Thứ Tư, 14 tháng 8, 2019

Một số nhược điểm thường gặp khi sử dụng kem chống nắng.

Trong các sản phẩm chăm sóc da thì kem chống nắng là một sản phẩm khá đặc biệt. Nếu như các chai serum, kem dưỡng ẩm chỉ bị điều chỉnh bởi các qui định về mỹ phẩm thì kem chống nắng tại nhiều nước bị cảnh một cổ hai tròng bỏi các qui định liên quan đến mỹ phẩm và thuốc. Nếu theo định nghĩa của FDA "thuốc là sản phẩm phòng ngừa và điều trị bệnh" thì kem chống nắng tuyên bố có chức năng "phòng ngừa" bệnh ung thư da. Chính vì "dính" chữ "phòng ngừa bệnh" nên kem chống nắng phải tuân thủ các qui định về thuốc. Khi tiến hành sản xuất kem chống nắng các công ty mỹ phẩm phải thử nghiệm, ghi nhãn theo đúng qui định. Tuy nhiên, do đặc thù của các thành phần chống nắng và thời tiết, nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng giữa các châu lục nên kem chống nắng là một sản phẩm rất khó chiều. Hôm nay, Snowly Beauty sẽ chia sẻ với các bạn một số nhược điểm trong kem chống nắng. Hi vọng sẽ giúp chị em có thêm kinh nghiệm lựa chọn kem chống nắng nắng phù hợp với mình nhé.

Kết quả hình ảnh cho sunscreen
Kem chống nắng nào phù hợp với bạn???


1. Mặt trắng xóa, trắng phớ lớ làm lệch tông, không tiệp vào da

Đây là nhược điểm mà người tiêu dùng ở Châu Âu và Mỹ thường kêu ca nhất hoặc ở những khu vực làn da rám nắng vốn được vốn được ưa chuộng. Tuy nhiên, với người Châu Á thì kem chống nắng làm da trắng sáng có thể một ưu điểm. Nhưng bạn cũng lưu ý, nếu bạn có làn da tối màu thì việc sử dụng kem chống nắng quá trắng sẽ làm lệch tông giữa da mặt và da cổ, không tiệp với tông da của mình. Khi sử dụng sẽ kiểu như da một nơi kem một nơi. Không đảm bảo tính thẩm mỹ lắm.
Màu trắng của kem chống nắng do ba thành phần chống nắng sau mang lại:

- ZinC Oxide
- Titanium Dioxite
- Tinosorb M

Một công thức kem chống nắng này đảm bảo lên da sẽ trắng xóa


Đây là ba thành phần chống nắng có phổ chống nắng rộng nhất. Bảo vệ được bức xạ của tia UVB và UVA. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ còn phụ thuộc vào tỷ lệ trong công thức. Nếu bạn dùng kem chống nắng thấy càng trắng phớ thì khả năng chống nắng càng cao nhé. Độ trắng của các thành phần này là do kích thước phân tử của chúng rất lớn. Để giảm độ trắng, nhiều kem chống nắng ở Châu Âu và Mỹ nghiền nhỏ các thành phần này ở dạng nano. Tuy nhiên, ở dạng nano thì khả năng chống nắng của chúng giảm đi rất nhiều.

Methylene Bis-Benzotriazolyl Tetramethylbutylphenol hay còn gọi là Tinosorb M
 ở dạng nano trong công thức kem chống nắng của Avene,

Châu Âu và Mỹ cho phép tỷ lệ tối đa của thành phần ZinC và Titanium tối đa là 25%. Tuy nhiên, rất hiếm kem chống nắng sử dụng tỷ lệ trên 20% vì chỉ cần trên 15% trong công thức bạn đã cảm nhận được sức nặng trắng sáng vượt trội của 2 thành phần này. Ngoài ra, do ZinO còn có đặc tính kháng viêm nên rất được ưu chuộng trong kem chống nắng dành cho da nhạy cảm. Công thức với ZinC, Titanium và Octinoxate là phổ biến nhất nhất trong kem chống nắng tại Hàn Quốc.

2. Khả năng chống nắng yếu 

Thông thường, người tiêu dùng hay quan tâm đến chỉ số bảo vệ da với tia UVB là SPF. Tuy nhiên, các chỉ số liên quan đến tia UVA chưa được quan tâm đúng mức dù tia UVA chiếm 95% năng lượng từ tia UV. Có rất nhiều kem chống nắng trên thị trường bảo vệ da khỏi tia UVA rất kém. Tức là, chỉ bảo vệ da khỏi bức xa của tia UVA2 với bước sóng đến 370-380 nano-mét. Vì thế, khi tìm mua kem chống nắng dù trên nhãn ghi chỉ số SPF 50 và PA+++ nhưng không thể bảo vệ da trước bước sóng 370 - 400 nano-mét. Các kem chống nắng chỉ sử dụng các thành phần chống nắng sau với tia UVA được xem là yếu các bạn nhé:

- Tinosorb S, phổ chống nắng từ 290-380 nano-mét

Kết quả hình ảnh cho uv ray UVA1
Tại Mỹ, chỉ có 2 thành phần bảo vệ da được toàn bộ bước sóng của tia UVA1 là Avobenzon và ZinC

Snowly Beauty lưu ý các bạn một chi tiết nhỏ: Tên các thành phần trong mỹ phẩm có tên thương mại và tên theo qui tắc INCI theo qui định của FDA. Ví dụ:

Nếu các bạn đọc thành phần thấy cái tên "Bis-ethylhexyloxyphenol methoxyphenyl triazine" thì đích thị là Tinosorb S nhé. Các sản phẩm sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại thị trường Mỹ sẽ phải tuân thủ theo nguyên tắc này khi ghi nhãn thành phần.

Như vậy, để đảm bảo khả năng bảo vệ da tối ưu, các bạn khi xem xét công thức chống nắng phải tìm ba cái tên sau có thể giúp làn da bạn an toàn với bước sóng đến 400 nano-mét nhé:
- ZinC Oxide
- Avobenzone (tên INCI: (Butylmethoxydibenzoylmethane)
- Tinosorb M (tên INCI: Methylene Bis-Benzotriazolyl Tetramethylbutylpheno). Tuy nhiên, Tinosorb M vẫn chưa phê duyệt tại thị trường Mỹ nên bạn chỉ có thể tìm thành phần này trong các kem chống nắng sản xuất tại Châu Âu.



Titanium Dioxide không bảo vệ da với bước sóng 370-400 nano-mét.


Nhiều KCN Nhật có khả năng bảo vệ kém khi chỉ sử dụng Tinosorb S "chống chọi" với tia UVA. 

Ngoài ra, một số kem chống nắng sử dụng thành phần chống nắng như Avobenzone với bước sóng đến 400 nano-mét nhưng khả năng chống nắng vẫn tệ nếu trong một công thức kém. Avobenzone là thành phần chống nắng ổn định quang kém nên dễ suy thoái vói ánh sáng. Nó cần đi cặp với một số thành phần khác như Tinosorb S, Tinosorb M, Octocrylene... để ổn định. đại Các công thức kết hợp Avobenzone với Octinoxate, ZinO... làm tăng mức độ thoái hóa ánh sáng của thành phần này. Các bạn lưu ý khi xem công thức kem chống nắng nhé. Nhà Estee Lauder có một sản phẩm tiêu biểu cho công thức kết hợp Avobenzone và Octinoxate


Một sản phẩm gây thất vọng của Estee Lauder.

3. Chất kem dày, nặng, bí da, khó thẩm thấu

Nhược điểm này cũng có chung thủ phạm với các thành phần chống nắng làm da trắng sáng lên tông là ZinC, Titanium. Do kích thước phân tử lớn nên các thành phần chống nắng này sẽ tạo một lớp màng khá dày và nặng mặt. Các bạn có làn da hỗn hợp thiên dầu, da dầu vào mùa hè gặp phải kem chống nắng này thì đúng là một trải nghiệm "hết hồn".


Với tỷ lệ 20% ZinC, KCN này sẽ là thảm họa nếu không có sự trợ giúp của cồn

4. Làm tối da, bóng nhờn, dính:
Đây là nhược điểm trong kem chống nắng thường bị phàn nàn bởi quý cô Châu Á vốn ưa chuộng làn da trắng sáng. Các thành phần chống nắng hóa học tan trong dầu là thủ phạm gây nên hiện tượng này. Điều đáng buồn các thành phần chống nắng chủ yếu là thành phần hóa học. Vì vậy, một kem chống nắng dạng lai giữa thành phần chống nắng vật lý và hóa học với tỷ lệ hợp lý là lựa chọn khôn ngoan nhất. Đây là một công thức các bạn da dầu, da hỗn hợp thiên dầu cũng nên lưu ý khi sử dụng vào mùa hè nhé. Một gương mặt tối hơn da thật lại thêm phần bóng lồng lộn như chảo mỡ giữa mùa hè sẽ làm bạn kém tự tin đó. Các bạn để ý nhé.

KCN sử dụng hoàn toàn các thành phần hóa học tan trong dầu khi sử dụng sẽ bóng, dính, nhờn làm tối da

5. Làm khô da.
Tin buồn nữa là các nhược điểm trong kem chống nắng trên đều được các công ty mỹ phẩm xử lý bằng cồn (Alcohol Denat) cho dù đó là thương hiệu cao cấp hàng triệu đồng hay có giá chưa đến 100k các bạn nhé. Với tỷ lệ cồn cao từ 10-15% trong công thức sẽ khắc phục tất cả các nhược điểm trên trong một nốt nhạc. Tuy nhiên, hậu quả của sử dụng lượng cồn cao trong thời gian dài sẽ làm tổn thương chức năng rào cản của da. Nếu là các bạn da khô, lớn tuổi hoặc sử dụng vào mùa đông thì da có thể xuất hiện triệu chứng rát, đỏ, ngứa, nổi mẩn, bong tróc, nếp nhăn xuất hiện nhiều và nhanh hơn... Vì vậy, các bạn nên thận trọng khi sử dụng kem chống nắng nhiều cồn nhé.


Cồn vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất để đem đến chất kem đẹp, thẩm thấu tốt

Vậy bạn có nên loại bỏ hoàn toàn cồn khô (Alcohol Denat) trong công thức kem chống nắng không?
Câu trả lời là không bạn nhé!

Cồn sử dụng với nồng độ cao trong một thời gian dài là không tốt cho làn da. Tuy nhiên, nếu sử dụng với tỷ lệ hợp lý khoảng 5-7% vẫn là phương pháp tối ưu nhất để xử lý các nhược điểm của kem chống nắng mà không làm ảnh hưởng đến chức năng rào cản của da. Điểm mấu chốt chính là tạo sự cân bằng trong công thức để tận dụng và những lợi thế của thành phần này chứ không phải loại bỏ nó.

Kết luận:

Trên thực tế, mỗi thành phần chống nắng đều có những ưu nhược điểm riêng. Chính vì sự không hoàn hảo này nên chúng ta rất khó xây dựng được một kem chống nắng không có nhược điểm. Vì vậy, khi lựa chọn kem chống nắng bạn phải để ý đến thời tiết, môi trường làm việc, tình trạng da, sở thích cá nhân để lựa chọn kem chống nắng phù hợp nhất. Một kem chống nắng tốt không chỉ là chỉ số chống nắng cao mà phải thòa mãn các tiêu chí thẩm mỹ và dễ chịu khi sử dụng.

Bạn đang dùng kem chống nắng dạng nào? Bạn thử kiểm tra lại thành phần xem kem chống nắng của bạn có nhược điểm nào như Snowly Beauty đã liệt kê ở trên không nhé?

Nếu bạn đang gặp các vấn đề với làn da lão hóa, nám, tàn nhang, gia tăng sắc tố, mụn... đừng ngại liên lạc với Snowly Beauty. Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp phù hợp với tình trạng da hiện tại của bạn. Tất cả những gì bạn cần là trả lời một số câu hỏi theo mẫu và gửi về:

bkieu15@gmail.com; bansacviet.beauty@gmail.com hoặc
Facebook: kieubang.diep.

Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ bạn.

Không có nhận xét nào: