật trên "người sản xuất người dự định sản xuất tất cả hoặc một phần công đoạn của qui trình sản xuất mỹ phẩm (không bao gồm quy trình đóng gói hoặc chỉ dán nhãn)".

Như vậy, nói nôm na nhà sản xuất mỹ phẩm là người trực tiếp và sản xuất mỹ phẩm còn người bán là người mua lại hoặc thuê gia công từ các nhà sản xuất và bán lại cho khách hàng. Tuy nhiên, một điều may mắn là các bạn có thể biết được ai là người thực sự là nhà sản xuất khi xem nhãn sản phẩm. Pháp luật Hàn Quốc bắt buộc điều này. Thông tin được đăng tải trên webside và bao bì của thương hiệu. Tuy nhiên, tại Mỹ nhà sản xuất "đích thực" không bắt buộc phải thể hiện trên nhãn sản phẩm.

Hộp phấn phủ của Innifree được sản xuất bởi Công ty Kolmar. Phải nhờ Google dịch thôi

Vậy nhà sản xuất và người bán hợp tác với nhau theo cách nào nhỉ??? 

OEM (Original Equipment Manufacturing): Sản xuất trên thiết bị gốc.  Điều này có nghĩa là các công ty mỹ phẩm đưa ra chỉ dẫn chi tiết và nhà sản xuất sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn để cho ra đời sản phẩm. 

ODM (Original Development Manufacturing): sản xuất dựa trên phát triển gốc. Đây là cách hợp tác phổ biến hơn giữa nhà sản xuất và các thương hiệu mỹ phẩm. Các nhà sản xuất quản lý phát triển sản phẩm mới từ thành phần, công thức, mùi hương đến chất kem của sản phẩm. Việc còn lại của các thương hiệu là chỉ cần gắn nhãn và lên chương trình tiếp thị sản phẩm. Trong hoạt động ODM, các thương hiệu cũng có thể tham gia phát triển một số thành phần nhằm đáp ứng mục tiêu và hướng đi riêng của thương hiệu.Tuy nhiênODM chịu trách nhiệm cho toàn bộ quá trình sản xuất đến khi sản phẩm lên kệ, bao gồm từ lập kế hoạch và thiết kế sản phẩm đến nghiên cứu & phát triển, sản xuất, kiểm soát chất lượng và vận chuyển. Sự hợp tác này giải thích lý do tại sao có nhiều sản phẩm với thành phần na ná nhau đến 90-95% nhưng có thương hiệu tiếp thị theo xư hướng tế bào gốc, có sản phẩm lại marketing sử dụng mỹ phẩm lên men, công ty khác lại chống lão hóa từ collagen... Một trong nhưng nguyên nhân là nó được thiết kế công thức bởi cùng một sản xuất, chỉ khác thương hiệu và bao bì sản phẩm.

Kết quả hình ảnh cho korea cosmetics manufacturing business OEM ODM
Dự báo thị trường OED/ODM liên tục tăng trưởng ổn định

Hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm có tên tuổi tại Hàn Quốc đều thuộc sở hữu của hai ông trùm là Amore Pacific và LG. Amore Pacific vận hành 33 thương hiệu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân bao gồm Sulwhasoo, Laneige, Mamonde, Innisfree, Etude House, Hera, IOPE, Primera, Hanyul, Espoir, Aritaum.... LG là chủ sở hữu thương hiệu đình đám từ cao cấp đến bình dân như Whoo, O HUI, SU: M37, Belif, Isa Knox, Beyond, VDL và Face Shop. Hai tập đoàn Hàn Quốc này nằm trong danh sách những công ty lớn nhất thế giới. Amore Pacific, họ vừa là nhà sản xuất, vừa là người bán. Một số thương hiệu như Sulwhasoo, Laneige do Amore Pacific trực tiếp sản xuất nhưng một số thương hiệu khác như Innsfree và Etude House được hợp tác sản xuất theo hình thức ODM. Theo Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc, năm 2016 đã có 1.952 nhà sản xuất mỹ phẩm và 8.192 người bán (đồng thời là nhà sản xuất). Tuy nhiên, người tiêu dùng hầu hết chỉ để ý đến người bán và nhiều người vẫn nhầm lẫn thương hiệu cũng là nhà sản xuất nhưng thực tế không hẳn như vậy.

Phần lớn các sản phẩm được sản xuất và phát triển bởi hai ông trùm là: Kolmar Korea và Cosmax Korea.

Công ty Cosmax

Kết quả hình ảnh cho korea cosmetics manufacturing business cosmax
Một nhà máy sản xuất của Cosmax

Nếu bạn nhìn vào tên của các nhà sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm được bán trên thị trường Hàn Quốc, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy tên "Cosmax". Tính đến năm 2016, số lượng đơn vị sản phẩm mỹ phẩm Cosmax được sản xuất tại Hàn Quốc và nước ngoài đã vượt quá 600 triệu. Trên thực tế, cứ mười người sử dụng mỹ phầm trên thế giới lại có một người sử dụng sản phẩm được sản xuất bởi Cosmax. Cosmax sản xuất mỹ phẩm cho hơn 600 thương hiệu với trên 100 quốc gia khác nhau. 

Một số thương hiệu Hàn Quốc với các sản phẩm do Cosmax phát triển và sản xuất là Face Shop, Missha, Memebox, Olive Young, AHC, Dr.Jart +, Style Nanda, Too Cool for School, Tony Moly, Nature Republic, SAEM, Enprani, Banila Co, Mediheal.


Công ty Kolmar

Kolmar Korea điều hành 9 phòng thí nghiệm khác nhau để nghiên cứu và phát triển mỹ phẩm: phòng thí nghiệm chăm sóc da, phòng thí nghiệm trang điểm, phòng thí nghiệm chăm sóc cá nhân, phòng thí nghiệm khoa học da, phòng thí nghiệm Bắc Kinh, trung tâm công nghệ toàn cầu, phòng thí nghiệm nước hoa và phòng thí nghiệm thiết kế bao bì. Kalmar đã đăng ký hơn 3.600 công thức mỹ phẩm cải thiện nếp nhăn, làm sáng da, kem chống nắng...
Kết quả hình ảnh cho korean cosmetics manufacturing business Kolmar 's customer

Một số thương hiệu Hàn Quốc do Kolmar sản xuất là Innisfree, Nature Republic, Etude House, Too Cool For School, Dr.Jart, AHC, SAEM, Missha, Thank You Farmer, Erborian, Its Skin, SKIN79, Goodal, Scinic, 3CE, KLAVUU, Hanskin, Cửa hàng The Face, Huxley.

Trên thực tế, nhiều thương hiệu phương Tây thuê các công ty này nghiên cứu, phát triển và sản xuất sản phẩm cho họ. Các khách hàng đình đám của Cosmax và Kolmax là những cái tên nổi tiếng quen mặt như Lancome, Loreal, Shu Uemuera, Helena Rubinstein, Maybelline, Yves Saint Laurent, Johnson & Johnson, Herbalife, Mary Kay, Avon và danh sách này ngày càng dài ra.

Vì vậy, có nhiều thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc các bạn thấy chỉ bán ở Việt Nam mà không hề xuất hiện tại thị trường Hàn Quốc. Lý do chính người bán là người Việt Nam đặt gia công tại Hàn Quốc theo hình thức OEM hoặc ODM sau đó nhập khẩu về và bán tại thị trường Việt Nam.


Kết quả hình ảnh cho korea cosmetics manufacturing business OEM ODM

Ngoài ra, khi lựa chọn mỹ phẩm được sản xuất ở Hàn Quốc, ngoài yếu tố thương hiệu bạn nên để ý trên bao bì xem sản phẩm được sản xuất bởi công ty nào? Nếu là những cái tên như Cosmax, Kolmar hay Cosmecca,  Cosmobeauty, Itshanbul, NoxBellow Cosmetics...thì bạn có thể yên tâm hơn về chất lượng và qui trình sản xuất sản phẩm.

Bài viết của Snowly Beauty  có thể dẫn các bạn đến những quan điểm khá khác nhau về ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Tuy nhiên hi vọng nó có ích cho chị em trong việc lựa chọn sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc phù hợp và "đáng tin cậy".

Nếu bạn đang gặp các vấn đề với làn da lão hóa, nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty. Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về:

bkieu15@gmail.com; bansacviet.beauty@gmail.com hoặc
Facebook: kieubang.diep.

Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ bạn

Không có nhận xét nào: